1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Vé bay từ Anh sang châu Á chỉ còn... 1,5 bảng

(Dân trí) - Đó là hứa hẹn của AirAsia X - hãng hàng không giá rẻ do đại tỷ phú Tony Fernandes người Malaysia sáng lập, dự định sẽ cất cánh lần đầu tiên vào tháng 7 năm tới. Các điểm đến trong chương trình “đại hạ giá” của AirAsia X bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Australia và Trung Đông.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, cái giá 1,5 bảng rẻ như cho không của AirAsia X có thể sẽ vượt qua ngưỡng 100 bảng, sau khi đã cộng thêm các khoản thuế và phụ phí khác. Trong khi đó lãnh đạo hãng bay đường dài vẫn một mực khẳng định: dù khách hàng có bay tới tận Viễn Đông thì giá vé cũng chỉ dao động từ 41 bảng đến mức cao nhất là 231 bảng - bằng phân nửa giá hiện thời.

 

AirAsia X thuộc sở hữu của Fly Asian Xpress (FAX) - một hãng hàng không nhỏ chuyên phục vụ các chuyến bay tới vùng nông thôn ở Malaysia. Tuy nhiên trên lĩnh vực kinh doanh, nó sẽ hợp tác cùng AirAsia - công ty do chính tay Fernandes cứu vớt trước mép vực phá sản năm 2001 và “nhào nặn” lại thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực. AirAsia X kỳ vọng thu hút trên nửa triệu lượt khách trong năm hoạt động đầu tiên.

 

“Chúng tôi tự hào với khả năng cách mạng hóa và dẫn đầu ngành hàng không châu Á. Sự ra đời của AirAsia X sẽ mang đến nhiều lựa chọn và lợi ích hơn cho khách hàng muốn mua vé giá rẻ đường dài” - trích lời Tổng giám đốc Tony Fernandes.

 

Vé giá rẻ từ Anh sang châu Á sẽ chính thức được bán qua mạng vào tháng 2/2007, với điểm dừng chân đầu tiên là Trung Quốc: thành phố Thiên Tân - cách thủ đô Bắc Kinh 60 dặm, nổi tiếng với kỳ quan Vạn Lý Trường Thành và thành phố Hàng Châu - cách Thượng Hải chưa đầy 100 dặm.

 

AirAsia X cũng bán vé máy bay giá rẻ tới Luân Đôn và Manchester. Ban đầu, Fernandes dự tính sẽ điều phối những chuyến bay này thông qua sân bay Stansted ở Luân Đôn. Công việc tìm kiếm địa điểm xây dựng sân bay tại Anh quốc cho AirAsia X hiện vẫn đang tiến hành.

 

Theo cam kết có hiệu lực trong vòng 30 năm, AirAsia X sẽ sử dụng thương hiệu của AirAsia, đồng thời “mượn” luôn website của hãng này để thực hiện bán vé và các giao dịch khác.

 

Fernandes cho biết Fernandes sẽ “tự túc” toàn bộ nguồn lực về công nhân viên và cơ sở vật chất đội bay, bao gồm (theo kế hoạch) 20 máy bay chở khách hiệu Boeing 777-300ER hoặc Airbus A330-300, chưa kể 100 máy bay A320 nhằm phục vụ nhu cầu lâu dài. Toàn bộ lô hàng sẽ được bàn giao hoàn tất vào cuối tháng 1.

 

Chương trình "đại hạ giá" chỉ là một trong những nước đánh gấp rút của AirAsia X trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các hãng hàng không giá rẻ cùng khu vực. Ryanair là hãng bay đi đầu phong trào giảm giá đặc biệt cho vé đường dài với khẩu hiệu “Bay miễn phí” hay “Bay với giá 1 bảng”. Oasis Hong Kong Airlines tháng 10 vừa qua cũng thực hiện những chuyến bay đầu tiên từ Luân Đôn tới Hồng Kông với giá 75 bảng đã bao gồm thuế.

 

Các hãng hàng không giá rẻ kiếm lời qua việc thỏa thuận với sân bay hoặc chính quyền địa phương giúp thu hút khách hàng tìm đến với họ trong chuyến bay về.

 

Hải Minh

Theo The Daily Mail

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm