Tổng thống Obama chặn đường ống dẫn dầu 8 tỉ USD

Không nằm ngoài dự đoán, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24-2 đã chính thức phủ quyết dự luật xây tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang miền nam nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ đặt ra nghi vấn liệu dự án này có phục vụ lợi ích quốc gia hay không. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ đặt ra nghi vấn liệu dự án này có phục vụ lợi ích quốc gia hay không. Ảnh: Reuters

 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Ngay khi nhận tin, lãnh đạo đa số ở Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố sẽ nỗ lực tìm cách vô hiệu hóa quyết định phủ quyết này của ông chủ Nhà Trắng vào ngày 3-3 tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phe Cộng hòa khó có thể vận động thêm được 4 phiếu tại Thượng viện và 11 phiếu tại Hạ viện để đủ 2/3 số phiếu ủng hộ bác bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Obama.

 

Theo Reuters, Tổng thống Obama đã bác bỏ dự luật này vài giờ sau khi nó được gửi tới Nhà Trắng. Lưỡng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đều đã thông qua dự luật nhằm gia tăng áp lực lên ông chủ Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ khẳng định động thái này đã phớt lờ quy trình đánh giá tại Bộ Ngoại giao đối với dự án này và điều đó đặt ra nghi vấn liệu dự án có phục vụ lợi ích quốc gia hay không.

 

Dự luật cho phép xây dựng tuyến đường ống dẫn dầu dài 1.400 km từ các mỏ dầu của Canada ở phía Bắc đi xuyên nước Mỹ, xuống tận các nhà máy lọc dầu ở các bang miền Nam. Dự án này do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 8 tỉ USD. Tuyến đường ống 3.462 km chạy qua 6 bang của nước Mỹ.

 

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell ca ngợi dự án là một thành tựu quan trọng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 42.000 lao động. Ông McConnell cũng dẫn báo cáo của Bộ Ngoại giao khẳng định dự án ít hoặc không gây tác hại đến môi trường. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho rằng chỉ có công ty dầu mỏ của Canada được hưởng lợi và không góp phần làm giảm giá xăng dầu . Các tổ chức môi trường Mỹ và Canada lo ngại đường ống Keystone XL sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan và phá hủy môi trường sinh thái tại những khu vực mà nó đi qua cũng như làm gia tăng lượng khí thải toàn cầu.

 

Theo Đỗ Quyên

Người Lao động/Reuters
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”