Thứ ba, 13/10/2020 - 13:28

Chạy doanh số cuối năm, giá xe Indonesia nhập về xuống mức "siêu rẻ"

Dân trí

Giá bình quân xe con nhập từ Indonesia rẻ nhất thị trường với chỉ hơn 285 triệu đồng/chiếc trong tháng 9 tháng năm 2020. Trong khi đó, xe nhập Đức, Hàn và Mỹ vẫn với giá đắt đỏ trên 1 tỷ đồng/chiếc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về tháng 9 tăng đột biến trên 12.600 chiếc, tăng gấp đôi so với tháng trước. Mức giá bình quân xe doanh nghiệp khai báo trị giá hải quan chỉ dưới 500 triệu đồng/chiếc.

Chạy doanh số cuối năm, giá xe Indonesia nhập về xuống mức siêu rẻ - 1

Xe nhập từ Indonesia về Việt Nam xác lập mức giá siêu rẻ mới, chưa đến 300 triệu đồng/chiếc, trong khi đó, nhiều mẫu xe con của Thái Lan cũng không có giá quá 500 triệu đồng.

Cụ thể, trong kỳ 1 và kỳ 2 của tháng 9, lượng xe nhập mỗi kỳ đạt hơn 6.000 chiếc, lượng xe con nhập về mỗi kỳ dao động từ 4.600 đến hơn 5.000 chiếc, đáng chú ý giá khai báo trị giá hải quan của doanh nghiệp nhập xe hiện rất rẻ chỉ dưới 500 triệu đồng/chiếc.

Cụ thể, trong tháng 9, giá nhập xe ô tô các loại dao động từ 460 đến 470 triệu đồng/chiếc, xe con chỉ từ 380 đến 390 triệu đồng/chiếc. Xe nguyên chiếc các loại nhập về trong 9 tháng qua cũng được khai báo với giá gần 510 triệu đồng, giá xe con là hơn 427 triệu đồng.

Xe nhập từ thị trường Indonesia và Thái Lan có mức giá bình quân rẻ nhất, xe Indonesia chỉ có giá hơn 280 triệu đồng/chiếc trong tháng 9 và hơn 286 triệu đồng/chiếc trong 9 tháng năm 2020.

Giá xe nhập từ Thái Lan có cao hơn. Trong tháng 9, giá xe trung bình từ Thái về Việt Nam là hơn 530 triệu đồng/chiếc, còn giá trung bình 9 tháng qua là hơn 470 triệu đồng/chiếc.

Xe Indonesia và Thái Lan có giá thấp khi nhập về Việt Nam là do các mẫu không chịu thuế nhập khẩu, bên cạnh đó xe nhập về chủ yếu là xe nhỏ, dung tích thấp hoặc xe bán tải.

Hiện các mẫu xe nhập từ Indonesia gồm Mitsubishi Xpander, Mirage, Attrage, một số mẫu của Nissan hoặc xe giá rẻ Wigo, mẫu xe MPV Avanza, hoặc mẫu SUV Fortuner của Toyota... Riêng với Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage và Attrage hiện là hai mẫu xe giá rẻ phân khúc dưới 500 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu như Xpander, Avanza hay Fortuner có giá từ 500 đến gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện Fortuner nhập về Việt Nam với số lượng khá hạn chế, chủ yếu nhập các mẫu xe chạy xăng, còn loại máy dầu vẫn do trong nước sản xuất, lắp ráp.

Các mẫu xe nhập từ Thái Lan hiện nay vẫn là Ford Ranger, Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra... Hay các dòng xe phổ thông giá thấp như Honda Brio, HRV...

Các mẫu xe nhập từ Đức, Mỹ, Nhật vẫn tập trung ở phân khúc giá cao, trong đó có cả xe thương mại, xe chuyên dụng. Các loại xe nhập từ các nước trên đều có giá dao động quanh ngưỡng 1 đến 1,3 tỷ đồng/chiếc, mức giá tương đối cao trong bối cảnh cả thị trường xe Việt giảm cầu.

Bước vào tháng 9, doanh số thị trường xe Việt tăng trưởng trở lại sau nhiều tháng giảm sút, mùa xe cuối năm chính thức được khởi động với việc các hãng xe đổ dồn lượng nhập khẩu về nước. Trong khi đó, thị trường trong nước, các hãng xe cũng tranh thủ đẩy hàng, tăng cường khuyến mãi, giảm giá để kích doanh số.

Theo dự đoán, mùa xe cuối năm nay có thể sẽ có các đợt giảm giá nhỏ ở phân khúc xe phổ thông dưới 1 tỷ đồng, hoặc các mẫu xe có doanh số cao. Đây là hiện tượng hiếm thấy bởi thông thường, thời điểm cuối năm, các hãng đều cố tăng giá hòng kiếm lợi từ xu hướng tăng mua xe cuối năm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay, cầu thị trường giảm sút, người tiêu dùng giảm thu nhập bởi Covid-19 hoặc lo giữ tiền, tài sản nên hạn chế mua xe hơi.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe nhập vào thị trường Việt Nam đạt hơn 12.000 chiếc, tăng 3.200 chiếc so với tháng trước và 2.600 chiếc so với tháng 9/2019.

An Linh