Trưởng thành từ đại dịch
(Dân trí) - Như Dân trí đã đưa tin, hôm qua (18/8), Tập đoàn T&T của bầu Hiển đã đến Hải Dương và trao tặng hệ thống máy xét nghiệm Realtime - PCR để tỉnh này có thêm nguồn lực chống dịch.
Khi Bộ Y tế vừa đưa ra nhận định Hải Dương có nguy cơ trở thành một ổ dịch Covid-19 mới bên cạnh ổ dịch Đà Nẵng, hôm qua (18/8) Tập đoàn T&T của Bầu Hiển đã đến Hải Dương và trao tặng hệ thống máy xét nghiệm Realtime - PCR để tỉnh này có thêm nguồn lực chống dịch.
Khi dịch bệnh bùng lên ở Đà Nẵng, Tập đoàn VinGroup cũng kịp thời hỗ trợ ngành y tế với việc tặng 3.000 máy thở xâm nhập và hiện đã giao 1.700 máy cho Bộ Y tế.
Nhiều doanh nghiệp khác, như ngân hàng VietinBank, hãng sữa trẻ em VitaDairy, Công ty cổ phần bột giặt Lix... cũng đã xắn tay vào cuộc để tăng cường nguồn lực về tài chính, vật tư y tế, động viên tinh thần cho ngành y và cả cộng đồng cùng chống dịch.
Trách nhiệm xã hội là khái niệm đã được đề cập nhiều năm qua và phần lớn mới chỉ chú trọng vào việc xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong những ngày đại dịch này, khi đất nước đứng trước khó khăn, khi sức khoẻ người dân bị đe doạ... thực hiện trách nhiệm xã hội đã trở thành một phong trào của các doanh nghiệp mà ở đó, mọi hoạt động đều mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Khi vừa chớm dịch, khi xã hội dấy lên mối lo ngại nếu dịch bệnh lan rộng ngành y lấy đâu máy thở để chữa bệnh cứu người, thì việc VinGroup huy động mọi nguồn lực và nhận về mình trách nhiệm sản xuất máy thở là một nghĩa cử đáng ca ngợi.
Nhưng cũng cùng thời điểm đó, ông chủ Kao Siêu Lực của doanh nghiệp bánh kẹo ABC nghiên cứu làm bánh mì đen dinh dưỡng và trao tặng 3.000 ổ bánh cho các y bác sĩ tuyến đầu cũng đáng ngợi ca không kém.
Bởi lẽ, tuy giá trị đóng góp khác nhau, nhưng cái tâm với xã hội thì như nhau, và họ đều đóng góp theo sức của mình.
Và gần đây, Công ty sữa VitaDairy trở thành một ví dụ khác nữa về cách đóng góp chống dịch khi đưa ra lời kêu gọi mỗi lượt chia sẻ hình ảnh và hashtag của chiến dịch Bảo vệ Bác sĩ 24h thì công ty sẽ thay mặt người chia sẻ đóng góp 10.000 đồng vào quỹ Bảo vệ y bác sĩ. Chỉ trong một thời gian ngắn, hãng sữa này đã đóng góp cho ngành y tới 7 tỉ đồng.
Cách làm của VitaDairy đáng gọi là điển hình vì họ chỉ là một doanh nghiệp cỡ vừa, với nguồn lực hạn chế. Thế nên, doanh nghiệp sử dụng ngân sách marketing để hỗ trợ ngành y bằng cách thay vì trả tiền cho nhà đài quảng cáo, họ huy động cộng đồng chia sẻ thông điệp và mang số tiền ấy tặng cho y bác sĩ. Đó cũng là một cách để doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình.
Giá trị của những đóng góp theo cách mà hãng sữa VitaDairy thực hiện không chỉ là lợi ích vật chất cho ngành y, mà lớn lao hơn là khơi gợi ý thức chống dịch cho cộng đồng, tạo ra sự chuyển dịch trong nhận thức về trách nhiệm xã hội của mỗi người.
Dịch bệnh đã khiến nhiều người mất mạng. Dịch bệnh tấn công sức khoẻ của nhiều người và khiến ngành y tế phải làm việc bằng mấy trăm phần trăm sức lực. Dịch bệnh đã đẩy nền kinh tế rơi vào khốn khó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đình trệ, khó khăn chồng chất khó khăn.
Nhưng cũng từ dịch bệnh, xã hội không chỉ thấy vẻ đẹp của những "chiến sĩ" áo trắng, mà còn nhìn thấy một thế hệ những doanh nghiệp đang trưởng thành, để mỗi khi mua hàng, người tiêu dùng có thể tin tưởng tiêu dùng văn hoá của những doanh nghiệp ấy.