Tính chuyện giảm thuế linh kiện ô tô

Bộ Công thương vừa có kiến nghị về việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ 18% như hiện nay xuống còn 15%. Đây có thể là "liệu pháp" cực mạnh để điều chỉnh giá xe trong nước sau 3 lần giảm thuế đối với xe nhập khẩu.

Các chuyên gia Bộ Tài chính cho biết, kiến nghị này đang được Bộ Tài chính cân nhắc và nếu đề xuất giảm thuế này được quyết định thì chắc chắn giá xe sản xuất trong nước sẽ giảm đáng kể.

Tại cuộc họp cuối tháng 8/2007 với các DN về giá xe ô tô, bên cạnh cam kết tiết giảm chi phí để hạ giá xe thì các DN lắp ráp ô tô trong nước cũng đề xuất nên giảm thuế linh kiện và xem đây là giải pháp quyết định để giảm giá xe trong nước. Nếu được giảm thuế linh kiện thì DN cũng khó có thêm ly do để tiếp tục giữ giá xe ở mức cao.

Trong khi đó, đã có thông tin, vài ngày tới Bộ Tài chính có thể giảm thuế nhập khẩu ô tô thêm 5-10% nữa. Tuy nhiên trao đổi chiều 30/10, ông Hà Huy Tuấn, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết hiện đang chờ chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô do Bộ Công thương chủ trì. Khi có những chính sách cụ thể, Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ để đưa ra chính sách thuế hợp lý với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Thực tế, sau 2 lần giảm thuế nhập khẩu ô tô liên tiếp, giá xe nhập khẩu đã có dấu hiệu giảm mạnh nhưng cách này vẫn chưa tác động giảm giá xe trong nước khiến cho Chính phủ chưa hài lòng.

Theo Phước Hà
VietNamnet