Từ lò bánh mì trở thành ngành công nghiệp lớn nhất nước
Từ khoảng 500 năm SCN, những người dân Đức đã bắt đầu ủ bia bằng yến mach. Vài trăm năm sau, những vị thầy tu cũng tự ủ bia để sử dụng, rồi sau đó bán rộng rãi cho nhiều người. Nghệ thuật ủ bia dần dần được họ hoàn thiện, tạo ra vị bia mới ngon hơn rất nhiều.
Năm 1516, Đạo luật Reinheitsgebot (Đạo luật Tinh khiết) chính thức được ban hành, qui định nghiêm ngặt rằng bia chỉ được sử dụng những nguyên liệu theo quy định: hoa bia, men bia, nước và lúa mạch, để đảm bảo tạo ra loại bia với chất lượng hảo hạng, không lẫn bất kì một loại tạp chất nào.
Nhờ tuân theo đạo luật này cho tới ngày nay mà bia Đức mang một hương vị độc đáo rất riêng, chất chứa trong mình những tinh hoa nhất định của Đức.
Công nghệ sản xuất bia thời kì trước đây
Đầu năm 2015, đã có thông tin tổng hợp về việc có đến 95,6 triệu hectoliters bia được bán ra trong phạm vi nước Đức vào năm 2014. Đây cũng là dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp bia tại Đức khi doanh thu tăng 1% so với năm ngoái.
Nếu dữ liệu về bia và mức độ chi trả của người uống có bất kỳ dụng ý hay ám hiệu gì, thì lượng tiêu thụ sẽ là một thành phần chính cho sự phát triển kinh tế tại Đức nói riêng và châu Âu nói riêng. Như vậy có thể thấy, ngành công nghiệp bia Đức với văn hóa đặc trưng Đức luôn lớn mạnh nhờ vào ‘tinh thần thép’ trong nguyên tắc kinh doanh của họ.
Bóng đá, bia và mối liên kết xuyên biên giới
Trong tiềm thức của những người dân nước Đức, bóng đá và bia đã trở thành một phần của nền văn hoá và truyền thống lâu đời. Đến Đức, bên cạnh những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh quen thuộc, người ta không thể không ghé thăm sân vận động Allianz Arena tại thành phố Munich hay dừng chân tại những quán rượu ven đường nếm thử những vị bia thuần khiết, nổi tiếng nhất trên thế giới
Thật khó có thể nói từ bao giờ bóng đá và bia trở nên gắn bó thân thiết. Nhưng dường như chính điểm chung là khả năng gắn kết mọi người đã khiến cho chúng chẳng thể tách rời.
Mối liên kết ấy cũng có phần nào liên quan tới beer boots, hay “Bierstiefel” - những chiếc cốc uống bia có hình dáng giống như một chiếc ủng. Tương truyền rằng, thời xưa có một vị tướng đã hứa với những người lính của mình rằng nếu như họ chiến thắng trong trận đánh, ông sẽ uống bia bằng đôi ủng của mình. Khi đội quân giành được thắng lợi, để thực hiện lời hứa, vị tướng này đã đặt làm một chiếc cốc uống bia với hình dáng và kích thước y hệt đôi ủng mình đang đi. Kể từ đó, những người lính bắt đầu truyền thống uống bia bằng một chiếc ‘beer boots’ thật lớn để ăn mừng chiến thắng của mình.
Một câu chuyện khác về lịch sử của beer boots là trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất, vì không có cốc thuỷ tinh, những người lính Đức thường truyền tay nhau đôi ủng bia của mình. Dần dần, beer boots trở thành biểu tượng cho sự may mắn, một số người lính còn gõ nhẹ vào thành cốc bia trước khi uống để cầu mong may mắn, và gõ một lần nữa sau khi uống để mang may mắn đến cho người uống sau mình.
Không chỉ dừng lại ở đó, truyền thống này còn được lan dần sang các nước lân cận như Úc, Thuỵ Điển và trở thành một trò chơi thú vị trong các buổi tiệc. Beer boots cũng trở nên rất phổ biến tại Mỹ sau khi bộ phim Beerfest được ra mắt vào năm 2006. Ngày nay, ‘beer boots’ trở thành một trong những trò chơi được yêu thích nhất trong các quán bar hay tại các buổi tiệc của sinh viên các trường đại học, là cầu nối gắn kết bạn bè hay cả những người xa lạ với nhau. Beer boots cũng trở thành cách ăn mừng chiến thắng của rất nhiều đội bóng trên thế giới.
Kết nối bạn bè qua nền văn hoá Đức tinh tuý
Hiếm có sản phẩm nào mang trong mình nhiều cảm xúc, ẩn chứa nhiều giá trị văn hoá, tinh thần như bia Đức. Câu nói “beer creates a homeland - bia tạo nên một vùng đất quê hương” có thể được hiểu là mỗi loại bia chứa trong mình cả đặc tính của vùng đất nơi nó được tạo ra. Mỗi ngụm bia mang tới cho người uống cả một sự trải nghiệm về đất nước, con người, văn hoá riêng, thể hiện một cá tính rất riêng. Bởi thế mà bạn như thể được “nếm” cả nền văn hoá Đức chỉ qua vị thơm ngon của từng giọt bia.
Với các nguyên liệu cao cấp, đảm bảo về chất lượng – lúa mạch từ miền Nam nước Anh, men bia từ vùng Rotenburg và hoa bia được trồng tại vùng Hallertau, bia Beck’s mang lại một hương vị độc đáo, riêng biệt mà vẫn đảm bảo tuân thủ theo đúng Đạo luật Tinh khiết. Quá trình ủ bia luôn được các chuyên gia ủ bia (brewmaster) kiểm tra kỹ càng để đảm bảo chất lượng tốt nhất được giữ cho tới tận sản phẩm cuối cùng tới tay người tiêu dùng. Cũng bởi quy trình nghiêm ngặt như vậy mà qua hơn 125 năm lịch sử, Beck’s mới chỉ có 6 chuyên gia ủ bia đi cùng thương hiệu từ những ngày đầu tiên.
Beck’s đã có mặt và thành công các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, Ý, Úc, Nga, và rất nhiều quốc gia khác với con số lên tới gần 90 và trở thành thương hiệu bia Đức được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, nhất là tại các quán bar thể thao (sports bar) hay các sân cỏ Đức.
PV