Thứ trưởng Công Thương: Không chi quỹ bình ổn, giá xăng vừa qua đáng lẽ tăng cao hơn
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh nên giá xăng dầu trong nước phải tăng theo. “Vừa rồi giá tăng cao, đáng lẽ phải tăng hơn 1.000 đồng nhưng do chi quỹ bình ổn nên xăng chỉ tăng gần 700 đồng/lít”, ông Hải nói.
Sau 3 lần điều chỉnh tăng liên tiếp gần đây, giá xăng E5 RON 92 đã ở mốc cao nhất trong nhiều năm trở lại đây với giá bán lẻ 20.906 đồng/lít. Còn xăng RON95 đang ở mốc 22.347 đồng/lít; dầu diesel 18.611 đồng/lít.
Mỗi lần xăng dầu tăng giá đều kéo theo nhiều nỗi lo về giá cả, lạm phát… Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 17/10, phóng viên đặt câu hỏi về việc điều hành giá xăng dầu của cơ quan quản lý sẽ ra sao nêu giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo cao.
Làm rõ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ hồi đầu năm đến cuối tháng 9, liên bộ có 18 đợt điều hành giá xăng dầu, với 2 lần điều chỉnh giảm, 6 lần điều chỉnh tăng giá, 10 lần giữ ổn định giá.
Để giữ ổn định giá xăng dầu tổng cộng 10 lần này, ông Hải cho biết liên Bộ Tài chính – Công Thương đã phải trích quỹ bình ổn, tổng cộng là hơn 18.000 đồng/lít .
“Tính đến 25/9, Liên Bộ đã chi 5.500 tỷ đồng quỹ bình ổn. Hiện còn 3.100 tỷ đồng. Tại kỳ điều hành gần đây nhất (hôm 6/10) liên Bộ đã quyết định không trích lập quỹ bình ổn”, ông Hải thông tin.
Lý giải vì sao vừa qua không tiến hành trích lập quỹ bình ổn, ông Hải cho biết: Do vừa rồi giá xăng dầu thế giới tăng cao. Liên Bộ đã quyết định ngừng trích quỹ 300 đồng, đồng thời chi sử dụng quỹ bình ổn.
Theo ông Hải, đáng lẽ xăng phải tăng hơn 1.000 đồng nhưng vừa qua tăng có gần 700 đồng. “Đây là lợi ích rõ ràng của quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu không có quỹ này thì giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu thì tăng, giảm bao nhiêu thì giảm”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, việc “thả nổi” giá xăng dầu như vậy thì “dễ” cho cơ quan điều hành, tuy nhiên ở Việt Nam có khái niệm “lạm phát kỳ vọng”, tức là giá xăng tăng thì nhiều mặt hàng không liên quan giá xăng cũng tăng. Do vậy việc sử dụng quỹ bình ổn là cần thiết.
Đề cập tới việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, ông Hải cho biết điều này còn phụ thuộc vào giá thế gới và quỹ bình ổn giá còn lại bao nhiêu.
Ông Hải cũng lưu ý thêm, với việc tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu theo nghị quyết Thường vụ Quốc hội sẽ “đẩy” giá xăng tăng thêm 1.000 đồng. “Như vậy vai trò của quỹ bình ổn là rất quan trọng. Muốn tồn tại quỹ thì phải tiếp tục trích nhưng giá tăng cao quá thì lại không trích được. Bộ Công Thương sẽ báo cáo lên Ban chỉ đạo giá để xem xét về vấn đề này”, ông Hải cho biết.
Nguyễn Khánh