Traphaco: Bước chạy đà vững chắc
(Dân trí) - Hai tháng đầu năm, doanh số nhóm sản phẩm Đông dược và ngoài Đông dược của Công ty cổ phần Traphaco (mã chứng khoán TRA) tăng trưởng lần lượt là 17% và 38% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng trên cả hai mảng sản phẩm
Với kết quả này, Traphaco đã có bước khởi đầu năm tài chính 2022 khá tích cực.
Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên cả nước từ đầu năm tới nay, nhu cầu với các sản phẩm phòng dịch, hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao sức đề kháng của người dân tăng vọt. Danh mục sản phẩm của Traphaco với các sản phẩm này khá đa dạng, từ nước súc miệng, thuốc ho, Xuyên tâm liên, thuốc nhỏ mắt mũi, dung dịch sát khuẩn tay,… vốn là các sản phẩm dược thị trường ưa chuộng lâu nay, nhiều thời điểm "cháy hàng".
Theo lãnh đạo Traphaco, con số doanh thu tăng trưởng tốt trong hai tháng đầu năm không chỉ nhờ sức cầu của thị trường tốt hơn, mà còn nhờ chính những thay đổi từ bên trong doanh nghiệp.
Để bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng mới, Traphaco đã thực hiện thay đổi nhiều cấu phần cốt lõi, mà quy mô nhất là dự án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và áp dụng mô hình tổ chức mới từ năm 2022. Một loạt hoạt động thay đổi trong nội bộ đã được thực hiện theo khuyến nghị của KPMG. Một trong số đó là việc thống nhất bộ phận kinh doanh và marketing thành một khối với sự phối hợp, liên kết chặt chẽ.
Việc thống nhất thành một khối để chỉ đạo chung giúp bộ phận marketing nhìn nhận nhanh và sát với diễn biến thị trường, xây dựng chương trình bán hàng ngày càng phù hợp tình hình thực tế và nhu cầu của các địa bàn. Cùng với phát triển bán hàng, khối kinh doanh - marketing đã tham gia đóng góp các ý tưởng sản phẩm mới cho khối nghiên cứu phát triển, thúc đẩy nhiều sản phẩm mới ra đời.
Bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh & Marketing của Traphaco chia sẻ: "Chưa khi nào tốc độ triển khai sản phẩm mới nhanh chóng như quý I/2022, với 7 mã sản phẩm (SKUs) mới được đưa thị trường, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân".
Traphaco dự kiến, trong vòng 3 năm tới, công ty sẽ đưa vào nghiên cứu khoảng 90 sản phẩm mới, tính trên cả 2 mảng Đông dược và ngoài Đông dược.
Việc tổ chức lại bộ phận kinh doanh cũng chính là lý do giúp Traphaco vừa có một năm thành công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp cùng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch kéo dài. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 2.160 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 265 tỷ đồng, tăng trưởng 13,2% về doanh thu và 22,3% về lợi nhuận so với năm 2020.
"Với năng lực dự báo tốt, Traphaco đã quyết định chính xác, kịp thời tăng cường sản xuất và vận chuyển hàng tới các tỉnh, thành phố trước giãn cách, nhờ đó đáp ứng đủ hàng cho khách hàng", đại diện doanh nghiệp cho biết.
Tăng tốc chuyển giao công nghệ tân dược
Chuyển động lớn được ghi nhận tại Traphaco trong quý đầu năm nay là việc thành lập Phòng Chuyển giao công nghệ - chuyên trách các nhiệm vụ liên quan đến chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm, từ việc tìm kiếm đối tác, lựa chọn danh mục sản phẩm và phương thức hợp tác. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược "Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược, tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược".
Định hướng của Traphaco sẽ tìm kiếm các đối tác có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến để nhận chuyển giao công nghệ các thuốc tân dược điều trị chuyên khoa tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tiêu hóa, hô hấp... Sau 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công ít nhất 100 sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD. Trong đó, Tập đoàn dược phẩm Daewoong (đồng thời là cổ đông lớn của Traphaco) sẽ đối tác chiến lược với kế hoạch chuyển giao ít nhất 70 sản phẩm thuốc tân dược đến năm 2025. Ngoài ra, công ty lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thiết bị y tế có điểm khác biệt về bào chế và nổi trội về tác dụng hiệu quả từ các đối tác uy tín để nhận chuyển giao công nghệ tại Traphaco.
Thuận lợi của Traphaco là Nhà máy tân dược Traphaco Hưng Yên vẫn còn tiềm năng cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Nhà máy này được đầu tư từ năm 2017, có diện tích gần 46.300 m2, sở hữu hệ thống sản xuất đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng lâu dài với sức khỏe của con người cũng như thay đổi thói quen sử dụng thuốc, chăm sóc sức khỏe của người dân toàn cầu. Việc tăng tốc hoạt động nhận chuyển giao sản phẩm thuốc trong chuyên khoa tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tiêu hóa, hô hấp và các thực phẩm bảo vệ sức khỏe là bước đi đón đầu cơ hội từ thị trường. Traphaco kỳ vọng, nhóm sản phẩm tân dược sẽ tạo ra những bước đột phá về doanh thu cho công ty, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13,3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong 5 năm tới.
Theo nghiên cứu IMS, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR, thậm chí 65% thị trường dược phẩm năm 2021.
"Điều đó cho thấy, phát triển tân dược và đẩy mạnh vào kênh ETC là hướng đi đúng đắn của Traphaco sau nửa thế kỷ chiếm vị thế hàng đầu về Đông dược tại Việt Nam", đại diện doanh nghiệp chia sẻ.