1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến "ông trùm" vật liệu xây dựng, nội thất

Trường Thịnh

(Dân trí) - Với Chủ tịch Rita Võ, nỗi ám ảnh lớn nhất là toilet ký túc xá thời sinh viên. Khi trải nghiệm thiết bị vệ sinh phòng tắm cao cấp Kohler, ông quyết định đề xuất hợp tác, dần khẳng định vị thế ở thị trường vật liệu xây dựng, nội thất.

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến ông trùm vật liệu xây dựng, nội thất - 1

Ông Võ Mậu Quốc Triển - Chủ tịch công ty Rita Võ (Ảnh: Rita Võ).

Một ngày giữa tháng 8, ông Võ Mậu Quốc Triển - Chủ tịch Công ty Rita Võ ngồi ôn lại hành trình 24 năm lập nghiệp của mình. Ông Triển kể lại câu chuyện từng thi trượt Đại học Bách khoa năm đầu tiên rồi mới theo học chuyên ngành Tài chính Đại học Kinh tế TPHCM.

Tuy nhiên, đó cũng là cơ duyên đưa ông Triển đến với con đường kinh doanh, sáng lập Rita Võ - hệ thống phân phối vật liệu xây dựng, nội thất lớn ở Việt Nam.

Thuyết phục đối tác Mỹ chỉ bằng một bản kế hoạch

16 năm trước, Rita Võ khi vẫn còn là một doanh nghiệp non trẻ đã thuyết phục thành công Kohler để trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu bếp và nhà tắm hàng đầu nước Mỹ.

Ông Triển nhớ lại lúc đó, một số đơn vị kinh doanh nội thất ở Việt Nam đã có showroom, có kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu nước ngoài cũng muốn hợp tác với Kohler. Rita Võ chỉ là một cái tên nhỏ bé trên thị trường thời điểm ấy.

"Họ hỏi tôi có showroom không, tôi nói chưa có. Họ hỏi tôi có nhiều tiền không, tôi cũng nói thật chỉ có ít thôi. Hồi đại học tôi học tiếng Nga, còn tiếng Anh tự học nên cũng chỉ ở mức nghe nói được. Tôi trình bày thẳng thắn với họ mình có kiến thức và đưa cho họ báo cáo nghiên cứu về thị trường Việt Nam do chính tôi viết", ông Triển kể lại.

Với ông Triển, nỗi ám ảnh lớn nhất chính là chiếc toilet ở ký túc xá thời sinh viên. Trong giai đoạn làm quản lý doanh nghiệp Nhà nước sau khi tốt nghiệp, trong một chuyến công tác nước ngoài, ông tự bỏ tiền túi để ở khách sạn 5 sao trải nghiệm. Nhờ đó, ông biết tới thương hiệu thiết bị vệ sinh phòng tắm cao cấp Kohler.

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến ông trùm vật liệu xây dựng, nội thất - 2
Thiết bị vệ sinh và phòng tắm cao cấp Kohler được Rita Võ phân phối ở thị trường Việt Nam (Ảnh: Rita Võ).

"Lúc đó tôi thấy sản phẩm Kohler sao mà đẹp và xịn quá, thế là sau này bèn gửi fax xin hợp tác với họ. Lúc trình bày với đối tác, tôi nói về kế hoạch phát triển thương hiệu của họ ở Việt Nam. Sau cùng, Rita Võ đã được Kohler chọn làm nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam", ông Triển hồi tưởng.

Hợp tác với Kohler trở thành cột mốc quan trọng trong hành trình khởi nghiệp của ông Triển. Sau 24 năm thành lập, hệ thống của Rita Võ đã phát triển lên hơn 30 trung tâm với 8 mảng kinh doanh khác nhau.

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến ông trùm vật liệu xây dựng, nội thất - 3
Ông Võ Mậu Quốc Triển trao đổi cùng đối tác chiến lược Kohler trong sự kiện khai trương showroom Rita Võ Pro tại Đà Nẵng (Ảnh: Rita Võ).

"Thị trường Việt Nam quá tốt nên nhiều doanh nghiệp ngoại muốn nhảy vào. Người Việt chúng ta ai cũng muốn để dành được mảnh đất cho con, tự xây căn nhà mơ ước của mình", ông Triển nhìn nhận về tiềm năng của thị trường vật liệu xây dựng, nội thất tại Việt Nam.

