Ưu thế giúp VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022

Trường Thịnh

(Dân trí) - Liên kết với 100.000 tạp hóa chỉ sau hơn một năm, VinShop là động lực của hàng vạn tiểu thương lần đầu dùng smartphone để chuyển đổi việc bán hàng tạp hóa, cũng như kiếm thêm thu nhập nhờ vào sức mạnh công nghệ và dữ liệu.

Hỗ trợ bán lẻ truyền thống bằng năng lực công nghệ

"Hơn một năm trước, rất nhiều chủ tạp hóa tại Việt Nam không thể tiếp cận với công nghệ để tối ưu hoạt động kinh doanh, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ đầy tiềm năng", bà Trương Quỳnh Phương - Phó tổng giám đốc One Mount Distribution (thuộc Tập đoàn One Mount) - công ty sở hữu ứng dụng VinShop chia sẻ về sự chậm chân của bán lẻ truyền thống trước sự lấn át của các mô hình hiện đại hơn.

Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp hàng tiêu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thu nhập các thông tin, hành vi và phản hồi thực tế của người tiêu dùng về sản phẩm, để từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn.

"Chúng tôi nhận thấy tiềm năng để tạo ra giá trị cho cả tiểu thương và nhà sản xuất nhờ các sản phẩm công nghệ và dữ liệu", bà Phương cho biết giá trị mà VinShop đang tạo ra là dòng thông tin, dữ liệu, như cả thế giới đang nói "dữ liệu là dầu mỏ của nền kinh tế số".

Hội đồng giám khảo Sao Khuê 2022 nhìn nhận, cuộc cách mạng từ VinShop có thể thấy rõ trong sự chuyển đổi của toàn chuỗi bán lẻ. Trong hành trình đó, VinShop đóng vai trò là trung tâm kết nối. Một mặt, ứng dụng này cung cấp nền tảng nhập tới hơn 4.000 mặt hàng giá tốt, với hàng trăm chương trình khuyến mại mỗi tháng. Đồng thời, dữ liệu từ VinShop còn mang tới gợi ý về những mặt hàng bán chạy, phù hợp với thị hiếu khách hàng trong khu vực, cũng như mang tới công cụ thanh toán không tiền mặt qua VinID (ứng dụng trong hệ sinh thái One Mount). Mặt khác, thông qua VinShop, các nhà phân phối và sản xuất có được những dữ liệu quan trọng về dòng hàng và phản ứng của thị trường theo thời gian thực, giúp họ phản ứng nhanh nhạy để đón đầu thị hiếu của khách hàng.

Ưu thế giúp VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022 - 1
Ưu thế giúp VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn một năm ra mắt thị trường (Ảnh: Tập đoàn One Mount).

Những con số ấn tượng cho thấy VinShop đã đi đúng hướng. Hơn 200 tạp hóa "lên đời công nghệ" mỗi ngày, để nhập hàng "một chạm" trên ứng dụng di động, cũng như tận dụng các giải pháp tài chính từ nền tảng này. VinShop cũng ghi nhận nhiều thời điểm tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. Mỗi ngày, hàng nghìn tấn hàng được đội ngũ giao vận của VinShop giao khắp cả nước, với tổng quãng đường lên tới 16.000 km - gấp 6 lần quãng đường từ cực Bắc đến cực Nam Việt Nam.

Rộng cửa đánh chiếm "miếng bánh" tỷ đô

Không chỉ được ghi nhận là nền tảng số hóa có tốc độ phát triển ấn tượng, VinShop còn được giới chuyên môn đánh giá cao với tiềm năng rất lớn, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của hàng triệu tiểu thương.

Xu hướng định hình thị trường bán lẻ là các cửa hàng vật lý được dự báo vẫn duy trì, phát triển và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, dù đại dịch có đẩy nhanh sự thâm nhập của thương mại điện tử. Nguyên nhân là do các kênh bán hàng trực tuyến dù có nhiều ưu thế nhưng trong nhiều trường hợp, không thể thay thế mua sắm trực tiếp - nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm sản phẩm "thực", dịch vụ "thực" và chủ động thời gian mua, nhận hàng.

Ưu thế giúp VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2022 - 2

VinShop cho biết, đang bao phủ tới 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TPHCM (Ảnh: Tập đoàn One Mount).

Theo thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, đóng góp hàng chục tỷ đô mỗi năm cho ngành bán lẻ. Nghiên cứu từ Kantar Việt Nam chỉ ra, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn đáp ứng được phần lớn nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam. Vì thế, các kênh truyền thống như cửa hàng tạp hóa đóng vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ. Đây cũng chính là cơ hội cho những nền tảng chuyển đổi số như VinShop tăng độ phủ, "lên đời công nghệ" cho số cửa hàng tạp hóa còn lại.

Ngay trong tháng 3 vừa qua, VinShop liên tiếp "cắm cờ" tại 7 tỉnh trải từ Bắc vào Nam bao gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long - nâng số lượng tỉnh thành mà nền tảng này hiện diện lên con số 22. Các thị trường mới của VinShop có tiềm năng lớn, với dung lượng tổng gần 100.000 cửa hàng tạp hóa, phục vụ 14,6 triệu dân.

Theo các chuyên gia, với việc tận dụng sức mạnh công nghệ giải quyết được những yếu điểm về nguồn hàng, vốn và trải nghiệm khách hàng, các tạp hóa truyền thống hoàn toàn có thể "cạnh tranh sòng phẳng" với mô hình bán lẻ hiện đại. Đây không chỉ là cơ hội cải thiện cuộc sống của ít nhất 1,4 triệu hộ dân sở hữu cửa hàng tạp hóa, mà còn góp phần nâng cao đời sống kinh tế xã hội của các địa phương.

One Mount "đại thắng" 3 giải thưởng Sao Khuê 2022

Ngày 23/4/2022, cả 3 ứng dụng công nghệ VinID, VinShop và OneHousing thuộc Tập đoàn One Mount được xướng tên tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2022. Nền tảng chuyển đổi số các cửa hàng tạp hóa VinShop được vinh danh Top 10 Sao Khuê vì những đóng góp vượt bậc cho thị trường bán lẻ. OneHousing nhận giải Proptech xuất sắc nhờ những giải pháp công nghệ thúc đẩy sự minh bạch của thị trường bất động sản. Trong khi đó, VinID là ứng dụng hỗ trợ giải quyết mọi nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt, giúp cuộc sống của họ trở nên tiện lợi và tiết kiệm hơn.