Vận tải biển lên cơn "sốt", công ty Trung Quốc đổ xô mua tàu cũ cho thuê
(Dân trí) - Một số công ty Trung Quốc đã thu mua các tàu cũ để tận dụng lợi thế giá thuê tăng cao trong bối cảnh thị trường thuê tàu quá nóng.
The Loadstar cho biết, kể từ giữa năm 2020, khi thị trường cho thuê tàu container bắt đầu bùng nổ, một số công ty Trung Quốc đã tìm cách mua lại các tàu cũ, chủ yếu là các tàu cỡ trung để cho các nhà khai thác tàu thuê dài hạn.
Một trong những doanh nhân thức thời đó là cựu nhân viên môi giới tàu biển Zhou Yupeng - Giám đốc công ty dịch vụ vận chuyển Shanghai Aoyang Shipping Service.
Thông qua Tập đoàn Goship tại Hồng Kông, hồi tháng 1, ông Zhou đã mua con tàu 614 teu SCO Qingdao được chế tạo từ năm 1997 của hãng tàu Shanghai Jinjiang Shipping. Mặc dù mức giá không được tiết lộ nhưng giá trị con tàu được cho vào khoảng 1,7 triệu USD. Hiện con tàu đang cho hãng X-Press Feeders thuê trong một năm.
Hồi tháng 4, một công ty khác của ông Zhou là Tập đoàn VBS cũng đã mua lại con tàu 707 teu SCO Shanghai sản xuất năm 2012 của chủ tàu người Việt Nam - Công ty Vận tải và Xếp dỡ hàng hóa Hải An. Mặc dù mức giá cũng không được tiết lộ song giá trị của con tàu vào khoảng 11 triệu USD. Hiện con tàu đang được nhà khai thác Đài Loan Wan Hai Lines thuê trong một năm.
Hồi tháng 5, Yongwang Shipping, một công ty vận tải biển của Trung Quốc có trụ sở tại Hồng Kông, cũng đã mua một con tàu 411 teu Pros Fortune sản xuất năm 1999 từ chủ sở hữu Amann Shipping Group của Brunei. Con tàu đã được hãng Fesco của Nga thuê để khai thác cho tuyến Busan - Vladivostok.
Theo Cơ quan Đăng ký Kinh doanh Hồng Kông, ông Liu Weihua, một trong những người điều hành hãng tàu Dongcheng Line của Trung Quốc đang khai thác tuyến Trung Quốc - Nhật Bản, nắm 45% cổ phần tại Yongwang cùng với hai thành viên khác.
New Harvest Shipping - một chi nhánh được thành lập tại Singapore của hãng tàu Trung Quốc Multimax Shipping - cũng vừa mua con tàu đầu tiên của mình là chiếc Sunshine Bandama 1.700 teu sản xuất năm 2007 hồi tháng 6/2019. Hiện con tàu Multimax đang được ông Zhang Ziyan - một người sở hữu nhiều doanh nghiệp liên quan đến vận tải và logistic - quản lý.
Tháng 3 vừa qua, New Harvest tiếp tục mua con tàu thứ hai Bright Laem Chabang với sức chứa 1.050 teu được sản xuất năm 2007 từ chủ sở hữu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha với giá 7 triệu USD. Hiện cả hai con tàu Sunshine Bandama và Bright Laem Chabang đều đang được thuê bởi hãng vận tải SITC Container Lines.
Tháng trước, con tài Kanway Galaxy có sức chứa 1.613 teu sản xuất năm 1997 cũng đã được bán cho một người mua giấu tên người Trung Quốc với giá 6,5 triệu USD.
Nói với The Loadstar, ông Peter Sand - nhà phân tích vận tải hàng đầu BIMCO - cho biết những hãng tàu mới chắc chắn đã hoàn thành quá trình thẩm định kỹ lưỡng trước khi trở thành nhà cung cấp vận tải biển. "Nếu họ có thể đảm bảo hợp đồng thuê tàu trong 24 tháng với tỷ lệ cho các đối tác xếp hạng A cao thì một phần lớn rủi ro sẽ được giảm bớt. Vấn đề khó khăn là tìm người thuê cho những năm tiếp theo, vào năm 2023, khi rất nhiều tàu đã đặt hàng gần đây sẽ được giao", ông nói.