Văn hóa doanh nghiệp đưa PNJ liên tục tăng trưởng

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Tại phiên thảo luận "Thích ứng nhanh, thay đổi lớn" do Newing tổ chức, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) mang đến những góc nhìn và chia sẻ trong việc chuyển đổi của doanh nghiệp để thích ứng với thị trường.

Đây là sự kiện mang đến không gian thảo luận đa chiều nhất, từ startup, đến các công ty niêm yết thành công và từ Việt Nam đến thế giới. Sự kiện là nơi mọi người nhìn thấy con đường chuyển hóa của doanh nghiệp xuyên suốt chu kỳ phát triển, mang đến cho các doanh nghiệp nhiều khám phá mới mẻ để họ vận dụng và bứt phá trong năm 2024.

Văn hóa doanh nghiệp đưa PNJ liên tục tăng trưởng - 1
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ (thứ hai từ phải qua) chia sẻ tại phiên thảo luận (Ảnh Việt Hùng).

Những câu chuyện thực tiễn từ người thật, việc thật đã trải qua trong việc quản trị sự thay đổi và chuyển hóa tổ chức, thông qua hình thức thảo luận nhóm (panel discussion) với đa dạng góc nhìn từ các diễn giả giàu kinh nghiệm đến từ những công ty với đa dạng cơ cấu tổ chức.

Theo bà Dung, trong suốt hành trình 35 năm, PNJ luôn mang trong mình tư duy đổi mới để phát triển. Bắt đầu từ một doanh nghiệp nhà nước, sau đó cổ phần hóa và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, PNJ liên tục thay đổi để đi cùng sự phát triển chung của kinh tế và xã hội.

Vào năm 2011, hai cuốn sách "Dẫn dắt sự thay đổi" của John P. Kotter và "Lãnh đạo sự thay đổi" đã giúp bà thay đổi tư duy để mạnh dạn tái cấu trúc PNJ một cách mạnh mẽ và triệt để, có thêm tư duy mới về quản trị sự thay đổi.

Tập thể PNJ đã dành nguyên một năm để đọc, thảo luận và chuẩn bị cho những bước cải tiến có sự đột phá mạnh cho những năm tiếp theo. Cứ 5 năm, PNJ "nhấn nút F5 Refresh'', xem lại chiến lược của công ty còn phù hợp hay không và toàn thể các thành viên đều được học hỏi, tái tạo để tạo nên sự sáng tạo, mới mẻ cho doanh nghiệp. 

Văn hóa doanh nghiệp đưa PNJ liên tục tăng trưởng - 2
Thay đổi phải bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo và đội ngũ (Ảnh Việt Hùng).

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố tiên quyết để tái cấu trúc thành công. Thứ nhất, phải bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo và đội ngũ. PNJ luôn xác định rõ mục tiêu cho sự thay đổi và giải thích rõ cho tất cả nhân viên của mình thấu hiểu về sự quan trọng và cần thiết cho những sự chuyển đổi.

Thứ hai, quá trình chuyển đổi không đơn giản mà gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, để thành công phải có sự kiên định, quyết tâm, phải là một công ty có văn hóa mạnh, đó là điều PNJ luôn tự hào trong hơn 35 năm hình thành và phát triển. Chính con người, văn hóa doanh nghiệp, niềm tin đã giúp công ty hài hòa giữa đội ngũ nòng cốt và những nhân sự mới để thích nghi với sự thay đổi.

Cụ thể, 10 năm trước, PNJ đã bắt đầu với chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh mới từ nhà chế tác trang sức thành nhà bán lẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, PNJ đã phát triển hệ thống bán hàng đa kênh, tiếp cận khách hàng một cách toàn diện với gần 400 cửa hàng trên cả nước, các cửa hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử và website bán hàng.

Việc chuyển đổi số và ứng dụng các giải pháp công nghệ cũng được PNJ đặc biệt quan tâm. Đây như một "chìa khóa" để linh hoạt cải tiến, đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp mua hàng theo thời đại 4.0, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Song song đó, việc cho ra đời chiến lược điện toán đám mây cho thấy PNJ luôn nắm bắt kịp các xu hướng công nghệ mới mẻ hiện đại, góp phần mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp, sự hài lòng của khách hàng và gia tăng sự phát triển chung của ngành bán lẻ Việt Nam.

Cụ thể, ứng dụng này đã linh hoạt gia tăng năng lực đáp ứng của hệ thống lên gấp 3 đến 5 lần với chi phí tối ưu. Việc di chuyển toàn bộ hệ thống SAP lên multi-cloud (nền tảng đa đám mây) giúp tối ưu gần như ngay lập tức 220% chi phí so với việc duy trì hệ thống SAP trên cơ sở hạ tầng truyền thống.

Văn hóa doanh nghiệp đưa PNJ liên tục tăng trưởng - 3
Chiến lược điện toán đám mây giúp PNJ tăng hiệu suất bán hàng 200%. (Ảnh: Minh Nhựt).

Thực tế, trước những biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và rủi ro gia tăng của nội tại nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và rút lui khỏi thị trường ghi nhận tăng nhanh trong những năm gần đây. Do đó, nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp trước tình hình "gió ngược" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Những thay đổi này đưa đến cho doanh nghiệp thách thức, nhưng có cả cơ hội trong đó. Các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội để dẫn dắt thị trường.

Việc quản trị doanh nghiệp tốt sẽ là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, mang lại lợi nhuận, tạo ra lợi thế cạnh tranh, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.