Thị trường ô tô... “cài số lùi”
Theo đánh giá mới nhất của ngành thuế, mức tiêu thụ ô tô năm nay có thể chỉ đạt 24,3% kế hoạch, giảm tới 33,5% so với năm 2005. Điều này làm giảm thu của ngành thuế hàng nghìn tỷ đồng.
Thực tế này tuy làm ngành thuế buồn, nhưng chắc chắn còn khiến các liên doanh ô tô buồn gấp nhiều lần, nhất là khi đang là cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, dù các “nhà xe” đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, nhưng kết quả bán hàng, đặc biệt với xe du lịch, vẫn không được như mong đợi.
Không có tăng trưởng và còn thụt lùi so với cùng kỳ năm ngoái 1% là kết quả 11 tháng bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) thống kê. Tuy nhiên, thực tế bán hàng, nhất là đối với dòng xe du lịch còn buồn hơn nhiều.
Cuối năm ngoái, thị trường xe du lịch cũng rơi vào tình trạng ế ẩm, dù khuyến mãi ngất trời. Lý do chững lại của thị trường thời điểm đó là vì người tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi thông tin xe đã qua sử dụng sẽ được nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt với xe mới nhập khẩu giảm xuống bằng xe sản xuất trong nước, nên đã tạm dừng lại nhu cầu mua xe.
Năm nay, vẫn những thông tin chung quanh thuế nhập khẩu xe mới sẽ có thay đổi, có thể kéo mặt bằng giá ô tô trong nước xuống khi Việt Nam bắt đầu thực hiện những cam kết của WTO, tiếp tục làm người tiêu dùng không có “nhu cầu gấp” phải vội vàng mua xe. Ngay lập tức, tâm lý này khiến cho thị trường xe “cài số lùi” nhanh chóng.
Lượng xe bán ra giảm trong tháng 11 vừa qua tiếp tục là nỗi ám ảnh với các doanh nghiệp ô tô. Công ty Ford Việt Nam giảm 230 xe; Mercedes - Benz Việt Nam giảm 10 xe; Suzuki Việt Nam giảm 65 xe; Liên doanh Ô tô Hoà Bình giảm 259 xe và Vidamco của GM Daewoo giảm 27 xe.
Mức sụt giảm này được xem là nghiêm trọng, bởi ngay cả nhà sản xuất gần như chỉ biết đến “tăng trưởng, tăng trưởng và tăng trưởng” như Công ty Toyota Việt Nam cũng phải chịu tác động, với số lượng xe bán ra trong tháng 11 ít hơn tháng 10 là 89 chiếc.
Nếu so sánh tình hình bán hàng trong cả 11 tháng năm nay với cùng kỳ năm ngoái, thì Công ty Ford Việt Nam bán ít hơn 1.189 chiếc; Vinastar với thương hiệu Mitsubishi bán ít hơn 1.525 chiếc; Mercedes - Benz Việt Nam ít hơn 303 chiếc; Suzuki Việt Nam ít hơn 1.497 chiếc; Vidamco ít hơn 2.462 chiếc; bán ít như VMC cũng bị giảm 101 chiếc. Những dòng xe không bán được chiếc nào trong tháng 11 này có đủ loại từ thấp đến cao và chẳng trừ một ai.
Sự ảm đạm của thị trường ô tô xem ra khó thể “kích” ngay lên được trong vài ba tháng tới, cho đến khi những thông tin về giảm thuế được công bố chính thức.
Theo Đầu tư