Sau các sự cố về xe Ford Mondeo:

Thuận Phát sẽ khởi kiện hãng Ford

(Dân trí) - Sau khi bài báo “<a href=" http://dantri.com.vn/kinhdoanh/2005/7/63851.vip"> Ford không thể cho mình quyền ứng xử thế nào cũng được</a>” đăng, Công ty TNHH TM&SX Thuận Phát đã có thông báo chính thức tới toà soạn Dantri.com.vn: Thuận Phát đang chuẩn bị mọi thủ tục để khởi kiện hãng Ford ra toà kinh tế, đồng thời gửi khiếu nại đến Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Ngày 08/7/2005, ông Lê Đăng Tùng, luật sư của công ty Thuận Phát cho biết: “Chúng tôi đã có đầy đủ hồ sơ để khởi kiện hãng xe Ford ra toà do lỗi kỹ thuật của chiếc xe Ford Mondeo BKS 29U-2972. Tuy nhiên, bất đắc dĩ Thuận Phát mới phải làm vậy. Phương châm của chúng tôi là thiện chí và hợp tác, chỉ khi nào không thể nói chuyện với nhau bằng tinh thần xây dựng mới phải nhờ pháp luật can thiệp.”

Một trong những ý kiến than phiền nhiều nhất của khách hàng sau khi mua xe Ford là rất khó mua phụ tùng thay thế. Ngoài hư hỏng tự nhiên do sử dụng, nguy cơ gặp rủi ro trên đường của ô tô là rất cao nên cần có phụ tùng thay thế. Tuy nhiên, không ít khách hàng đã phải kêu trời khi lỡ để xe bị hỏng mà không thể mua được phụ tùng lẻ của Ford Việt Nam.

Thuận Phát sẽ khởi kiện hãng Ford - 1
  

Một tay biên bị hỏng nhưng phải

thay cả động cơ

Tiêu biểu nhất là trường hợp ông Nguyễn Ngọc Khánh. Tháng 5/2003, ông vừa mua được chiếc Mondeo 2.5 V6 chưa kịp đăng ký, khi đi trên đường ngập khoảng 30 cm, không may bị nước vào trong máy làm cong 1 tay biên.

Thông thường chỉ cần thay chi tiết hỏng này là xong. Nhưng khi đưa xe tới Công ty Ford Hà Nội để sửa chữa, ông Khánh đã phải bỏ toàn bộ cụm máy chưa kịp chạy “rốt đa” và chi ra tới 66 triệu để mua cụm máy khác lắp vào vì Ford thông báo không bán lẻ phụ tùng.

Bảo hiểm rao bán phụ tùng xe Mondeo!

“Xe Mondeo sản xuất năm 2003, gần như mới 100% (chưa đăng ký), bị ngập nước tại Hà Nội, thiệt hại chỉ cong 01 tay biên nhưng hãng Ford không bán lẻ phụ tùng nên chúng tôi phải mua mới một động cơ hoàn chỉnh giá 70 triệu đồng. Nay các phụ tùng còn lại: Block máy, piston, biên, xecmăng, bạc, trục cơ... chúng tôi thanh lý với giá 65 triệu đồng.”

Đây là nguyên văn bản thảo chúng tôi nhận được từ tay một cán bộ bảo hiểm (xin được giấu tên người cung cấp và cơ quan chủ quản); thiệt hại của họ trong những vụ phải thay động cơ như thế này quả là không nhỏ.

Liên quan tới chất lượng xe Ford, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của một số đơn vị bảo hiểm về những lỗi kỹ thuật của xe Ford khiến họ phải chi trả bảo hiểm oan trong nhiều trường hợp.

Theo một nhân viên phụ trách bồi thường tai nạn của Công ty Bảo hiểm Việt Nam, trường hợp như của ông Khánh nếu mua xe của hãng khác, chủ xe chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng mua chi tiết hỏng mà thôi.

Trường hợp chiếc xe Ford Mondeo 2.5 BKS 20K-6588 cũng gặp chuyện oái oăm như thế, nhưng lần này là sự cố về vỏ hộp số. Trong lúc quay đầu trước khách sạn Việt Bắc (Bắc Kạn) chiếc xe này đã va vào gốc cây dẫn đến nứt vỏ hộp số, tuy nhiên Ford không thay vỏ mà thay cả hộp số với chi phi 77 triệu đồng.

Toàn bộ chi phí đó dĩ nhiên không phải Ford thanh toán mà Công ty bảo hiểm Bắc Kạn phải chi trả! Một cán bộ chuyên giám định bồi thường của Công ty Bảo Việt Sài Gòn cho biết: Gầm loại xe Mondeo rất thấp, không có tấm bảo vệ máy và hộp số nên chỉ cần qua đường tàu, vào đường xấu gồ ghề nếu sơ sểnh là coi như mất 77 triệu đồng.

Các sự cố về xe Ford đời mới khiến nhiều công ty bảo hiểm phải đền bù oan uổng nhất là những hỏng hóc bên trong động cơ.

Thuận Phát sẽ khởi kiện hãng Ford - 2
  

Cổ hút gió của Ford không phù hợp

với điều kiện khí hậu Việt Nam

Trong cuộc hội thảo lần đầu tiên ở Hà Nội do khách hàng tự tổ chức để bảo vệ người tiêu dùng sau khi chiếc xe Ford Mondeo của Công ty cho thuê tài chính I - Ngân hàng NN&PTNTVN gặp sự cố ngập nước phải thay cả cụm động cơ, các nhà chuyên môn đã đưa ra nhận định: Thủ phạm chính là chiếc cổ hút gió được thiết kế không phù hợp, miệng cổ hút hướng thẳng lên trên sát với mặt nạ xe, đường ống từ cổ hút vào động cơ ở vị trí thấp cách mặt đất 30 cm đã vô tình trở thành chiếc... máy hút nước khi vào vùng ngập nước nông.

Được biết, những bất hợp lý trong thiết kế hệ thống hút gió dẫn tới những sự cố về động cơ như trên đã được chuyển đến Ford Việt Nam nhưng đến nay nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra phương pháp khắc phục hiệu quả. Để bảo vệ chính mình, khách hàng của Ford chỉ còn cách... cất xe ở nhà nếu chẳng may trời mưa!

Hùng - Đức