Thứ hai, 27/11/2017 - 10:00

“Tuyệt chiêu” giải quyết bài toàn ùn tắc giao thông và thiếu hụt bãi đậu xe

Những năm gần đây, kẹt xe luôn là vấn đề bức bách với xã hội, đặc biệt là trong giờ cao điểm của các thành phố lớn. Chẳng những thế, người dân TP. HCM và Hà Nội còn phải chi trả mức phí khá cao cho các bãi đỗ ô tô.

Theo một khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Audience Project, người dân ở TP.HCM và Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng kẹt xe diễn biến ngày càng phức tạp. Thống kê cho thấy, trung bình một ngày, người dân lãng phí tầm 58 phút tại Hà Nội và 45 phút đến 2 giờ đồng hồ tại TP.HCM chỉ vì ùn tắc giao thông. Chưa kể, vấn nạn này khiến cho công việc và tinh thần của người dân bị ảnh hưởng không ít.

Cụ thể, trên 70% người dân phản hồi rằng họ bị trễ việc và cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi khi phải đối mặt với tình hình giao thông quá tệ như hiện nay.

Một trong những giải pháp để giảm thiểu tình trạng kẹt xe là khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng Việt Nam còn nhiều hạn chế, đồng thời việc sử dụng của người dân còn nhiều bất tiện do điểm dừng đậu xe buýt chưa chắc đã gần nơi ở.

Chia sẻ xe giúp giảm số lượng phương tiện giao thông cá nhân

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, mô hình chia sẻ phương tiện có tiềm năng trở thành giải pháp hữu hiệu để giải quyết những vấn phương tiện giao thông cá nhân di chuyển trên đường. Bằng chứng là trong một khảo sát gần đây, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Michigan, Viện giao thông Texas (A&M) và Đại học Columbia đã chỉ ra rằng nếu không có dịch vụ chia sẻ xe, khả năng một người quyết định mua xe riêng sẽ cao gấp 5 lần so với khi có dịch vụ này.

Để đưa ra kết luận trên, các tác giả tiến hành khảo sát ý kiến của 1.200 người tại Austin (bang Texas) sau khi chính quyền địa phương cấm các dịch vụ chia sẻ xe hoạt động tại đây.

Thống kê cho thấy, trung bình một ngày, người dân lãng phí tầm 58 phút tại Hà Nội và 45 phút đến 2 giờ đồng hồ tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì ùn tắc giao thông.
Thống kê cho thấy, trung bình một ngày, người dân lãng phí tầm 58 phút tại Hà Nội và 45 phút đến 2 giờ đồng hồ tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì ùn tắc giao thông.

Theo các chuyên gia, trong tình trạng giao thông căng thẳng như hiện nay, mô hình chia sẻ phương tiện, tức tận dụng xe gắn máy và ô tô hiện có như một phương tiện công cộng nhằm thay thế cho sở hữu phương tiện cá nhân trở thành một giải pháp tiềm năng nhất là cả thế giới đang phải đối mặt với cuộc cách mạng 4.0. Chỉ với một thao tác chạm, hành khách đã có thể bắt được xe trong vòng vài phút.

Theo nghiên cứu độc lập của tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG), việc người dân chia sẻ phương tiện giao thông không chỉ tăng hiệu quả giao thông (tính bằng số người/km) mà được dự tính sẽ giúp giảm thiểu 40% nhu cầu sở hữu xe ô tô cá nhân ở Việt Nam. BCG cũng cho rằng, nếu dịch vụ chia sẻ xe được áp dụng rộng rãi với người dân thì sẽ có trên 27% số phương tiện lưu thông trên đường phố sẽ được loại bỏ.

Một nghiên cứu tại San Francisco cho thấy, ước tính quãng đường xe chạy rỗng (không có khách) của các phương tiện ridesharing chỉ bằng một nửa so với taxi thông thường, giúp các phương tiện được tận dụng triệt để hơn, hạn chế tình trạng “bốn bánh chở một người” lãng phí chỗ trống và chiếm dụng diện tích mặt đường.

Giải quyết bài toán bãi đậu xe

Chia sẻ xe không chỉ dừng lại là giảm số lượng xe cá nhân lưu thông trên đường mà song hành với đó nó cũng giải quyết luôn bài toán bãi đậu xe.

Một thực tế cho thấy, các bãi đậu xe tại khu vực trung tâm cả hai đầu cầu kinh tế TPHCM và Hà Nội đang quá tải. Bãi đậu thiếu, cộng với lượng phương tiện cá nhân tăng một cách chóng mặt nên hệ lụy dễ thấy nhất là các phương tiện buộc phải chiếm dụng mặt đường hoặc chạy lòng vòng tìm chỗ đậu, dẫn đến kẹt xe càng trở nên trầm trọng.

Theo một khảo sát mới đây của Uber, 63% người tham gia cho biết rằng vấn đề về bãi đậu xe không chỉ là gánh nặng của các cấp quản lý mà còn là nỗi khổ của người dân khi phải gánh mức phí “trên trời”.

Anh Nguyễn Thanh An (nhân viên văn phòng) chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười: "Bây giờ có hẹn bạn bè chỉ dám đi ở khu vực gần nhà hay nơi có bãi đậu xe. Có lần ăn tiệc của công ty, uống hơi say nên tôi gửi xe qua đêm tại Saigon Center gọi Uber về, sáng hôm sau lấy xe mất hơn 300.000đ".

Cũng theo nghiên của BCG nếu các dịch vụ chia sẻ phương tiện như Uber trở thành phương tiện di chuyển phổ biến thay thế cho phương tiện cá nhân thì ước tính lượng xe lưu thông sẽ giảm đi từ 40 đến 70%. Điều này đồng nghĩa với việc tìm kiếm bãi đỗ xe sẽ dễ dàng hơn cho các “xế hộp”. Đồng thời, khi tình trạng ùn tắc giao thông giảm người dân sẽ được hít thở bầu không khí trong lành hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc.

Nếu áp dụng hình thức chia sẻ phương tiện, chúng ta có thể giảm đi khoảng 40-70% số xe đang lưu thông, đồng nghĩa với việc những người sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tìm bãi đậu xe sẽ dễ dàng hơn.
Nếu áp dụng hình thức chia sẻ phương tiện, chúng ta có thể giảm đi khoảng 40-70% số xe đang lưu thông, đồng nghĩa với việc những người sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tìm bãi đậu xe sẽ dễ dàng hơn.

Như vậy, việc chia sẻ phương tiện phần nào đẩy mạnh thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân từ đó thành tiền đề tạo thói quen chung của xã hội. Bằng việc hỗ trợ đưa đón người dân đến hoặc về từ trạm xe buýt, xe điện ngầm… các dịch vụ chia sẻ xe sẽ góp phần làm tăng tỉ lệ sử dụng phương tiện công cộng của người dân.

Ví dụ, theo kết quả nghiên cứu tại một số thành phố lớn của Hoa Kỳ mà Học viện Khoa học Quốc gia vừa công bố, 43% người sử dụng dịch vụ chia sẻ phương tiện cho biết họ thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng hơn so với trước đó.

H.Nguyễn

Đáng quan tâm
Mới nhất