“Uống để say”, người Việt mua bia về nhà nhiều hơn

(Dân trí) - Do tâm lý “uống để say” của người Việt Nam, trong vài năm qua, lượng tiêu thụ bia tại nhà gia tăng khiến bia lon ngày càng trở nên phổ biến trong khi bia chai thì thu hẹp.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Báo cáo phân tích ngành bia mới được Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố đã đưa ra một con số thống kê khá thú vị về xu hướng tiêu dùng bia tại Việt Nam. Theo báo cáo này, do thói quen uống bia tại các bữa tiệc và hội họp, kênh hàng quán chiếm tới 65% tổng lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong vài năm qua, lượng tiêu thụ bia tại nhà gia tăng khiến bia lon ngày càng trở nên phổ biến trong khi bia chai thì thu hẹp. Chai bia uống xong có thể trả lại hãng bia và do đó được các nhà hàng ưa chuộng hơn.

“Lý giải xu hướng này, một chuyên gia trong ngành đã chia sẻ với chúng tôi rằng do tâm lý “uống để say” của người Việt Nam, nhiều người thấy việc uống bia tại nhà an toàn và thoải mái hơn”, báo cáo của VCSC viết.

Với mức tiêu thụ 3,8 tỷ lít năm 2015, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất Châu Á. Theo cơ quan nghiên cứu ngành bia Canadean, năm 2015, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 41 lít/người, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản tại Châu Á, với mức tăng trưởng kép hàng năm trong 10 năm qua là 6,4% và 5 năm qua là 5,7%. Lý do khiến một nước đang phát triển như Việt Nam trở thành thị trường lớn đối với bia là thức uống này được đặc biệt ưa chuộng tại đây, chiếm đến 94% lượng tiêu thụ đồ uống có cồn.

VCSC cho rằng, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dân số trẻ và thu nhập tăng. Với dân số có tuổi trung bình là 30 tuổi và kinh tế tăng trưởng mạnh và theo ước tính, mỗi năm Việt Nam lại có thêm 1 triệu người tròn 18 tuổi, là độ tuổi bắt đầu được luật pháp cho phép uống bia rượu. Dự báo, sản lượng ngành bia Việt Nam trong 5 năm tới sẽ tăng trưởng 4%-5%/ năm, và giá trị sẽ tăng cao hơn vì các sản phẩm giá thành cao đang dần được ưa chuộng hơn.

Hiện phần lớn thị phần bia Việt Nam là do bốn doanh nghiệp lớn nhất thị trường thống lĩnh. Trong đó, Habeco, Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100%) và Sabeco lần lượt là các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường miền Bắc, Trung, và Nam; trong khi Heineken NV dẫn đầu phân khúc cao cấp. Trên cơ sở thông tin do các doanh nghiệp này công bố, VSCS ước tính các công ty trên chiếm 90% tổng sản lượng. Phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài còn tương đối mới như Sapporo và AB InBev, và các doanh nghiệp khác trong nước như Masan Brewery.

Phân khúc cao cấp vừa túi tiền tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm qua, với thương hiệu Saigon Special của Sabeco và đặc biệt là thương hiệu Tiger của Heineken NV. Trong khi đó, Carlsberg duy trì được thị phần nhờ vị thế vững chắc tại miền Trung, còn Habeco mất dần thị phần do không thành công tại phân khúc cao cấp trong khi tiếp thị và xây dựng thương hiệu kém.

Các doanh nghiệp nước ngoài mới gia nhập thị trường như Sapporo và AB InBev vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp này đang tích cực thực hiện tiếp thị khiến cạnh tranh tại các thành phố lớn trở nên gay gắt.

Việt Nam luôn xếp thứ hạng cao về tiêu thụ bia, rượu bình quân khi đem so sánh với bạn bè trong khu vực. Tuy nhiên, khi tính về tổng thu nhập quốc nội (GDP) và thu nhập bình quân/người (GDP/người) thì Việt Nam lại thua xa với các nước châu Á như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc. Thậm chí, chỉ xếp thứ 8/10 trong cộng đồng các nước ASEAN.

Theo những thông tin công bố trước đó, lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi đó ở Việt Nam lại tăng trưởng theo đường thẳng đứng. Bộ Y tế từng phát đi thông báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong Top 25 của thế giới.

Đến nay cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia; trong 63 tỉnh thành phố trên cả nước hiện nay chỉ có 20 tỉnh là không có cơ sở sản xuất bia. Sản lượng sản xuất của các cơ sở sản xuất tập trung ở các tỉnh thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế... với sản lượng lên tới 4,8 tỷ lít bia/năm, đủ cung ứng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nhập khẩu khoảng 3 triệu lít bia mỗi năm và xuất khẩu trên 70 triệu lít.

Phương Dung