Chủ tịch Rita Võ tự tin đã xây dựng hệ thống, nhân sự chuẩn chỉnh trong hơn 20 năm qua cùng với vị thế nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu lớn. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của Rita Võ mà các doanh nghiệp nước ngoài dù thâm nhập thị trường Việt Nam cũng khó sao chép.

Một điều làm ông Triển tự hào là dù Kohler có hàng nghìn đối tác phân phối trên toàn cầu nhưng nhiều đơn vị trong số đó đều học hỏi Rita Võ. Ông Triển cho biết luôn phát triển doanh nghiệp với hai từ kim chỉ nam "chính trực" và "chất lượng", chứ không bắt chước mô hình của ai.

Theo ông, bí quyết giúp Rita Võ đặc biệt thành công là thuyết phục được đối tác sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. "Làm nhà phân phối giống như bày ra một bàn ăn, muốn thành công phải có những món ăn phù hợp với người Việt", ông Triển nhấn mạnh.

Những tham vọng mới

Là nhà lãnh đạo cao nhất của một công ty đa ngành với hơn 1.500 nhân sự, nhưng ông Triển cho biết một tháng chỉ vào công ty 2 lần. "Những nhân sự do tôi đào tạo bây giờ đã giỏi hơn cả tôi rồi. Tôi tin tưởng tuyệt đối đội ngũ quản lý của mình và trao quyền cho họ quyết định. Nhờ đó, tôi có thời gian để nghĩ ra những thứ mới, định hướng chiến lược cho công ty và tìm thêm người tài", chủ tịch Rita Võ cho hay.

Ông Triển hào hứng kể về dự định tham gia vào lĩnh vực bất động sản trong năm nay với quỹ đất sạch đã được chuẩn bị sẵn sàng tại vị trí đắc địa ngay trung tâm TPHCM. "Rita Võ sẽ định nghĩa lại khái niệm căn hộ cao cấp. Một căn hộ cao cấp đúng nghĩa thì từng viên gạch, từng loại vật liệu đều phải cao cấp", ông Triển cho hay. Song song đó, Rita Võ cũng chuẩn bị khởi công một dự án khách sạn 5 sao tại Phú Quốc.

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến ông trùm vật liệu xây dựng, nội thất - 4
Dự án khách sạn 5 sao tại Phú Quốc của RitaVõ.

Giữa lúc thị trường bất động sản đang gặp không ít thách thức, ông Triển tự tin dự án của mình vẫn sẽ thành công vì Rita Võ đã làm gì cũng đều tuân thủ đúng hai từ "chính trực" và "chất lượng". Gần 20 năm kinh doanh nội thất, vật liệu xây dựng từ trung đến cao cấp, ông Triển cho hay công ty đang có cả triệu khách hàng có thu nhập cao, trung thành với thương hiệu. Đó là lợi thế nhiều doanh nghiệp mơ ước.

"Tôi đã ấp ủ kinh doanh bất động sản từ lâu chứ không phải chuyện ngày một ngày hai. 20 năm trước, tôi đã nói với tổng giám đốc công ty rằng khi nào Rita Võ phát triển hệ thống vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp vững mạnh thì chúng ta sẽ làm bất động sản", ông Triển cho biết.

Thừa nhận đam mê với bất động sản nhưng nhà sáng lập Rita Võ nhấn mạnh đây chỉ là ngành nghề bổ trợ cho hoạt động cốt lõi kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp. Ông khẳng định mình luôn giữ sự tập trung cao nhất cho lĩnh vực chính và các mảng kinh doanh khác đóng vai trò bổ trợ nên sẽ không sa lầy, phân tán nguồn lực khi mở rộng theo chiều ngang.

Không chỉ dừng lại ở việc phân phối, Rita Võ cũng đang tìm tòi để mở rộng sản xuất kinh doanh trong những lĩnh vực khác. Ông Triển còn hé lộ vừa mua một nhà máy sản cửa nhôm và cửa nhựa Life Window, và đổi tên thành Rita Võ Life Window, với tham vọng đưa công ty vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. "Chúng tôi sẽ phát triển từ bán lẻ đến sản xuất", ông Triển khẳng định.

Từ nỗi ám ảnh thời sinh viên đến ông trùm vật liệu xây dựng, nội thất - 5
Cửa nhôm, cửa nhựa và phụ kiện cao cấp RitaVõ LifeWindow (Ảnh: Rita Võ).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm