Sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần:

Trùm địa ốc bán "vịt trời", chị em phải "luồn khe" mua sắm Black Friday

(Dân trí) - Trong tuần, những sự kiện kinh tế nổi bật có thể kể đến là "cơn bão" bán hàng giảm giá Black Friday diễn ra trên khắp cả nước, hai công ty địa ốc phía Nam có tên Alibaba bán nhà kiểu vịt trời gây nhiễu loạn thị trường, có yếu tố lừa đảo người tiêu dùng...

Mối họa từ bán nhà kiểu "vịt trời"

Sự kiện hai công ty địa ốc có tên Alibaba tại TP.HCM là Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TPHCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba bán nhà kiểu "vịt trời" chỉ chỗ, đặt chỗ tại các dự án do mình đứng tên, hoặc dự án có liên quan, thậm chí cả những dự án không hề liên quan đến mình gây rúng động dư luận tuần qua.

Cách bán hàng của địa ốc Alibaba đang gây rúng động thị trường khi nhiều dự án chưa đủ cơ sở pháp luật đã được giao dịch thành công
Cách bán hàng của địa ốc Alibaba đang gây rúng động thị trường khi nhiều dự án chưa đủ cơ sở pháp luật đã được giao dịch thành công

Hàng trăm người dân, nhà đầu tư được biết đã dính bẫy hình thức "đặt chỗ dự kiến" tại các dự án nhà hình thành tương lai ở các tỉnh như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.

Sự việc này nguy bách đến mức Hiệp hội bất động sản TP.HCM đã sốt sắng làm nhiều đơn thư gửi các cơ quan của Chính phủ để có các giải pháp ngăn chặn hình thức đầu tư giống kiểu đa cấp của hai công ty nói trên. Cuối tuần, theo nguồn tin của Dân Trí, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, các Sở Xây dựng, Quản lý Kiến trúc cũng vào cuộc làm rõ việc kinh doanh, bán nhà của công ty nói trên cho khách hàng ở nhiều dự án, đất nền chưa được pháp luật cho phép.

"Black Friday" người điên cuồng mua sắm, kẻ dửng dưng

Cơn lốc mua hàng giảm giá sự kiện "Thứ sáu đen" - Black Friday diễn ra thời điểm giữa tuần qua đã cho thấy bức tranh nhiều màu sắc về tiêu dùng, mua sắm tại thị trường Việt. Ở đâu đó hai thành phố tiêu dùng lớn nhất nước là TP.HCM và Hà Nội, người ta vẫn xếp hàng, đợi cửa, thậm chí luôn qua khe cửa, liều mình chui qua những tấm song sắt để được mua hàng giảm giá.

Cơn lốc Black Friday chưa thực sự rõ nét tại Việt Nam bởi khuyến mại hiện đã diễn ra quanh năm
Cơn lốc Black Friday chưa thực sự rõ nét tại Việt Nam bởi khuyến mại hiện đã diễn ra quanh năm

Không ít cảnh dở khóc, dở cười liên quan đến mua sắm Black Friday diễn ra như: Thức đêm chờ hàng giảm giá; canh cả ngày trang bán online để mong chờ may mua phải đồ công nghệ giảm giá 50%; thuê trọ, nằm sàn xi măng để mua hàng giảm giá, hay khóc cười với chất lượng hàng hiệu giá đắt, tiền nhiều.

Ở một khuynh hướng khác, khá nhiều người dửng dưng với Black Friday bởi họ không thấy ở đây có giá trị gì khác ngoài việc đại lý, thương hiệu khuyến mãi ảo, bán hàng cũ, chất lượng kém. Bên cạnh đó, nhiều người cho biết khuyến mãi, đại hạ giá cả năm nên hiện tượng Black Friday đã quán nhàm chán, tầm thường đối với người tiêu dùng.

Càng gần cuối năm, giá xe càng “căng”

Càng gần cuối năm, diễn biến của thị trường tiêu thụ xe hơi, của giá xe tại Việt Nam ngày càng căng thẳng, khó lường. Mới đây, một loạt dòng xe tiếp tục được giảm giá trong đó có Mazda, Kia, Chevrolet...

Thị trường xe hiện đang ở thời điểm nhạy cảm nhất, khó lường nhất
Thị trường xe hiện đang ở thời điểm nhạy cảm nhất, khó lường nhất

Thị trường xe cuối năm ghi nhận nhiều diễn biến trái chiều, trong đó nhiều dòng xe mới ra mắt đã tăng giá như: Outlander 7 chỗ mới của Mitsubishi, xe CRV 7 chỗ của Honda có mức giá tăng từ 1 đến 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều dòng xe hiện được hãng, đại lý giảm giá, đi kèm nhiều khuyến mãi bằng tiền, bằng linh phụ kiện.

Trong tuần, thông tin Black Friday cũng khiến người ta liên tưởng đến đà giảm giá của thị trường xe hơi, bởi giảm giá đang là điệp khúc nói mãi không hết của nhiều ông lớn trên thị trường xe. Theo thống kê từ đầu năm đến nay đã có khoảng 5 đợt giảm giá lớn của các hãng, trong đó mức giá giảm thấp nhất là từ 20 triệu đồng, cao nhất lên đến 200 triệu đông/chiếc xe.

Lần lượt các đại gia lao vào cuộc đấu chí tử về giá xe, để tăng doanh số, trong khi đó người tiêu dùng đứng ngoài cũng hết sức hồi hộp, mong chờ cuộc chiến giá có hồi kết, mức giá đáy thực sự là mức giá phải chăng đi liền với chất lượng. Nhiều người tiêu dùng mừng thầm giá xe, nhưng không ít người nhất là người đã mua xe trước đó tỏ ra tiếc nuối, bực tức vì "trò chơi" giảm giá vô tình khiến họ mất tiền, không biết đâu là giá trị đích thực của thị trường xe.

Samsung phản ứng trước báo cáo bất công với lao động nữ

Tuần qua, thông tin một tổ chức Thụy Điển là IPEN tiến hành cuộc điều tra xã hội học với 45 người lao động làm việc tại Samsung và đưa ra nhiều kết luận về môi trường làm việc hà khắc, lao động không được ký hợp đồng, đặc biệt chấn động nhất là thông tin nhiều lao động nữ có bầu không được nghỉ chế độ, phải đứng liên tục gây xảy thai...

Samsung lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc từ tổ chức nước ngoài, các Bộ ngành tại Việt Nam đang vào cuộc để có báo cáo cụ thể về vụ việc
Samsung lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc từ tổ chức nước ngoài, các Bộ ngành tại Việt Nam đang vào cuộc để có báo cáo cụ thể về vụ việc

Ngay sau báo cáo được đăng tải lên website của tổ chức nói trên, Samsung Việt Nam đã phản đối, cho rằng đây là bản báo cáo sai sự thật, không khách quan. Samsung Việt Nam khẳng định: Cơ quan tiến hành điều tra xã hội học không đến thăm quan trực tiếp nhà máy, không ghi nhận được thực tế.

Samsung khẳng định, mọi cáo buộc của IPEN đưa ra và không có căn cứ, trong khi đó Samsung khẳng định lao động nữ có bầu tại doanh nghiệp này đều có chính sách đặc biệt và được nghỉ chế độ như luật định mà không bị trừ lương. Hiện để làm rõ vấn đề Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các bên liên quan vào cuộc điều tra làm rõ thông tin.

Nguyễn Tuyền