Thứ tư, 16/12/2020 - 07:59

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó?

Dân trí

Với sự thay đổi chóng mặt của digital, DN ngày phải thích ứng với của môi trường số. Việc hiểu đúng bản chất và ứng dụng thương hiệu số, là cách chủ doanh nghiệp, marketer nắm vững chìa khóa thành công.

Thương hiệu số là gì?

Theo ghi nhận của We are social 2020, tại Việt Nam, sự thay đổi và phát triển chóng mặt của digital "đạt ngưỡng" 4.75 triệu người có tiếp cận internet. Con số đáng chú ý là 68.17/ 96.60 triệu người tiếp cận với internet tức tỷ lệ thâm nhập chiếm đến 70%.

"Thương hiệu số" là cách thương hiệu nhận diện trên môi trường số. Bao gồm các ứng dụng online như website, landing page, social media (Facebook, Youtube, Instagram,...) cho đến e-profile, sales kit online,... Hiểu rộng hơn, đó chính là những "điểm chạm" khách hàng trên internet.

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó? - 1
Tỷ lệ thâm nhập internet tại Việt Nam (Nguồn: We are social 2020)

Người tiêu dùng ở đâu - thương hiệu ở đó

Nếu người tiêu dùng có xu hướng online, thì việc chuyển đổi thương hiệu số là điều rõ ràng. Người dùng sử dụng môi trường số là công cụ để tìm kiếm thông tin, trước khi đưa ra quyết định.

Vậy căn cứ vào đâu, để người tiêu dùng ra quyết định mua hàng trên môi trường số?

Search (tìm kiếm)

Đây là kênh chiếm ưu thế nhất, đưa thông tin lên top các trang tìm kiếm, khi người dùng có nhu cầu, kết quả tìm kiếm là trang web thương hiệu của bạn.

Kênh review của khách hàng

Bao gồm review trên website, các nền tảng như Foody, Tiki, Shopee... ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng.

Truyền miệng

Hỏi thăm ý kiến bạn bè, người thân, người tiêu dùng tìm kiếm sự tin tưởng, để đảm bảo quyết định mua hàng của mình.

Việc ra quyết định khách hàng trên nhiều kênh thông tin, đòi hỏi thương hiệu phải có thông điệp rõ ràng, nhất quán, biết xuất hiện đúng lúc, đúng kênh người tiêu dùng tiếp cận.

Vai trò của thương hiệu số

Tất cả được số hóa bởi technology - công nghệ

Nhờ internet, tất cả được số hóa, được đo lường dữ liệu dựa trên căn cứ xác thực nhất, từng click, view, lượt xem, và chuyển đổi kinh doanh được số hóa.

Lan tỏa thông điệp dễ dàng

Nhờ có môi trường số, chiến dịch được truyền tải đa kênh, đa trải nghiệm từ điểm bán offline, cửa hàng, showroom hay website, fanpage thương hiệu. Người tiêu dùng từ các trải nghiệm này đến quyết định mua hàng.

Tương tác với khách hàng

Từ độc thoại sang đối thoại nhờ social media, thương hiệu số tiếp nhận thông tin đa chiều, nhờ đó, nhãn hàng có sự điều chỉnh linh hoạt hay đo lường hiệu quả.

Checklist nhận diện thương hiệu số

Thương hiệu số khẳng định sức mạnh bằng việc tạo dựng sự tin tưởng khách hàng, xây dựng hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Để làm tốt điều này, thương hiệu số cần nhận diện thương hiệu nhất quán với từng điểm chạm khách hàng. Cụ thể như sau:

Brand concept (bản sắc thương hiệu)

Brand concept là cá tính thương hiệu, xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ sản phẩm hay dịch vụ. Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, brand concept phải có sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng, sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó? - 2
Brand concept là thông điệp xuyên suốt của doanh nghiệp

Logo

Logo ảnh hưởng trực tiếp nhận thức khách hàng về thương hiệu, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng.

Còn slogan là một câu văn ngắn gọn mô tả về tính chất của thương hiệu, gửi gắm cam kết, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó? - 3
Logo ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức khách hàng

Website

Website là nơi thương hiệu có quyền hạn nhiều nhất giúp bạn: toàn quyền quản lý kiểm soát nội dung, tạo trải nghiệm người dùng, đo lường lượng người truy cập vào trang.

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó? - 4
Website là công cụ đắc lực thu hút khách hàng

E-profile (profile công ty online)

E- profile là dạng profile công ty thiết kế trên môi trường số, giúp giới thiệu thế mạnh và dịch vụ với khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng gấp 2-3 lần.

Landing page

Landing page là trang web đơn chuyển đổi bán hàng có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục khách hàng thông qua các hoạt động như điền form, đăng ký nhận thông tin…

Thương hiệu số là gì và vai trò của nó? - 5
Landing page giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

Tạm kết

Thương hiệu số là xu thế tất yếu của thời đại. Việc doanh nghiệp chọn thương hiệu số là thời điểm thích hợp nhất để thích ứng với xu hướng thị trường và khách hàng.

Với sứ mệnh "Nâng tầm thương hiệu Việt", Sao Kim Branding góp phần xây dựng sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers có thể tận hưởng ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mại cuối năm của Sao Kim Branding để chuẩn bị sẵn sàng bứt phá thương hiệu 2021.

Gói quà tặng cho mọi khách hàng ưu đãi tới 40% trong chương trình Xây dựng thương hiệu, đột phá doanh thu 2021

Nguồn: Sao Kim Branding

Trường Thịnh

Đáng quan tâm