1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thị trường xe máy lên cơn sốt

Thị trường xe máy trong những ngày cận Tết này như đang lên cơn sốt. Hàng loạt các cửa hàng bán xe "cháy hàng", trong khi các điểm đăng ký xe luôn trong tình trạng quá tải.

"Săn" xe

Ngày 7/1/2006, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức bán ra thị trường chiếc Wave Alpha mới sau khi đã tung ra chiếc Future Neo 10 ngày trước đó. Những ngày qua, tại các cửa hàng xe máy do HVN ủy nhiệm (Head) ở TPHCM, lượng khách đến mua xe tăng lên gấp nhiều lần. Người tiêu dùng đang tập trung "săn" loại xe Wave RS, tiếp theo là loại Future Neo màu đỏ và bây giờ là Wave Alpha mới.

Tại một Head trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh), giá chiếc Future Neo bao giấy tờ là 26,5 triệu đồng; Wave RS là 17,3 triệu đồng. Nếu khách chọn xe màu đỏ thì phải trả thêm 200.000 đến 300.000 đồng/chiếc.

Ở các cửa hàng xe khác, giá xe còn cao hơn một chút nhưng hàng vẫn rất hiếm. Người mua phải đặt hàng trước vài ngày mới có xe. Tình trạng này, theo một nhân viên của HVN cho biết, là do hàng vận chuyển từ nhà máy của HVN ở Vĩnh Phúc vào chậm, không kịp đáp ứng nhu cầu.

Tại các cửa hàng 3S của Yamaha Motor Việt Nam (YMV), tình hình tiêu thụ loại xe Sirius mới (Hello Sirius) cũng rất sôi động. Khách hàng bị thu hút bởi kiểu dáng mới và giá cả khá "mềm" của Hello Sirius.

Thông tin từ Công ty YMV, trong vòng nửa tháng đưa ra chiếc Yamaha Sirius mới, đã có 10.000 chiếc xe này được bán ra, đưa tổng lượng xe bán ra trong tháng 12.2005 của YMV lên mức kỷ lục 30.000 chiếc. Ông Đinh Quang Tuấn, Giám đốc tiếp thị YMV cho biết yếu tố thành công của Hello Sirius là tìm đúng "mạch" của thị trường với chiếc xe hàng "hiệu" nhưng giá chỉ 15,5 - 16,5 triệu đồng.

Gương mặt mới trong làng xe máy là Công ty Hoa Lâm - Kymco cũng phấn khởi khi lượng xe tiêu thụ tăng lên từ 2,5 đến 3 lần từ sau ngày Chính phủ bãi bỏ điều kiện mỗi người đăng ký một xe.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc tiếp thị Hoa Lâm - Kymco tiết lộ: Hai loại xe tay ga mới là Kymco Solona và Kymco Zing 150 của công ty này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng dù xe chưa ra mắt (dự kiến từ 10-15.1.2006 sẽ bán ra). Riêng chiếc Jockey SR125 đã đưa ra thị trường lâu nay cũng bán rất chạy dù giá không rẻ tí nào: 31 triệu đồng.

Trong khi đó, tại các "chợ" xe máy Phan Đăng Lưu, Nguyễn Tri Phương... nhiều loại xe Trung Quốc và xe "cỏ" (dạng hàng chợ) vẫn "giậm chân tại chỗ". Nhân viên một cửa hàng xe trên đường Phan Đăng Lưu nói rằng, thời của xe máy Trung Quốc ở các thành thị lớn đã hết.

Các điểm đăng ký xe quá tải

Chúng tôi có mặt tại điểm đăng ký xe lớn nhất TPHCM là 282 Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) vào sáng 6/1. Không gian rộng rãi của nơi này đã biến mất, thay vào đó là chen chúc những người và xe. Trung tá Nguyễn Văn Hiếu, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý xe và lái xe 282 Nơ Trang Long nói với chúng tôi mà mắt vẫn không rời chồng hồ sơ đăng ký xe: "Từ ngày 3/1 đến nay, lượng xe máy đăng ký đã tăng lên rất nhiều, bình quân từ 800 đến 1.000 chiếc/ngày. Có một việc thuận lợi là do không phải kiểm tra người dân có đứng tên xe nào hay chưa nên công việc đỡ chút ít, thời gian xem xét cấp giấy tờ cho xe mới nhanh hơn. Thông thường, nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ được cấp biển số ngay, sau 7 đến 10 ngày thì có giấy tờ".

Chúng tôi nhìn vào số liệu đăng ký hằng ngày: ngày 3/1/2006 đăng ký mới chỉ 444 xe nhưng đến ngày 4.1 thì vọt lên 1.004 xe; ngày 5/1 con số này giảm xuống còn 725 xe. Theo các cán bộ đội này, trước khi Bộ Công an bãi bỏ quy định mỗi người đăng ký một xe, mỗi ngày chỉ có khoảng một vài trăm hồ sơ đăng ký mới mà thôi.

Theo Thanh niên