Thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ bắt đầu leo dốc

Thương mại điện tử (TMĐT) thực sự bùng nổ trong khoảng 2 năm nay khi hàng loạt các website bán hàng được ra đời.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phải đóng cửa vì giá thuê mặt bằng tăng cao, việc sở hữu một cửa hàng online để bán hàng đang là giải pháp tối ưu cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng hoạt động kinh doanh.
 
Tuy nhiên, trước sự phát triển ồ ạt của TMĐT đã xuất hiện nhiều bất cập trong việc quản lý những gian lận, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để kinh doanh không minh bạch.

Chung quanh vấn đề này, Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Trọng Tuyến, GĐ công ty DKT, trưởng nhóm tác giả phát triển giải pháp bán hàng online www.bizweb.vn . Đơn vị vừa đạt giải 3 của giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2013 vừa qua.

Ông Trần Trọng Tuyến, GĐ công ty DKT

Ông Trần Trọng Tuyến, GĐ công ty DKT

Hiện nay việc lập ra một website bán hàng là khá dễ dàng nên TMĐT phát triển ồ ạt trong 2 năm qua dẫn tới cơ quan nhà nước, các điều luật chưa theo kịp để quản lý. Vậy trước mắt, những người hoạt động trong lĩnh vực này nên phải làm gì để khắc phục tình trạng lợi dụng TMĐT để kinh doanh chụp giật?

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Hơn 60.700 doanh nghiệp đóng cửa năm 2013

[VIDEO] Trung Quốc và Mỹ dỡ bỏ nhiều rào cản thương mại

Tôi cho rằng các cơ quản quản lý nhà nước đã có nhiều hành động cụ thể để hoàn thiện hành lang pháp lý trong những năm qua. Điển hình là Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT đưa các mô hình như kinh doanh đa cấp, mua theo nhóm… vào quản lý chặt chẽ. Cũng trong nghị định 52, các hoạt động, hành vi bị cấm cũng được quy định rất rõ ràng.

Tuy vậy sẽ có các tình huống, mô hình, website mới hình thành mà luật chưa kịp điều chỉnh, bổ sung. Các doanh nghiệp muốn thành công với TMĐT cần sự đầu tư bài bản và cam kết lâu dài dựa trên việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Có thể dùng những giải pháp hoặc ứng dụng công nghệ để khắc chế những điều này không thưa ông?

Khắc chế tuyệt đối thì không, nhưng góp phần hạn chế thì hoàn toàn có thể. Chúng ta có thể thấy như việc hiện nay các website, sàn giao dịch TMĐT khi hoạt động cần phải đăng ký tại địa chỉ online.gov.vn do Cục Thương mại điện đử và CNTT quản lý với thông tin chủ thể rõ ràng, giúp công tác quản lý hiệu quả hơn. Những website được SafeWeb (Là hệ thống tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT) chứng nhận cũng tăng tính tin cậy với với tiêu dùng. Website thương mại điện tử có thể tích hợp thanh toán qua Baokim, Nganluong, hỗ trợ hình thức “Thanh toán tạm giữ” giữa người mua và người bán khi thực hiện giao dịch online, đảm bảo cho việc người mua sẽ nhận được sản phẩm theo đúng cam kết và được hoàn tiền 100% khi tranh chấp xảy ra…

Giải pháp bán hàng online Bizweb đoạt Giải 3 - Giải thưởng
Nhân Tài Đất Việt 2013.

Giải pháp bán hàng online Bizweb đoạt Giải 3 - Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2013.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực TMĐT đã lâu năm. Theo ông, bức tranh toàn cảnh của TMĐT Việt Nam hiện nay đang gặp vấn đề gì? Đang nằm ở đâu?

Nếu xem quá trình phát triển TMĐT là một con dốc vừa cao vừa dài, các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Trung Quốc đã sắp lên đến đỉnh dốc thì Việt Nam chúng ta mới chỉ mới bắt đầu leo dốc mà thôi, khoảng cách ấy vào khoảng 5-7 năm. Thuận lợi của chúng ta là có hạ tầng về Internet và 3G tốt tạo nền tảng để phát triển nhanh, hiện Việt Nam có 33 triệu người dùng Internet, trong đó có 18 triệu người tham gia mua bán trực tuyến. Vấn đề lớn của chúng ta nằm ở lòng tin của người tiêu dùng khi mà người tiêu dùng không yên tâm để tham gia mua sắm trên Internet do lo ngại về sản phẩm kém chất lượng, người bán không thực hiện đúng cam kết, trả lại hàng hóa, bảo hành… làm cho quy mô và doanh thu thị trường chưa đạt được đúng tiềm năng.

Để giải quyết vấn đề lòng tin có rất nhiều điều phải thực hiện và cần sự phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước và các thành phần tham gia Thương mại điện tử: Dịch vụ e-Logistic phải tốt để hàng hóa tới tay người tiêu dùng dễ dàng, các trường hợp vi phạm hay lơi dụng TMĐT cần phải xử lý mạnh tay, nâng cao nhận thức cho cả người mua và người bán khi tham gia TMĐT …

Giải pháp bán hàng online Bizweb đoạt Giải 3 - Giải thưởng
Nhân Tài Đất Việt 2013.

Hệ thống Bizweb của DKT có những điểm gì khác biệt để khách hàng cũng như người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng?

www.bizweb.vn cho phép tạo ra các website bán hàng chuyên nghiệp trong 30s ngay cả với những người không am hiểu về kĩ thuật và Internet. Bizweb tạo ra cơ hội trải nghiệm, sử dụng sản phẩm hoàn toàn miễn phí trong 15 ngày để khách hàng có thể yên tâm khi quyết định sử dụng dịch vụ của Bizweb. Điểm nổi bật của Bizweb là khả năng hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng như đào tạo kĩ năng kinh doanh trên Internet, thực hiện các chiến dịch Marketing online cho khách hàng … để giúp khách hàng tăng được doanh thu ngay trong 3 tháng đầu.

Người dùng mua hàng trên những website bán hàng sử dụng Bizweb nếu không nhận được hàng hóa đúng cam kết, có thể gửi thông tin cho Bizweb, chúng tôi sẽ có trách nhiệm làm việc với các cơ quan pháp luận có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của người mua trong thời gian ngắn nhất.

Theo ông, xu hướng sắp tới của TMĐT sẽ phát triển như thế nào?

Tôi cho rằng năm 2015, TMĐT Việt Nam sẽ có một bộ mặt hoàn toàn mới, mang đến những trải nghiệm và lợi ích thực sự cho người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp tham gia TMĐT. Quy mô của thị trường sẽ lớn ít nhất gấp 2 lần hiện nay (Theo Báo cáo TMĐT 2012 thị trường sẽ đạt quy mô khoảng 1,3 tỷ USD). Xu thế phổ biến của các dịch vụ Điện toán đám mây sẽ rất phát triển và đặc biệt là TMĐT trên thiết bị di động. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, chúng ta sẽ có thể mua sắm mọi thứ hay sử dụng các dịch vụ rất dễ dàng.

Xin cảm ơn ông!
 
B.T
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm