Ụ nổi bỏ quên trên vịnh Cam Ranh: Hai công ty con của Vinashin tham gia
Hải quan Khánh Hòa đang làm rõ những sai phạm vụ ụ nổi Venture Dock 2 chưa làm thủ tục Hải quan nhưng đã tiến hành mua bán. Trong khi đó, Cảng vụ Nha Trang lại cho biết ụ nổi này đang gây mất an toàn hàng hải và có nhiều sai phạm khác.
Theo Cục Hải quan Khánh Hòa, tháng 8/2008, công ty cổ phần thương mại và vận tải biển Long Sơn đã mua ụ nổi Venture Dock 2 với giá 11,5 triệu USD từ 1 đối tác của Singapore, nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục Hải quan.
Chỉ tám tháng sau (4/2009), khi Venture Dock 2 vẫn neo đậu trong vịnh Cam Ranh, chưa khai báo Hải quan nhưng đã được công ty Long Sơn bán cho công ty Cổ phần dịch vụ Hàng hải Nam Việt với giá 15,5 triệu USD thông qua Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT-2009 ngày 21/4/2009. Như vậy, trong vòng 8 tháng, Long Sơn đã lãi 4 triệu USD (tương đương hơn 80 tỷ đồng).
Thông tin từ Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết công ty Nam Việt được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 3/2009, trụ sở tại phường Cam Phú, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Công ty này do 3 cổ đông sáng lập thì có 2 đơn vị là công ty con của Vinashin: Công ty CP Đầu tư và Vận tải Dầu khí Vinashin (hiện là Công ty CP vận tải biển và bất động sản Việt Hải) chiếm 80% vốn, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh chiếm 10% vốn điều lệ. 10% còn lại là của ông Bùi Thạch Sơn. Dự án này có mục tiêu đầu tư khai thác Venture Dock 2 để sửa chữa tàu biển. Tuy nhiên sau đó, dự án này đã không được Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chấp nhận vì lo ngại ô nhiễm môi trường.
Chiều ngày 19/6, ông Bùi Hữu Sỹ, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh cho biết vì không có kinh phí nên Vinashin không cho doanh nghiệp đóng góp kinh phí vào Công ty Nam Việt. Doanh nghiệp này chỉ góp vốn bằng thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng. Hiện nay Công ty Nam Việt vẫn tồn tại sau khi xin dự án sử dụng Venture Dock 2 tại Khánh Hòa không được, công ty Nam Việt đang định chuyển ụ nổi này đi nơi khác.
“Vì vậy, chúng tôi không còn góp bằng vốn thuê đất, chúng tôi đã rút. Trong quy hoạch của Nhà máy tại Cam Ranh cũng không có hoạt động sửa chữa tàu bằng Dock”, ông Sỹ nói.
Trong khi đó, ông Võ Hữu Thắng, Đội phó Đội kiểm soát, Cục Hải quan Khánh Hòa khẳng định: “Chúng tôi đang làm rõ việc chưa làm thủ tục Hải quan, tức chưa là chủ nhân đích thực mà đã mua bán với công ty Nam Việt”.
Còn ông Phan Xuân Quang, Đội trưởng Đội kiểm soát, Cục Hải quan Khánh Hòa cho biết theo quy định, sau 180 ngày từ ngày 26/4, nếu Long Sơn không làm thủ tục Hải quan thì chúng tôi sẽ tịch thu và xử lý theo diện hàng vô chủ.
Trong một diễn biến khác, ngày 19/6, Cảng vụ Nha Trang cho biết Venture Dock 2 đang có nhiều vi phạm an toàn hàng hải, 4 năm vào vịnh Cam Ranh nhưng vẫn chưa thanh toán phí neo đậu lên đến hơn 1 tỷ đồng. Venture Dock 2 hiện đã hết hạn đăng kiểm.
Theo Lê Anh
SGTT