Thiên Long Group: Nhìn một doanh nghiệp mới bằng chính giá trị của họ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Đó là cách nhìn của lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long trong công cuộc chuyển đổi số, tại buổi talkshow "Lãnh đạo và chiến lược "bẻ gãy" trong chuyển đổi số" do Vietnam2030.vn tổ chức vào tối ngày 1/12 vừa qua.

Ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Thiên Long Group - đã chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược "bẻ gãy" trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp đang mong muốn ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất và kinh doanh, đặc biệt là những doanh nghiệp mới.

Thiên Long Group: Nhìn một doanh nghiệp mới bằng chính giá trị của họ - 1

Tại buổi talkshow "Lãnh đạo và chiến lược "bẻ gãy" trong chuyển đổi số", ông Thọ chia sẻ rằng thành công không đến chỉ với một chiến lược hiệu quả mà còn phụ thuộc vào tư duy của nhà lãnh đạo. Với chiến lược "bẻ gãy", doanh nghiệp cần phải mạnh dạn chấp nhận thử thách, "bẻ gãy" những cái cũ, không còn hợp thời và thay bằng những cái mới phù hợp hơn. Doanh nghiệp phải đặt ra việc mình phải chuyển đổi số là vì cái gì và cuối cùng có giúp cho doanh nghiệp mình tối ưu, hiệu quả hơn trong hoạt động?

Theo đó, sự "bẻ gãy" toàn chuỗi tư duy là chiến lược mà ông Thọ đề xuất. Sự thành công của chiến lược nằm ở tư duy người lãnh đạo. Do đó, sự đổi mới trong tư duy nhà lãnh đạo chính là bước quan trọng để xác định đúng hướng đi cho doanh nghiệp. Hãy "bẻ gãy" tư duy khi cho rằng chuyển đổi số là một quyết định hợp thời bởi những thứ sản sinh ra chỉ vì hợp thời cuộc sẽ chóng tàn cùng với thời cuộc. Đặc biệt, trong mọi chiến lược cần lấy con người làm trọng tâm thay vì công nghệ. Bởi công nghệ sinh ra là vì con người. "Hãy là business leader, đừng là data reader hay tech follower" - ông Thọ nhấn mạnh.

Với sự dẫn dắt của một nhà lãnh đạo có tầm, Thiên Long Group đã hái được quả ngọt, đó là sự tăng trưởng cao trong doanh thu, là thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu cả nước và có tiếng vang trên thị trường quốc tế. Từ một cơ sở kinh doanh bút bi nhỏ đến một tập đoàn phân phối và sản xuất đồ dùng văn phòng với nhiều nhãn hiệu phổ biến, Thiên Long Group đã luôn kịp thời đổi mới, trải qua nhiều bước chuyển mình trong hơn 40 năm qua. Hiện tại, Thiên Long Group đang có những định hướng quan trọng trong ứng dụng chuyển đổi số, bắt đầu từ việc thay đổi tư duy lãnh đạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và chú trọng chuyển giao thế hệ nhằm thực hiện chiến lược "bẻ gãy" trong thời kỳ đổi mới.

Về chiến lược chuyển giao của Thiên Long Group với 3 nhóm thế hệ gồm: nhóm Cựu Trào, nhóm Chủ Lực và nhóm Tương Lai, ông cho biết mỗi nhóm sẽ luôn có những ưu điểm và giới hạn. Nếu chưa đủ trải nghiệm, chưa vững "tay chèo" thì sẽ luôn có những rủi ro xảy đến. Lúc đó, người lãnh đạo phải biết hòa hợp các nhóm sao cho có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau từ các nhóm. Nếu sự thỏa thuận giữa các nhóm kéo dài thì theo ông Thọ, quyết định cuối cùng là người lãnh đạo cấp cao trong công ty. Trong thực tế, Thiên Long đã thuyết phục được qua nhiều cuộc trao đổi, thuyết phục, chứng minh để vượt qua những lực cản giữa các nhóm.

Hiện tại, với hệ sinh thái rộng lớn, Thiên Long luôn mong muốn và khát khao có những sản phẩm phục vụ khoa học đào tạo, phát triển nhân tài trẻ. Lãnh đạo tập đoàn Thiên Long cho biết, ngoài phát triển bằng nội lực, Thiên Long cũng hướng ra ngoài để tìm những cơ hội đầu tư. Đặc biệt là các Starup, với các bạn trẻ có cùng chí hướng thì Thiên Long sẵn sàng mở rộng cánh cửa hợp tác.

Với bề dày kinh nghiệm, ông Cô Gia Thọ nhìn nhận một Startup hoặc doanh nghiệp gọi vốn bằng chính giá trị của họ với cộng đồng và giá trị tương hợp vào hệ sinh thái của công ty. Bởi theo ông, bất kỳ một Startup, doanh nghiệp trẻ nào có những ý tưởng và sản phẩm đột phá với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cộng đồng tương hợp với hệ sinh thái đầu tư của Thiên Long Group, hãy cứ tìm đến tập đoàn. Với hệ sinh thái của Thiên Long nói riêng và các startup nói chung thì đừng để những chiếc mũ mang tên "ngành hàng", "lĩnh vực" hạn chế chúng ta ngay từ đầu.

Hiện Thiên Long Group hiện có quỹ khá lớn để đầu tư. "Từ đầu tư, góp vốn cho đến việc hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, năng lực thương mại hoặc trở thành khách hàng lớn của bạn… tất cả đều được cởi mở. Nếu bạn không giới hạn cơ hội với doanh nghiệp của mình, thì cánh cửa hợp tác với Thiên Long Group cũng mở không giới hạn với bạn", ông Thọ nói.

Talkshow online "Lãnh đạo và chiến lược "bẻ gãy" trong chuyển đổi số" do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Kinh tế Sài Gòn, Saigon Times Club, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA HCM) và BIT Group phối hợp tổ chức. Chương trình được tổ chức vào tối 1/12 dưới sự điều phối của ông Lê Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch BIT Group và chuyên gia khách mời là ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long. Buổi talkshow diễn ra thành công với sự theo dõi của hơn 1.200 khán giả đang là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trưởng các bộ phận, phòng ban quan tâm đến vấn đề ứng dụng chiến lược "bẻ gãy" trong doanh nghiệp và thực hiện chuyển đổi số để kinh doanh hiệu quả trong và sau dịch.