Từ vụ Hưng Vlog bán mật ong giá hơn 100.000 đồng/lít: Loạn giá mật

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Từ vụ Hưng Vlog bán mật ong hoa vải giá chưa tới 108.000 đồng/lít và bị cơ quan quản lý thị trường vào cuộc xác minh, khảo sát cho thấy giá mật ong trên thị trường đang khá loạn.

Như Dân trí đưa tin, ngày 19/5, ông Nguyễn Đăng Đệ, đại diện Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Bắc Giang), cho biết những ngày qua, ông liên tục nhận được những cuộc gọi liên quan đến ồn ào bán mật ong hoa nhãn của Hưng Vlog.

Trong video bán hàng trước đó, Hưng Vlog - một người có tiếng trên YouTube - rao giá mật ong hoa vải 215.000 đồng/2 lít (tương đương chưa tới 108.000 đồng/lít), miễn phí giao hàng. Ông Đệ cho hay, trước thông tin báo chí phản ánh, Đội Quản lý thị trường số 4 sẽ cử người đi xác minh sự việc.

Mức giá của mật ong hoa vải do Hưng Vlog bán được cộng đồng bàn luận sôi nổi. Một số nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Sau đó, các video bán mật ong đều đã được YouTuber này gỡ bỏ. 

Theo khảo sát hiện nay, trên các mạng xã hội như TikTok, YouTube, Facebook, Zalo... cũng có nhiều người rao bán mật ong. Mức giá dao động 280.000-350.000 đồng/lít với mật ong hoa vải. Cá biệt, một số loại mật ong có giá tới 500.000-600.000 đồng/lít. 

Thậm chí, một số người còn lấy mật ong của những hộ nuôi với số lượng lớn với giá khoảng 150.000-250.000 đồng/lít, sau đó rao bán trên mạng hoặc mang bày bán ở một số chợ với giá 500.000-700.000 đồng/lít với lý do là mật ong được lấy từ rừng.

Tuy nhiên, chất lượng mật ong lại khác nhau. Không ít khách hàng sau khi mua phản ánh sản phẩm có hiện tượng lạ, sủi bọt bất thường và khác biệt rõ rệt với mật ong thông thường. Từ màu sắc đến trạng thái đều dễ dàng nhận thấy sự khác biệt, mật ong thật có màu sậm hơn, chất trong suốt hơn. Chính vì vậy, nhiều người nghi vấn rằng đây có thể là loại mật ong kém chất lượng được nấu từ đường.

Từ vụ Hưng Vlog bán mật ong giá hơn 100.000 đồng/lít: Loạn giá mật - 1

Khách hàng sau khi mua phản ánh sản phẩm có hiện tượng lạ, sủi bọt bất thường và khác biệt rõ rệt với mật ong thông thường (Ảnh: MXH).

Chị Hoa (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ chị ít sử dụng mật ong nên không rành cách lựa chọn sản phẩm này. Hôm trước, chị mua của một người bán trên mạng xã hội. Người bán quảng cáo mật ong là hàng chất lượng cao, giá cũng chênh lệch hơn so với các loại mật ong nuôi.

Tuy nhiên, khi nhận về và sử dụng được vài ngày thì chị Hoa cho biết mật ong bỗng nhiên mất mùi, ăn vào thì ngọt như đường và sủi bọt. Thấy bất thường, chị đành đem đổ bỏ không dám sử dụng tiếp. "Khi phản ánh lại người bán thì họ đổ lỗi cho tôi bảo quản không đúng cách nên không chịu trách nhiệm", chị Hoa bức xúc.

Còn theo lời anh Phan (Thanh Xuân, Hà Nội), một người bán mật ong hoa nhãn lâu năm, người mua không nên tham hàng rẻ. "Nhiều người bán lấy nhiều hàng thì giá cũng tốt hơn những người lấy ít, nhưng nếu giá rẻ bất thường thì cũng có thể đi kèm chất lượng", anh nói. Loại mật ong anh bán là mật ong hoa nhãn được nhập từ chủ vườn ở Bắc Giang, giá 500.000 đồng/kg. 

Hiện nay, mật ong Việt Nam được xuất khẩu với sản lượng lớn. Chỉ trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu gần 24.000 tấn với trị giá khoảng 41 triệu USD (khoảng 962 tỷ đồng). Mặc dù Bộ Thương mại Mỹ áp thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam lên đến 61% nhưng kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam sang thị trường này vẫn đạt 11.000 tấn, chiếm 44,5% thị phần xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, giá mật ong nhiễu loạn gây ra sự hoang mang, bất an cho người tiêu dùng. Đặc biệt là với mật ong được rao bán trên các kênh mạng xã hội, người tiêu dùng rất khó phân biệt được chất lượng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm