T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ

Trường Thịnh

(Dân trí) - T&T Group - tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam vừa giới thiệu thương hiệu T&T Golf, đơn vị quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống sân golf theo tiêu chuẩn "World Class" do T&T Group đầu tư.

Golf - "mỏ kim cương" của ngành kinh tế xanh

Không chỉ là một bộ môn thể thao, golf còn được xem là một ngành công nghiệp mang lại doanh thu "khủng" và là "mỏ kim cương" giúp phát triển ngành kinh tế xanh. Golf đã mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội không nhỏ thông qua việc đóng góp ngân sách, giải quyết công ăn việc làm và thu hút khách du lịch cao cấp cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo kinh tế golf Mỹ được tổ chức We Are Golf công bố năm 2016, golf đã trực tiếp mang về 84,1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Con số này lên tới 191,9 tỷ USD nếu tính cả nguồn thu gián tiếp và những tác động kinh tế golf mang lại.

Tại Anh, trong năm 2016, các golfer chi tổng cộng 4,3 tỷ bảng Anh (tương đương 5,6 tỷ USD), chiếm 14% tổng chi tiêu cho thể thao. Nếu tính cả nguồn thu gián tiếp, golf mang về cho nền kinh tế Anh xấp xỉ 10,3 tỷ bảng Anh mỗi năm (khoảng 13,42 tỷ USD); đồng thời, tạo ra 75.000 việc làm và mang về 775 triệu bảng Anh hàng năm cho ngành du lịch.

Tại châu Á, Nhật Bản có hơn 2.500 sân golf, hàng năm du lịch golf chiếm 6-7% tỷ trọng GDP. Ngành golf ở Nhật Bản phát triển mạnh mẽ đến mức, các doanh nghiệp và nhà đầu tư của "xứ phù tang" còn mở rộng thị trường sang các nước Đông Nam Á.

Tại ASEAN, Thái Lan có hơn 300 sân golf, thu hút khoảng 8-9% trong tổng số 35 triệu khách quốc tế đến Thái Lan hàng năm. Du khách golf đều đặn mang về cho "xứ chùa vàng" hàng chục tỷ USD doanh thu mỗi năm, đóng góp trung bình tới 9% GDP của quốc gia này.

Tại Việt Nam, hiện số lượng khách du lịch quốc tế đến chơi golf hay kết hợp mục đích chơi golf chỉ chiếm khoảng 0,8%, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á.

TT Group ra mắt thương hiệu TT Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ - 1

Không chỉ là môn thể thao, golf dần trở thành ngành công nghiệp mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế nhiều quốc gia (Ảnh: T&T Group).

Nếu nhìn vào số liệu khách du lịch golf, thực trạng và hướng phát triển, có thể khẳng định du lịch golf Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt từ các thị trường Mỹ, Tây Âu và Đông Bắc Á.

Trên thực tế, nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển ngành kinh tế xanh golf nhờ vị trí địa lý và cự ly bay ngắn. Việt Nam cũng gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới và sở hữu nguồn tài nguyên, du lịch thiên nhiên cùng văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Khí hậu Việt Nam còn cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.

Theo số liệu của Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ năm 2010, các sân golf đã giải quyết 10.000 việc làm cho người lao động. Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, việc phát triển hạ tầng và xây dựng sản phẩm du lịch golf là một trong những định hướng trọng tâm trong phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

T&T Golf - mang tiêu chuẩn quốc tế về Việt Nam

Với dư địa phát triển đầy tiềm năng hiện nay của golf, T&T Golf hướng đến việc trở thành đơn vị quản lý và vận hành hệ thống sân golf theo tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam, mang lại những giá trị mới, tiêu chuẩn mới, chuyên nghiệp hơn cho ngành công nghiệp golf còn non trẻ tại Việt Nam hiện nay. Đó là sự kết hợp giữa các yếu tố làm nên một sân golf "World Class": Địa thế tự nhiên ấn tượng, thiết kế độc đáo mang tính chinh phục cao bởi các nhà thiết kế lừng danh trên thế giới, cơ sở hạ tầng hiện đại, đa dạng các tiện ích cùng dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp…

TT Group ra mắt thương hiệu TT Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ - 2
T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên mang tên Văn Lang Empire Golf Club có quy mô khoảng 168 ha, nằm tại tỉnh Phú Thọ (Ảnh: T&T Group).

Bên cạnh đó, T&T Golf được định hướng chú trọng phát triển bền vững một cách toàn diện, chuyên nghiệp và đồng bộ, tạo ra các giá trị cộng đồng với mục tiêu đề cao yếu tố "xanh hơn - trải nghiệm hơn" - phù hợp với xu hướng phát triển golf hiện nay trên thế giới.

Đại diện T&T Group cho biết, T&T Golf sẽ đảm nhận vai trò kết nối, lan tỏa lịch sử, văn hóa, hình ảnh của từng địa phương thông qua việc lồng ghép trong thiết kế tổng quan chung, cảnh quan thiên nhiên của dự án. Thương hiệu hứa hẹn dẫn dắt du khách bước vào những câu chuyện rất riêng của từng vùng đất, tận hưởng việc chơi golf như một cuộc hành trình, một khám phá mới lạ về đất và người Việt Nam.

Dự án đầu tiên của T&T Golf tại tỉnh Phú Thọ với quy mô khoảng 168 ha đã được đặt tên là Văn Lang Empire Golf Club. Văn Lang được trị vì bởi các vua Hùng, đóng đô tại tỉnh Phú Thọ. Dự án nằm trong "Khu đô thị huyền tích - Tam Nông Legendary" được thiết kế và phát triển dựa trên huyền tích về trận chiến "Sơn Tinh - Thủy Tinh".

Đến nơi đây, du khách trong nước và quốc tế sẽ được dẫn dắt vào những câu chuyện huyền thoại của vùng Đất Tổ Vua Hùng, với lễ hội Đền Hùng lâu đời cùng rừng cọ đồi chè và di sản văn hóa phi vật thể Hát Xoan Phú Thọ… mang đến những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng và người chơi golf.

TT Group ra mắt thương hiệu TT Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ - 3
Phối cảnh tổng thể dự án Văn Lang Empire Golf Club (Ảnh: T&T Group).

Ông Đỗ Vinh Quang - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group - cho biết, việc ra mắt thương hiệu T&T Golf là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển của T&T Group trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn.

"Nằm trong hệ thống Tập đoàn T&T Group, mục tiêu của T&T Golf là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực golf tại Việt Nam, vươn tầm thế giới. Sân golf do T&T Golf vận hành và quản lý sẽ không chỉ là những đường fairway đầy thách thức với các golfer, mà sẽ là cầu nối văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, con người, hỗ trợ kinh tế địa phương cất cánh", ông Quang chia sẻ.

Được thiết kế bởi huyền thoại "Cá mập trắng" Greg Norman

Với dự án Văn Lang Empire Golf Club, T&T Golf đã "bắt tay" hợp tác với huyền thoại golf nổi tiếng thế giới Greg Norman để cùng nhau kiến tạo một sân golf hiện đại, cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của làng golf, Greg Norman từng 91 lần vô địch các giải đấu quốc tế và giữ kỷ lục dẫn đầu bảng xếp hạng golf thế giới suốt 331 tuần liên tiếp. Ông được đặt cho biệt danh "Cá mập trắng vĩ đại" nhờ sở trường là những cú swing đẹp mắt và lối chơi quyết liệt như cá mập trắng xứ Úc.

Cũng từ chính kinh nghiệm thi đấu của mình, Greg Norman đã thành công và khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế sân golf. Ông hiện tại là Chủ tịch của Tập đoàn Great White Shark - đơn vị đã thiết kế hơn 100 sân golf tại 34 quốc gia, 6 châu lục và đạt được nhiều giải thưởng quốc tế. Nhiều sân golf do ông kiến tạo đã vào Top 100 Sân golf tốt nhất thế giới do Tạp chí Golf Digest bình chọn.

TT Group ra mắt thương hiệu TT Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ - 4
Việc "bắt tay" hợp tác với huyền thoại "Cá mập trắng" Greg Norman cùng nhiều đơn vị khác trên thế giới, Văn Lang Empire Golf Club hứa hẹn sẽ trở thành một sân golf mang dấu ấn riêng biệt (Ảnh: T&T Group).

Greg Norman từng tâm sự: "Tôi luôn giữ niềm tin vững chắc vào việc tận dụng những gì thiên nhiên ban tặng cho chúng ta để thiết kế từng sân golf đặc biệt theo mỗi cách khác nhau".

Với triết lý thiết kế hướng đến sự bền vững, tận dụng tối đa địa hình và vẻ đẹp tự nhiên vốn có, qua bàn tay "nhào nặn" của "cá mập trắng" Greg Norman, dự án sân golf đầu tiên mang thương hiệu T&T Group hứa hẹn sẽ trở thành một sản phẩm mang dấu ấn riêng biệt, là điểm đến cho nhiều golfer trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, T&T Golf cũng đã hợp tác với "ông lớn" tư vấn quản lý thi công sân golf với danh mục hơn 90 dự án xây dựng sân golf tại hàng chục quốc gia - Flagstick Asia, đơn vị tư vấn thiết kế cảnh quan nổi tiếng - Belt Collin - để triển khai dự án sân golf Văn Lang Empire.

Văn Lang Empire Golf Club được quy hoạch phát triển để trở thành sân golf 36 hố theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm 2 sân nhỏ: Sân "The Prime - Nguyên thủy" đặt tại xã Lam Sơn (Tam Nông, Phú Thọ) với diện tích gần 93 ha; sân "The Legend - Huyền thoại" đặt tại xã Lam Sơn và xã Quang Húc (Tam Nông, Phú Thọ) với diện tích gần 75 ha.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm