Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Lễ hội ''Ngày của phở 2022 - Tinh hoa hội tụ" diễn ra ngày 11/12 tại công viên Vị Xuyên, Nam Định thu hút hàng nghìn lượt khách tham dự với hơn 20.000 bát phở được thưởng thức.

Cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022"

Cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon" là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày của phở được tổ chức từ 2017. Mỗi năm cuộc thi đều mang đến những bất ngờ mới cho ban giám khảo và người xem. Chuyên gia ẩm thực - giám khảo Đỗ Nguyễn Hoàng Long - chia sẻ: "Năm nay nhiều thí sinh trẻ mà lại rất tâm huyết và đem nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo trong cách nấu phở".

Nhận xét về vòng chung kết cuộc thi năm nay, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết: "Cuộc thi nấu phở năm nay được nhiều người quan tâm, thậm chí có nhiều người làm ở những ngành nghề khác, như một anh kỹ sư về ngành công nghệ thông tin cũng tham dự, đề xuất cách nấu phở rất đặc biệt. Các thí sinh đầu tư rất nhiều về kiến thức, chuyên môn, về câu chuyện, khiến cuộc thi càng ngày càng trở nên thú vị".

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 1
Ban giám khảo nghe phần trình bày và nếm thử món phở của các thí sinh trong cuộc thi '"Đi tìm người nấu phở ngon năm 2022" (Ảnh: Acecook).

Nhằm khuyến khích và tôn vinh những sáng tạo trong chế biến phở, Acecook Việt Nam đã trao 2 chứng nhận "Phở sáng tạo" cho hai thí sinh có ý tưởng đột phá, áp dụng kỹ thuật công nghệ trong quy trình nấu phở, nhưng vẫn giữ nguyên được ''hồn cốt'' của món phở Việt Nam.

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 2

Ông Kajiwara Shinsuke - trưởng phòng marketing Công ty cổ phần Acecook Việt Nam - trao chứng nhận "Phở sáng tạo" cho thí sinh Trần Đức Mạnh và Lương Vũ Thảo Nguyên trong cuộc thi (Ảnh: Acecook).

Trải nghiệm các loại phở 3 miền tại các gian hàng

Phở vốn là món ăn quốc dân nhưng cũng đậm nét vùng miền. Tại lễ hội ''Ngày của phở 2022" tại Nam Định, người tham dự đã được trải nghiệm nhiều loại phở từ các vùng miền khác nhau, đưa thực khách đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác như "Phở khô hai tô của Gia Lai", "Phở sâm",....

Chị Nga, Nam Định cho biết: "Mới đến đã ngửi thấy mùi phở rất là thơm rồi. Qua trải nghiệm một số gian hàng thì thấy các món phở đều rất đặc biệt".

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 3

Chị Nga cùng người thân thưởng thức phở tại gian hàng (Ảnh: Acecook).

Tại Ngày của phở 2022, công ty Acecook Việt Nam giới thiệu sản phẩm Phở đệ nhất bò tái lăn, được sáng tạo dựa trên nền hương vị phở bò tái lăn - một món ngon Hà Nội. Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương cho biết: "Tôi ngạc nhiên khi lần đầu tiên thử phở bò tái lăn Đệ Nhất. Mùi thơm của bò tái lăn với gừng tỏi rất đặc trưng, vị nước dùng đậm đà mà không ngấy dầu mỡ, nhất là sợi phở trắng ngà dai mềm và thơm mùi gạo".

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 4
Đoàn đại biểu đi thăm các gian hàng trong ''Ngày của Phở 2022" (Ảnh: Acecook).

Chia sẻ thêm về điều này, đại diện Acecook Việt Nam, ông Shimamura Masafumi, cho hay: "Chúng tôi lúc nào cũng coi trọng tiêu chí là phải làm sao nghiên cứu ra đúng vị của phở. Chúng tôi rất cảm kích khi phở tái lăn Đệ Nhất đã được mọi người đón nhận nồng nhiệt, mọi người có thể thấy tại gian hàng Phở Đệ Nhất ngày hôm nay, ai ăn thử cũng đều khen ngon".

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 5

Ông Shimamura Masafumi - Phó giám đốc khối marketing Công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Ảnh Acecook).

Tọa đàm đề cao sáng tạo trong giữ gìn và phát triển phở Việt

Buổi tọa đàm với các nghệ nhân và chuyên gia ẩm thực cũng diễn ra tại Ngày của phở 2022. Các khách mời đều có chung nhận định về việc đề cao sự sáng tạo trong giữ gìn và phát triển phở Việt.

Ông Kajiwara Shinsuke - Trưởng phòng marketing Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ: "Tại Acecook Việt Nam, chúng tôi trân trọng tính truyền thống đồng thời khuyến khích những sáng tạo. Đây cũng là lý do chúng tôi trao 2 giải "Phở sáng tạo" trong cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon".

Ông thừa nhận nhu cầu của người tiêu dùng cũng ngày càng cao hơn, sự phát triển để đáp ứng nhu cầu là điều cần thiết nhưng cần giữ được những giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống. Các hiểu biết về ẩm thực truyền thống kết hợp với các ý tưởng sáng tạo sẽ giúp cho văn hóa phở được duy trì và phát triển.

"Từ phía công ty Acecook Việt Nam, chúng tôi luôn tìm cách nghiên cứu và giữ được nhiều nhất có thể các hương vị đặc trưng truyền thống của từng loại phở. Như sản phẩm Phở Đệ Nhất hương vị bò tái lăn mà chúng tôi mới giới thiệu vào tháng 10/2022, được các chuyên gia đánh giá là giữ được hương vị đặc trưng của phở tái lăn Hà Nội, và đến nay đã được hơn 2 triệu người dùng mua và sử dụng. Chúng tôi rất cảm kích", ông Kajiwara Shinsuke nói.

Tôn vinh sự sáng tạo trong Ngày của phở 2022 - 6
Góc chuyên gia với sự tham gia của các nghệ nhân dân gian, chuyên gia ẩm thực và đại diện Acecook Việt Nam (Ảnh: Acecook).

Ra mắt từ tháng 10/2022, Phở Đệ Nhất đặc biệt - hương vị bò tái lăn đã chinh phục hơn 2 triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước, và con số này vẫn đang tăng lên từng ngày. Phở bò tái lăn Đệ Nhất hiện có bán rộng rãi tại các siêu thị, chợ, tiệm bán lẻ với giá 10.000 đồng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm