Unilever tăng tốc trên cuộc đua chuyển đổi xanh toàn diện

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Chung tay cùng toàn cầu để ứng phó biến đổi khí hậu, Unilever triển khai loạt chương trình và sáng kiến nhằm xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải vào năm 2039, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0" của Chính phủ vào năm 2050.

Bối cảnh cấp thiết đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp thiết mà thế giới đang phải đối mặt khi nồng độ khí nhà kính đang ở mức cao nhất trong 2 triệu năm qua và thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với cuối những năm 1800.

Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm 2018, các nhà khoa học và chuyên gia đã thống nhất rằng việc giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C sẽ là ngưỡng an toàn giúp loài người tránh được những tác động biến đổi khí hậu xấu nhất. 

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi có một cam kết và hệ thống giải pháp mang tính toàn cầu và cấp thiết. Vào tháng 12/2021 tại Hội nghị COP26, Việt Nam cùng gần 150 quốc gia đã đưa ra cam kết mạnh mẽ để giảm mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Chính phủ Việt Nam đã đưa ra chiến lược kế hoạch hành động quốc gia định hướng chuyển đổi trong nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất, tiêu dùng phát thải thấp, kêu gọi sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp. 

Unilever chuyển đổi xanh toàn diện để phát triển bền vững

Unilever là một trong số những doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh thông qua việc thực thi chiến lược toàn diện, chuyển đổi trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam, Unilever Việt Nam đã tiên phong đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong toàn bộ hệ thống vận hành nội bộ từ năm 2021. 

Unilever tăng tốc trên cuộc đua chuyển đổi xanh toàn diện - 1
Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về chiến lược tăng trưởng xanh tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam 2023 (Ảnh: Unilever).

Trong chuỗi vận hành nội bộ của mình,  Unilever Việt Nam cho biết đã chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch (diesel) sang dạng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đưa vào áp dụng nhiều sáng kiến tiết kiệm điện năng.

Hiện nay, toàn bộ nhiên liệu vận hành lò hơi ở tất cả các cụm nhà máy của Unilever trên toàn quốc đã chuyển sang sử dụng viên nén sinh khối (biomass) - một loại nhiên liệu tái chế từ phụ phẩm nông nghiệp như gỗ, vụn trấu...

Việc chuyển đổi này đã giúp Unilever loại bỏ trung bình gần 10.000 tấn CO2 mỗi năm kể từ 2007 tới nay và tiết kiệm hàng trăm ngàn Euro mỗi năm. 

Unilever tăng tốc trên cuộc đua chuyển đổi xanh toàn diện - 2
Các diễn giả và đại biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2023 với chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu" (Ảnh: Unilever).

Một mặt hạn chế phát thải carbon, mặt khác, Unilever Việt Nam nỗ lực trồng thêm nhiều cây xanh nhằm tạo ra carbon tích cực. Trong chương trình "Hành động vì Việt Nam xanh", Unilever cho biết, đơn vị đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết trồng 1 triệu cây xanh trên cả nước đến năm 2025. Cho đến nay, chương trình đã trồng hơn nửa triệu cây xanh trên cả nước. 

Trong lĩnh vực bao bì sản phẩm, Unilever nhận định việc biến rác thải nhựa quay trở lại thành nguồn tài nguyên giá trị trong một mô hình kinh tế tuần hoàn là bài toán quan trọng cần giải quyết.

Doanh nghiệp đã đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả bao bì nhựa của Unilever sẽ có khả năng tái chế cũng như giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì và tăng cường sử dụng nhựa tái sinh. Cùng với đó, Unilever cũng tìm cách thu gom và xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra. 

Unilever tăng tốc trên cuộc đua chuyển đổi xanh toàn diện - 3

Unilever triển khai, hợp tác cùng các đối tác tái chế Duy Tân, Vietcycle…  nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (Ảnh: Unilever).

Theo đại diện Unilever, đơn vị đã thực hiện nhiều sáng kiến trong quản lý rác thải nhựa bền vững thông qua mô hình hợp tác công tư cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2020. Với nhiều nỗ lực hợp tác cùng các đối tác, Unilever đã đạt cột mốc giảm hơn 50% nhựa nguyên sinh sử dụng trong bao bì, 63% bao bì có khả năng tái chế, thu gom và xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, hỗ trợ sinh kế và cải thiện điều kiện vệ sinh, an toàn lao động, phúc lợi xã hội cho hơn 2.500 lao động nữ trong lực lượng lao động thu gom phi chính thức. 

"Hành trình chuyển đổi xanh tại Unilever đã đạt mục tiêu kép: vừa tăng trưởng kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các giá trị xã hội tích cực, đóng góp vào hiện thực hóa các mục tiêu của chiến lược phát triển bền vững Unilever: cải thiện sức khỏe hành tinh, cải thiện sức khỏe, sự tự tin và hạnh phúc cho mọi người; đóng góp vào một xã hội công bằng và hòa nhập hơn", đại diện Unilever khẳng định.