Tương ớt xứ Thanh tạo doanh thu tỷ đồng bằng lợi thế thương mại điện tử

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tương ớt truyền thống Spico với sứ mệnh nâng cao giá trị ớt Thanh Hóa đang bước đầu thành công nhờ mạnh dạn phát triển trên kênh thương mại điện tử (TMĐT) ngay giữa mùa dịch.

Bằng cách lấy vị ớt làm chủ đạo, thương hiệu tương ớt truyền thống Spico ghi dấu ấn khác biệt rõ rệt trên thị trường so với phần đông tương ớt công nghiệp.

Nguyên liệu ớt Thanh Hóa được Spico chọn lọc kỹ lưỡng ngay tại vùng trồng và chiếm tới 50-70% thành phần sản phẩm. Trong khi các sản phẩm công nghiệp thường có không quá 30% là ớt, còn lại là các chất điều vị và phụ gia. Nhờ vậy, Spico đang dần tìm được "ngách" đi riêng dù đã có nhiều tên tuổi lớn trên thị trường.

Một chỉ báo cho sự phát triển của thương hiệu non trẻ này là từ tháng 10, tương ớt Spico đã được sàn TMĐT Sendo chủ động mời tham gia "Sendo Cảm Hứng Việt Nam" - chương trình hỗ trợ tăng doanh thu miễn phí của Sendo dành cho các doanh nghiệp Việt vì cộng đồng. Hoạt động hợp tác này đánh dấu thêm một nét son của Spico và là một cơ hội tốt để thương hiệu này tăng doanh thu sau mùa dịch.

Để có được những thành công bước đầu, anh Lê Minh Cương - giám đốc và sáng lập công ty, tự nhận xét là nhờ cách "đi chậm mà chắc" của Spico.

5 năm trước, anh Cương rời TPHCM về quê với giấc mơ kinh doanh với nông sản địa phương. Ở Thanh Hóa quê anh, nhiều người bỏ ruộng lên thành phố mưu sinh vì thu nhập bấp bênh, họ vẫn thường chịu cảnh được mùa mất giá.

Một lần, anh Cương tận mắt chứng kiến bà con quê mình phải phá bỏ ruộng ớt vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua, lúc đó, giá ớt rớt thảm về 3.000 đồng một kg dù chính vụ có lúc bán cả trăm ngàn đồng một kg. Điều đó thôi thúc anh tìm một phương cách gia tăng giá trị nông sản quê nhà, từ đó, Spico ra đời.

Tương ớt xứ Thanh tạo doanh thu tỷ đồng bằng lợi thế thương mại điện tử - 1
Anh Lê Minh Cương, chủ doanh nghiệp tương ớt truyền thống Spico (Ảnh: NVCC).

Đúng với phương châm đặt ra, Spico dành rất nhiều sự quan tâm đến kiểm soát chất lượng: "Có lô ớt chín non, lô lại chín quá hay tùy từng thời điểm thu hoạch khác nhau, hương vị lại có đôi chút khác biệt. Việc này đòi hỏi tôi đầu tư vào máy móc kiểm soát chất lượng", anh cho biết. Thay vì thuê nhiều nhân công, anh Cương gần như tự mình làm ở tất cả mọi khâu để đảm bảo một đầu ra chất lượng nhất cho người tiêu dùng.

Mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường hơn 20.000 chai tương ớt, tương cà ở thị trường của 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện nay, Công ty đang cung cấp 6 sản phẩm tương phù hợp với khẩu vị ăn riêng theo vùng miền được đánh giá cao trên thị trường.

Sản phẩm non trẻ khó cạnh tranh với các tên tuổi truyền thống khi tiếp cận qua đại lý offline, vậy nên Spico đẩy mạnh kênh bán trực tuyến. 70% doanh thu của mô hình kinh doanh này đang đến từ kênh online.

Tương ớt xứ Thanh tạo doanh thu tỷ đồng bằng lợi thế thương mại điện tử - 2
Bên trong cơ sở sản xuất Spico (Ảnh: NVCC)

Nói về mối lương duyên hợp tác trên TMĐT với Sendo, Cương cho biết: "Lần đầu tiên tôi làm việc với một sàn TMĐT chuyên nghiệp đến vậy. Sendo thật sự hỗ trợ hàng Việt Nam nhất là hàng nông sản thành phẩm như Spico rất tích cực. Đặc biệt là hoạt động truyền thông của Sendo cho Spico vượt ngoài sự kỳ vọng của tôi".

Sau hơn một năm vận hành, năm ngoái doanh thu của Spico đạt khiêm tốn 1,2 tỷ, tỷ suất sinh lời ở mức 10-15%. Dù biết rằng đây là mức lợi nhuận tương đối thấp, nhưng anh Cương tin rằng công ty anh đang đi đúng hướng.

"Nhiều người có thể chê tôi không dám làm lớn, nhưng tôi thấy rằng mình đang tối ưu hóa chi phí", anh nói. Doanh nghiệp phải vượt qua được 5-10 năm đầu mới có thể coi là bền vững và Spico đang chọn cách đi chậm để "sinh tồn".

"Làm sản phẩm truyền thống với mục tiêu bền vững, tôi chấp nhận đi chậm nhưng đi chắc. Tôi không xây doanh nghiệp hào nhoáng để bán đi mà tôi muốn đi lâu dài với người nông dân", Cương nói. Sản phẩm truyền thống nếu làm tốt có thể sống qua nhiều thế hệ, anh hy vọng Spico sẽ có được sức sống này.

Cùng với đó, Spico còn mang tham vọng trong thời gian tới sẽ chinh phục thị trường thế giới, xuất khẩu các sản phẩm gia vị mang đặc trưng của người Việt Nam ra thị trường quốc tế. Và trên hành trình đó, Spico hiện có sự đồng hành của Sendo, một đối tác cùng mang tâm huyết tạo đầu ra và nâng giá trị cho nông sản Việt thông qua kênh thương mại điện tử.

Tương ớt xứ Thanh tạo doanh thu tỷ đồng bằng lợi thế thương mại điện tử - 3

Sản phẩm tương ớt Spico hiện đang có bán trong sự kiện "Sendo Siêu Hội Hàng Việt 11/11" trên sàn TMĐT Sendo tại địa chỉ: https://www.sendo.vn/su-kien/sieu-hoi-hang-viet .

Sự kiện quy tụ hàng trăm sản phẩm chất lượng đến từ các nhà sản xuất Việt Nam cùng loạt ưu đãi, miễn phí vận chuyển hấp dẫn dành cho người tiêu dùng.