Việt Nam chi 4,3 tỷ USD nhập xe và phụ tùng, hơn 70% xe có giá dưới 440 triệu đồng
(Dân trí) - Trong hơn 86.900 ô tô nhập về, có đến 70% là xe dưới 9 chỗ ngồi với giá rẻ dưới 440 triệu đồng, giá xe nhập đang rẻ trông thấy. Còn ở thị trường linh kiện ô tô, Việt Nam ngày càng phụ thuộc và phải nhập nhiều từ nước ngoài để đáp ứng sản xuất trong nước đang gia tăng mạnh mẽ.
Cụ thể, theo báo cáo mới đây của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2019, Việt Nam nhập hơn 11.600 xe hơi, kim ngạch hơn 259 triệu USD, lượng nhập tăng gần 1.000 chiếc so với tháng trước.
Trong số xe nhập kể trên, có gần 8.200 chiếc là xe dưới 9 chỗ ngồi, chiếm khoảng 71% tổng lượng xe nhập. Các dòng xe này chủ yếu đến từ hai nước Thái Lan và Indonesia với khoảng 7.600 chiếc, chiếm khoảng 93% tổng lượng xe con nhập trong tháng. Đây là con số dễ hiểu vì nhiều tháng trước lượng xe hai nước này đã nhập về Việt Nam nhiều do bỏ thuế nhập khẩu.
Tính đến hết tháng 7/2019, lượng xe nhập về Việt Nam đạt gần 87.000 chiếc, kim ngạch đạt 1,93 tỷ USD, trong đó riêng xe con là 63.000 chiếc (chiếm trên 72% tổng lượng xe nhập), với kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD.
Về kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, theo báo cáo của cơ quan hải quan, hết 7 tháng đầu năm, Việt Nam chi khoảng 2,39 tỷ USD để nhập khẩu các linh phụ kiện xe hơi về Việt Nam, nguồn nhập chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia...
Như vậy, lượng và giá trị nhập khẩu của toàn ngành ô tô về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm đạt con số khoảng 4,3 tỷ USD. Số kim ngạch của ngành ô tô Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó xe nguyên chiếc tăng trên 300% cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước; linh phụ kiện nhập tăng kim ngạch trên 15%.
Đáng chú ý, trong hơn 63.000 xe con dưới 9 chỗ ngồi, gần 90% nhập từ Indonesia và Thái Lan. Giá bình quân của xe con nhập khẩu về Việt Nam khai báo trị giá hải quan là 438 triệu đồng/chiếc. Mức giá trên được coi là rất thấp, điều này cho thấy chủng loại xe nhập về phần lớn là xe bình dân của các nước trong khu vực. Các nguồn nhập xe từ EU, Mỹ, Nhật và Hàn Quốc rất ít vì không đủ sức cạnh tranh trên thị trường và có số đơn vị nhập nhỏ, không đáng kể.
Theo các chuyên gia, việc gia tăng nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc cho thấy thị trường xe hơi Việt đang chạy nước rút để cho quý 4, quý cuối cùng của năm. Đây được xem là thời gian các hãng đua nhau chạy doanh số để đạt tăng trưởng, cũng là thời điểm các hãng phải thực hiện các đợt giảm giá, khuyến mãi nên buộc phải chủ động nguồn hàng.
Về phần nhập linh phụ kiện, hoạt động này gia tăng kim ngạch hai con số là bước tăng trưởng mạnh so với thời gian trước. Đây là minh chứng cho thấy các hãng xe tại Việt Nam như Toyota, Thành Công, Thaco hay VinFast đang tích cực nhập khẩu linh phụ kiện để lắp ráp xe trong nước, trong đó có nhiều mẫu xe được nhập linh kiện và lắp ráp hoàn toàn ở Việt Nam, không có doanh nghiệp hỗ trợ trong nước nào tham gia được vào chuỗi giá trị của những ông lớn.
Đây là bài toán cần lời giải sớm để ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đủ sức mạnh, cạnh tranh trên thị trường trong nước và tiến tới cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu nội khối ASEAN, EU và các nước CPTPP.
An Linh