1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Trung Quốc lại ra đòn nhắm vào xe Nhật

(Dân trí) - Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang sử dụng thương mại như một ngón đòn lợi hại trong cuộc chiến chủ quyền biển đảo với Nhật. Mới đây nhất cơ quan hải quan Trung Quốc tuyên bố sẽ điều tra bán phá giá đối với hãng xe Nissan.

Thông báo trên vừa được Tổng cục hải quan Trung quốc (GAC) đưa ra ngày 19/10, chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại nước này khẳng định sẽ mở một chiến dịch rà soát chống bán phá giá và đối với một số sản phẩm của Nissan sản xuất tại Mỹ.

Ô tô Nhật trở thành nạn nhân của căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc
Ô tô Nhật trở thành nạn nhân của căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc

Theo đó hải quan Trung Quốc yêu cầu Nissan chi nhánh Bắc Mỹ phải nộp một khoản tiền mặt ký quỹ để phục vụ cho cuộc điều tra một số dòng xe do hàng này xuất khẩu vào Trung Quốc bị bán phá giá.

Kể từ tháng 12/2011, Bắc Kinh đã áp dụng mức thuế chống bán phá giá với thuế suất từ 2% - 21,5% cũng như mức thuế bù trừ với thuế suất từ 6,2% - 12,9% trên các dòng xe sedan và SUV có dung tích xi lanh từ 2,5L trở lên nhập từ Mỹ.

Hồi tháng trước Nissan đã nộp đơn xin áp dụng các mức thuế suất thuế chống bán phá giá và thuế bù trừ riêng cho các sản phẩm của mình. Lý do mà hãng xe Nhật đưa ra đó là các dòng xe của họ không nằm trong nhóm phải chịu trừng phạt trong đợt điều tra của Bộ Thương mại Trung Quốc lần trước.

Dù vậy có vẻ chẳng những không được “giảm án” mà Nissan còn đang bị yêu cầu phải ký quỹ tiền thuế với mức thuế suất cao nhất, 21,5% với thuế chống bán phá giá và 12,9% đối với thuế bù trừ để phục vụ điều tra. Dự kiến cuộc điều tra sẽ không kết thúc trước ngày 18/7/2013, thông báo của GAC khẳng định.

Đây được xem như đòn giáng mạnh nữa vào các hãng xe Nhật trên thị trường Trung Quốc, vốn đã trong tình cảnh khó khăn vì tâm lý tẩy chay hàng hóa Nhật thời gian qua sau những tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số của các hãng xe Nhật trong tháng 9 sụt tới 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hãng tin Kyodo, doanh số của Toyota chỉ đạt 44.100 chiếc, giảm 50% so với tháng 9/2011. Doanh số của Nissan và Mazda cũng giảm hơn 30%. Nhưng bị thiệt hại nặng nề hơn cả chính là Mitsubishi và Subaru với số lượng xe bán ra lao dốc hơn 60% trong tháng 9.

Ngoài việc tuyên truyền khiến người dân tẩy chay hàng Nhật, Trung Quốc dường như còn có các động tác bị cho là không đẹp trong thủ tục hải quan với hàng Nhật khi kiểm tra gắt gao hơn, khiến hàng hóa của các doanh nghiệp Nhật ách tắc tại cảng.

Hôm 19/9, trong lúc căng thẳng giữa hai nước đang lên cao, hải quan Tianjin, cảng lớn nhất phía Bắc Trung Quốc đã thông báo tăng tỷ lệ kiểm tra đối với hàng hóa có xuất xứ từ Nhật. Đây cũng chính là cảng mà các hãng xe Nhật trong đó có Toyota thường nhập phụ tùng. Tình trạng này hiện đã lan sang cả Thượng Hải và Quảng Đông.

“Thông thường họ chỉ kiểm tra khoảng 10% các lô hàng nhập từ Nhật. Nhưng kể từ sau các cuộc biểu tình có vẻ họ muốn kéo dài thời gian khi nâng tỷ lệ này lên khoảng 50%”, lãnh đạo một nhà sản xuất các thiết bị ô tô tiết lộ.

Thanh Tùng
Tổng hợp