Tù mù thị trường váng sữa

Xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng váng sữa đang là loại thực phẩm bổ sung được nhiều gia đình lựa chọn cho các thành viên nhí. Tuy nhiên, giữa một thị trường tràn ngập các thương hiệu váng sữa khiến người tiêu dùng không biết đâu là sản phẩm phù hợp cho trẻ.

“Tá hỏa” với váng sữa giá rẻ

Vốn còi cọc hơn các anh chị trong gia đình nên bé Chíp, 3 tuổi ở Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội) rất được mẹ Thu quan tâm chăm sóc chuyện ăn uống. Thấy con “hâm mộ” món váng sữa nên hàng ngày chị đề khuyến khích con ăn 1- 2 hộp. Để bé quen mùi và thích nghi với nhiều loại váng sữa nên chị Thu cũng liên tục thay đổi các nhãn hiệu váng sữa. “Váng sữa 45.000- 50.000 đồng/vỉ nên tháng nào cũng đi đứt cả tháng lương để mua váng sữa và sữa chua cho con. Cũng may con ăn vào hấp thu dần dần, dạo này cũng thấy “có da, có thịt” nên mẹ cũng phải “bấm bụng” vì con”, chị Thu hồ hởi kể. 

Tù mù thị trường váng sữa
Vì an toàn sức khoẻ của bé các bà mẹ nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng cao, đã có thương hiệu lâu năm trên thị trường

Mới đây, khi lên một trang web thấy quảng cáo chỉ với 70.000 đồng đã được sở hữu tới 3 vỉ váng sữa, với những lời cam kết về chất lượng tốt mà giá rẻ nhất cho người tiêu dùng, chị Thu vội vàng đặt mua 6 vỉ, vì tính ra mẹ tiết kiệm được mấy chục nghìn đồng mà con vẫn được ăn váng sữa. Thế nhưng, khi bóc ra cho con ăn, vừa xúc miếng đầu tiên bé lập tức nhè ngay và nhất định không chịu ăn. Tưởng miệng con “có vấn đề” chị Thu liền ăn nốt hộp váng sữa mà con đã bỏ dở, chị giật mình bởi thay vì cái mùi thơm man mát, béo ngậy, vị ngọt vừa đủ của váng sữa mà bé vẫn ăn hàng ngày thì đây lại là vị ngọt sắc của đường và ngai ngái như mùi thuốc. Không những thế hộp váng sữa loãng toẹt chỉ có duy nhất một màu. Bỏ đi thì tiếc nên chị Thu đành giữ lại để pha chế món khác và lại ra siêu thị mua loại váng sữa uy tín cho con.

Với nhà chị Phạm Bích Ngọc ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thì sau một số lần thử đổi sang các sản phẩm váng sữa có giá thành rẻ hơn cuối cùng chị kết luận “cứ dùng váng sữa Monte cho lành”. Theo chị Ngọc, có lần chị ra cửa hàng gần nhà thấy có hãng váng sữa khuyến mại mua 4 tặng 1 nên chị cũng mua thử một vỉ về dùng nhưng lúc mở ra cho con ăn thì hương vị rất ngang, váng sữa không đặc, sánh như mọi khi mà có dấu hiệu vữa nước, lại loãng nữa,… chị vội vàng đưa ra trả lại cửa hàng.

Phân biệt các loại váng sữa

Theo bà Nguyễn Minh Anh, chuyên gia dinh dưỡng của nhãn hàng váng sữa Monte thì trên thị trường Việt Nam hiện nay có khá nhiều thương hiệu váng sữa, đa dạng về thành phần, hương vị chủ yếu là hàng nhập từ các nước: Đức, Anh, Nga, Ý, Pháp...  được khuyến cáo dung cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Tùy theo nhu cầu và sở thích của trẻ mà phụ huynh có thể lựa chọn cho con mình loại váng sữa thích hợp.

Trước khi lựa chọn một sản phẩm váng sữa các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên xem kỹ nhãn mác, thời hạn sử dụng, chỉ mua những sản phẩm đảm bảo còn nguyên vẹn, không bị thủng trên bề mặt, mua tại các siêu thị, cửa hang và đại lý uy tín. Để kiểm tra chất lượng của váng sữa, cha mẹ có thể hòa một muỗng váng sữa vào cốc nước nóng: nếu váng sữa hoà tan ngay lập tức thì là bình thường, còn nếu váng sữa lắng xuống đáy thì là váng sữa chất lượng thấp. Váng sữa rất dễ bị hỏng nên cần bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Sau khi mua nên sử dụng càng sớm càng tốt. Chỉ nên mua váng sữa  ở những nơi có uy tín, điều kiện bảo quản tốt.

Váng sữa là một chế phẩm của sữa bao gồm các thành phần giàu dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, chất đường, canxi, các vitamin và khoáng chất. Trong đó, thành phần chủ yếu là chất béo nhưng là chất béo không bão hòa - nhóm chất béo có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, thành phần canxi cao trong váng sữa cũng giúp cung cấp lượng canxi cần thiết cho trẻ, hỗ trợ tăng chiều cao và hệ xương chắc khỏe. Với vị ngon ngọt, béo ngậy, váng sữa thực sự là một thức ăn hấp dẫn, bổ sung tốt cho trẻ, đặc biệt với những trẻ hiếu động hay lười ăn, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng, hay trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Vũ Đức Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm