TP.HCM: Taxi “nhập cư” ngày càng nhiều
Chưa có con số thống kê chính thức nhưng số lượng xe ngoại tỉnh hoạt động ở thành phố cũng tương đối nhiều. Trong đó, nhiều nhất có lẽ là xe mang biển số tỉnh thuộc hãng taxi Mai Linh.
Giữa năm 2010, sau khi “giật mình” vì số lượng taxi trên địa bàn TP.HCM đã vượt quá chỉ tiêu quy hoạch taxi giai đoạn 2011 - 2015 và xấp xỉ chỉ tiêu năm 2020, TP.HCM đã đưa ra biện pháp hạn chế loại xe này bằng cách chỉ cho phép “thay thế một xe cũ bằng một xe mới” chứ không được đăng ký thêm xe. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra xem như chủ trương trên là không hiệu quả.
Luật không cấm nhưng lệnh bị phá sản
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng, đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, luật không cấm các xe ngoại tỉnh chạy trên địa bàn thành phố. Vì thế, lệnh hạn chế taxi của thành phố mà gặp phải những doanh nghiệp tìm cách lách kiểu trên thì lệnh cấm đó gần như phá sản. Nếu anh cố tình phạt hay dùng biện pháp khác để xử lý doanh nghiệp là hoàn toàn sai luật. |
Anh Tài, một tài xế hãng taxi Vinasun, bức xúc kể: từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện rất nhiều taxi mang biển số các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hoà. Ban đầu, chỉ một vài xe nên tôi cứ nghĩ họ đưa khách ở tỉnh lên. Thế nhưng, càng về sau thấy càng nhiều và qua theo dõi thì họ đã “cắm chốt” tại thành phố và hoạt động thường xuyên.
Đúng như anh Hoà nói, từ hai tháng trở lại đây, hầu như ngày nào chúng tôi cũng chứng kiến những chiếc taxi mang biển kiểm soát với mã vùng là 79 (Khánh Hoà) và 60 (Đồng Nai) hoạt động trên địa bàn khu vực trung tâm thành phố.
Sáng ngày 4/12, khảo sát trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) và Hai Bà Trưng (quận 1), chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút chúng tôi đã ghi nhận có tới bốn xe taxi bốn chỗ và bảy chỗ của hãng Mai Linh mang các biển kiểm soát 79N0852, 79D7774, 60A02722, 60V6869 đang thực hiện đưa rước khách. Trong đó, qua theo dõi của chúng tôi, hai xe biển kiểm soát 79N0852, 79D7774 đã hoạt động từ nhiều tháng nay trên địa bàn TP.HCM.
Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM, cho rằng đó là hệ quả của lệnh hạn chế taxi. “Để đối phó với lệnh cấm của thành phố, đã có những hãng taxi “lách lệnh” bằng cách đưa xe các tỉnh về thành phố hoạt động. Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng số lượng xe ngoại tỉnh hoạt động ở thành phố cũng tương đối nhiều. Trong đó, nhiều nhất có lẽ là xe mang biển số tỉnh thuộc hãng taxi Mai Linh”, ông Hỷ nói.
Theo ông Hỷ, tình trạng taxi ngoại tỉnh tràn về TP.HCM ngày càng nhiều vừa làm tăng nguy cơ phát sinh xe dù, vừa gây bức xúc cho các doanh nghiệp kinh doanh taxi (chủ yếu hoạt động trên địa bàn thành phố, không có chi nhánh ở các tỉnh), vì thiếu công bằng.
“Tuy thấy rõ được các hệ luỵ xấu do xe ngoại tỉnh gây ra, nhưng ở khía cạnh hiệp hội chúng tôi không có quyền xử phạt hay cưỡng chế. Do đó, tới đây, hiệp hội chúng tôi sẽ có công văn nhắc nhở các hãng có xe ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố nên đưa xe trở về tỉnh để đảm bảo lệnh hạn chế taxi của thành phố”, ông Hỷ nói.
Ông Hỷ cho biết thêm, ngoài việc gửi văn bản nhắc nhở các hãng taxi, hiệp hội cũng sẽ gửi văn bản kiến nghị thành phố nên giải quyết thấu đáo vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của tất cả các hãng taxi khác.
Theo Đào Lê
SGTT