Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam: "Không tăng giá sản phẩm dù khó khăn"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam cho biết, nỗ lực giữ nguyên giá thực phẩm thời dịch, nhất là mì ăn liền.

Mì ăn liền là một trong số những sản phẩm thiết yếu mà nhà nhà tìm kiếm trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Thế nhưng, nhiều điểm bán cho biết các loại mì ăn liền không có hàng. Bài toán khó đặt ra đối với doanh nghiệp là phải làm thế nào để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các kênh phân phối trong bối cảnh dịch bệnh - khi mà chính họ cũng gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám đốc Công ty Acecook Việt Nam đã có những chia sẻ về những khó khăn trong giai đoạn vừa sản xuất vừa chống dịch cũng như giải pháp của doanh nghiệp vượt qua mùa dịch đảm bảo cung cấp hàng thiết yếu cho người dân.

Acecook Việt Nam sản xuất, kinh doanh thế nào trong 5 tháng qua thưa ông?

- Kể từ tháng 7, làn sóng Covid-19 thứ tư bùng phát mạnh, ảnh hưởng tới toàn bộ nhà máy của chúng tôi. Dịch bệnh phức tạp cộng với mô hình "ba tại chỗ" lần đầu tiên áp dụng khiến tổng sản lượng sản xuất bị giảm khoảng 20% so với bình thường.

Cùng với đó công ty cũng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như giá nguyên vật liệu tăng cao, một số nguyên liệu khó nhập vì vấn đề lưu thông, phải chi trả thêm loạt phí phát sinh khi triển khai "ba tại chỗ" như trang thiết bị hỗ trợ, trợ cấp thêm cho người lao động… Tất cả yếu tố trên khiến lợi nhuận công ty giảm sút rất nhiều. Thế nhưng chúng tôi vẫn quyết định không tăng giá bán sản phẩm, vì người ăn mì là người khó khăn trong dịch bệnh, nỗ lực giữ nguyên giá bán cho các hệ thống phân phối.

Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam: Không tăng giá sản phẩm dù khó khăn - 1
Hàng hóa luôn đảm bảo tại các hệ thống phân phối.

Khâu vận chuyển các sản phẩm từ nhà máy tới các điểm bán, nhà phân phối có gặp khó khăn gì không thưa ông?

- Các đối tác vận tải của chúng tôi cũng gặp khó khăn vì dịch bệnh, dẫn đến tình trạng không đủ nhân sự vận tải chuyển hàng, ảnh hưởng cục bộ nghiêm trọng việc giao hàng cho các nhà phân phối, hệ thống siêu thị. Việc trung chuyển nguyên liệu thành phẩm giữa các nhà máy trên toàn quốc của chúng tôi cũng gặp không ít trở ngại. Đó là khó khăn trong giao thương hàng hóa thời gian này.

Thưa ông, bên cạnh vấn đề nguyên liệu, khâu vận chuyển thì công ty có gặp phải nhiều khó khăn với bài toán nhân sự trong mùa dịch?

- Trong giai đoạn dịch bệnh, nguồn nhân lực Công ty Acecook Việt Nam vẫn đảm bảo được sự ổn định, không xảy ra hiện tượng đồng loạt nghỉ việc hoặc biến động lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn như thiếu lao động "3 tại chỗ" khi chỉ có khoảng 60% lao động tham gia sản xuất. Và đến bây giờ bài toán nhân sự vẫn còn phải giải quyết vì thiếu trầm trọng. Chúng tôi gặp khó khăn về lao động do dịch Covid-19 lực lượng lao động di chuyển về quê nhiều. Với số lượng hiện nay, chúng tôi vẫn đang sắp xếp để đảm bảo kế hoạch sản xuất, việc thiếu hụt có ảnh hưởng nhưng vẫn đang đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay. Hàng hóa dịp Tết có nhu cầu tăng cao hơn, việc thiếu hụt lao động cũng làm giảm năng suất sản xuất của nhà máy, nếu tuyển đủ người sẽ giúp công ty sắp xếp giảm tăng ca, sản xuất ổn định và đạt kế hoạch nhanh hơn.

Vậy Ban lãnh đạo đã làm gì để cổ vũ tinh thần nhân viên thời dịch?

- Hơn 10 tuần thực hiện "ba tại chỗ", chúng tôi luôn đặt sức khỏe và tinh thần người lao động lên hàng đầu. Đó cũng là chủ đề được ban lãnh đạo thảo luận liên tục tại các cuộc họp nội bộ.

Công ty thực hiện nhiều video cổ động hoặc gửi thông điệp 'truyền lửa' của lãnh đạo cấp cao nhằm cổ vũ đội ngũ ở lại nhà máy làm việc. Ngoài ra, ban lãnh đạo còn động việc cả về vật chất khi họ xa gia đình gắn bó trong thời gian "03 tại chỗ". Đến nay khi trở lại trạng thái làm việc bình thường mới họ vẫn vui vẻ tiếp tục cống hiến để mang đến những sản phẩm giá trị phục vụ cho xã hội.

Quy định phòng chống dịch được triển khai ra sao trong bối cảnh bình thường mới thưa ông?

- Tôi cho rằng trong thời gian tới, dịch Covid-19 không thể biến mất hoàn toàn được, chính vì vậy, việc tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh là điều rất cần thiết.

Trong thời gian tới, để có thể phục hồi sản xuất hoàn toàn, chúng tôi luôn quán triệt các biện pháp phòng chống Covid với toàn thể cán bộ công nhân viên công ty, đẩy nhanh việc tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine cho toàn bộ nhân viên dưới sự chỉ đạo của cơ quan Nhà nước.

Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam: Không tăng giá sản phẩm dù khó khăn - 2
Luôn đảm bảo kế hoạch sản xuất cung ứng ra thị trường.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch của công ty trong năm tới?

- Thời gian tới, Acecook tiếp tục cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp cùng phân khúc bằng các bí quyết quản lý chất lượng, phát huy năng lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm từ 70 năm kinh nghiệm của Acecook Nhật Bản.

Mì ăn liền là ngành hàng chính của Acecook, chúng tôi kỳ vọng nâng cao nhu cầu toàn thị trường tại Việt Nam và muốn tăng giá trị sản phẩm hơn nữa. Thực phẩm này có nhiều ưu điểm: tiện lợi, dễ bảo quản, sản xuất trong nhà xưởng đảm bảo vệ sinh, chất lượng ổn định, giá cả hợp lý. Chính vì vậy, chúng tôi rất muốn truyền đạt đến người tiêu dùng những giá trị này, rằng mì ăn liền là thực phẩm an toàn, có thể an tâm sử dụng.

Dù vậy, mì ăn liền là lương thực cấp thiết nên có những điểm chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Do đó, chúng tôi nỗ lực tạo ra những sản phẩm cân bằng dinh dưỡng hơn.

Bên cạnh đó, có người muốn dùng thực phẩm nhiều năng lượng, người lại không thích. Acecook Việt Nam muốn tạo ra nhiều dòng sản phẩm hơn nữa nhằm tăng thêm lựa chọn cho khách hàng. Công ty hướng tới nghiên cứu, phát triển những sản phẩm vì sức khỏe và góp phần làm phong phú đời sống ẩm thực người Việt.

Xin cảm ơn!