1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Trung Quốc: Bánh Trung thu bình dân lên ngôi

Hai năm sau khi chính quyền Trung Quốc cấm tặng quà xa xỉ cho quan chức, thị trường bánh Trung thu năm nay ấm trở lại, với sản phẩm bình dân đắt khách.

 


Nhân viên nhà máy bánh kẹo Yiting bên những chiếc bánh Trung thu đang đợi nguội. Ảnh: Xinhua

Nhân viên nhà máy bánh kẹo Yiting bên những chiếc bánh Trung thu đang đợi nguội. Ảnh: Xinhua

Sun Peng, phó quản lý trưởng Dao Xiang Cun Food, nhà sản xuất bánh lớn nhất ở Bắc Kinh, cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm sau khi công ty của ông phân phối gần hết bánh Trung thu cho các cửa hàng và đại lý nhỏ 1 tuần trước Trung thu. “Mọi người bắt đầu mua bánh trở lại. Chúng tôi dự đoán lượng tiêu thụ năm nay sẽ tăng 15-20% so với năm ngoái”, báo Hong Kong South China Morning Post dẫn lời ông Sun.

Lượng tiêu thụ bánh Trung thu bị ảnh hưởng nặng nề 2 năm trước, khi chính phủ cấm các quan chức tặng hoặc nhận bánh đắt tiền như một dạng hối lộ. Lệnh cấm khiến lượng tiêu thụ bánh Trung thu ở Trung Quốc tụt 30% trong 2 năm qua.

Sự hồi phục của thị trường năm nay dường như nhờ vào nhu cầu cao hơn của các gia đình, công ty với các loại bánh giá thấp và trung bình. Tại một siêu thị Wal-Mart ở Bắc Kinh, nhiều loại bánh Trung thu đóng hộp được trưng bày tại những vị trí dễ nhìn nhất gần lối vào. Giá bánh thường dao động từ 100 đến 200 tệ (350-700 nghìn đồng), thấp hơn một nửa so với mức trung bình cách đây 2 năm. Một người bán hàng cho biết loại bán chạy nhất là hộp 4 bánh với nhân mứt sen và trứng truyền thống, có giá 99 tệ.

Tại một góc khác, các hộp bánh Trung thu gồm nhiều chiếc đóng theo túi có vẻ được khách hàng gia đình lựa chọn nhiều hơn, với mức giá rẻ hơn và người mua được tự chọn các loại hương vị khác nhau.

“Trước đây, bánh Trung thu chủ yếu được bán dưới dạng hộp quà. Nhưng năm nay, một nửa lượng bánh chúng tôi bán ra dưới dạng túi nhiều bánh, nghĩa là ngày càng nhiều người mua bánh để tự thưởng thức hoặc chung vui với gia đình”, ông Sun cho biết. “Đây thực sự là điều phù hợp với ý nghĩa ban đầu của loại bánh vốn là biểu tượng của sự đoàn tụ gia đình. Chúng tôi thấy vui trước xu hướng này”, ông nói.

Một báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Bánh kẹo Trung Quốc cho biết, khoảng 80% hộp bánh Trung thu ở thị trường Trung Quốc đại lục năm nay có giá dưới 200 tệ. Tổng lượng bánh Trung thu tiêu thụ năm nay dự kiến tăng 10% so với năm trước. Cho dù thị trường phục hồi nhẹ, một số nhà cung cấp bánh cho biết thị trường ở vài nơi vẫn yếu. Cô Suzie Tang, quản lý quan hệ công chúng của khách sạn Langham ở Bắc Kinh, đang làm công việc quảng bá bánh Trung thu của khách sạn đến bạn bè, người quen qua ứng dụng WeChat trong 2 tháng qua.

Năm nay, khách sạn 5 sao này làm 4.000 hộp bánh Trung thu kiểu Quảng Đông theo hai dạng túi, một túi giá 198 tệ và túi kia 268 tệ, để bán cho khách đến nghỉ ở khách sạn và khách hàng doanh nghiệp. Cách đây 1 tuần, cô Tang và nhóm của mình đã bán gần hết bánh Trung thu họ chuẩn bị. “Nhu cầu của khách hàng đã thay đổi. Đóng gói đẹp không còn là ưu thế bán hàng chính nữa. Giờ đây chúng tôi chú trọng vào hương vị của bánh hơn”, cô nói.

Cô Tang nói: “Tác động của chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ vẫn còn. Mặt khác, xu hướng mới là ngày càng nhiều nhà tuyển dụng chọn thứ khác truyền thống để làm quà cho nhân viên, như thẻ tập gym hay phiếu đi du lịch”.

Theo Trúc Quỳnh
Tiền Phong

Trung Quốc: Bánh Trung thu bình dân lên ngôi - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm