Vay ngân hàng: Cả người đi vay và cho vay đều đang thay đổi
Nền kinh tế khởi sắc trở lại, hoạt động thương mại gia tăng. Thời điểm cuối năm là lúc người tiêu dùng cần nhiều vốn hơn cho những hoạt động kinh doanh và chi tiêu. Các ngân hàng cũng nhảy vào cuộc đua huy động và cho vay để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết đó.
Những đổi mới về dịch vụ và cách tiếp cận của ngân hàng hướng đến người tiêu dùng sẽ tạo ra cơ hội cho cả hai bên.
Người tiêu dùng đang thay đổi
Theo thống kê, hiện các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đã phát hành được hơn 3 triệu thẻ tín dụng. Con số này tăng hơn 700 nghìn thẻ so với thống kê cuối năm 2014, tốc độ gia tăng được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày một cao. Sự tăng tốc về số lượng thẻ tín dụng, chi tiêu không dùng tiền mặt đang mang lại những dấu hiệu tích cực ở phân khúc tiêu dùng cá nhân, thể hiện sự thay đổi đáng kể của người tiêu dùng.
Riêng trong lĩnh vực vay tiêu dùng ở Việt Nam, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình lên xấp xỉ 20%/năm trong vài năm trở lại đây. Tính đến cuối năm 2013, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đạt khoảng 188.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2012 và chiếm 5,4% trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, tương đương khoảng 5,2% GDP.
Lý giải cho sự tăng trưởng trên, ngoài nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân còn phải kể đến sự thay đổi dần về cách tiếp cận với ngân hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng đi vay nhiều hơn cho các nhu cầu của mình. Ngay cả ở những thời điểm nóng của thị trường như năm 2010, tín dụng cá nhân chủ yếu phát triển với các khoản vay thương mại như mua bán xe, mua bán nhà …(có tài sản thế chấp) thì nay, các nhu cầu đơn giản hơn như sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng…người tiêu dùng cũng đi vay.
Thậm chí với nhiều người, việc sử dụng đồng vốn của ngân hàng là một cơ hội để có thể chủ động về tài chính trong ngắn hạn. Không chỉ người cần vốn, những người có vốn trong tay cũng sẵn sàng đi vay nhằm tận dụng cơ hội và đồng vốn của ngân hàng mà không cần tài sản thế chấp. Hoạt động tín dụng các nhân, cho vay tiêu dùng vì thế ngày một phát triển.
Các ngân hàng cũng đang thay đổi
Theo một chuyên gia ngân hàng, khi các doanh nghiệp hấp thụ vốn có phần chậm chạp thì tín dụng cá nhân được nhiều ngân hàng đẩy mạnh, thậm chí là một trong những mũi nhọn tăng trưởng. Xu hướng tăng của lĩnh vực này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Như vậy có nghĩa các ngân hàng cũng đang thay đổi hướng kinh doanh.
Thực tế việc phát triển mảng khách hàng cá nhân và tín dụng các nhân đã được một số ngân hàng triển khai từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế những năm 2011-2013 nhiều ngân hàng mới thực sự chuyển hướng tiếp cận sâu sắc tới mảng thị trường này. Minh chứng cho điều này có thể thấy được các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng cá nhân của các ngân hàng ngày một đa dạng và rất dễ tiếp cận.
Tín dụng cá nhân tăng trưởng tốt sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh của Ngân hàng. Hầu hết các nhà băng cho hay, tín dụng tăng trưởng và cải thiện dần trong hơn 3 quý qua chủ yếu đến từ phân khúc khách hàng cá nhân. Các ngân hàng đều đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng đồng thời giảm thiểu các rào cản để khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ hơn.
Đơn cử như tại Maritime Bank. Chỉ với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể dễ dàng tiếp cận khoản vay cho mục đích sửa nhà, chi tiêu hàng ngày với hạn mức lên đến 500 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Các sản phẩm, dịch vụ của Maritime Bank, đặc biệt là các sản phẩm cho vay được khách hàng đánh giá cao bởi tính năng ưu việt, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu đa dạng thiết thực của người dân với quy trình, thủ tục được giảm thiểu tối đa, thời gian giải ngân nhanh chóng, tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện, đơn giản như được hỗ trợ từ người thân. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này đã giúp các sản phẩm, dịch vụ của Maritime Bank ngày càng trở nên phổ biến và dành sự tin tưởng của gần 1,5 triệu khách hàng cá nhân trên cả nước.
Ghi nhận cho những nỗ lực và thành công đó, vừa qua, Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh Quốc - World Finance đã vinh danh Maritime Bank với giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015. Sau khi đạt đủ số lượng phiếu bầu của các phóng viên, chuyên gia tài chính tại vòng 1, Maritime Bank đã được hội đồng xét duyệt lựa chọn vượt qua hàng chục ứng viên khác trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng uy tín này. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những thay đổi và nỗ lực của Maritime Bank trong việc cung cấp sản phẩm vượt trội phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân.
Ngô Yến Oanh