TPHCM:
Thị trường mũ bảo hiểm đã… “bão hòa”?
(Dân trí) - Đúng một tuần nữa quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) sẽ được áp dụng (ngày 15/12) nhưng hiện những người bán lẻ MBH đang… “than trời” do thị trường đóng băng.
Thấp thỏm lo âu
Các cửa hàng MBH trên đường Điện Biên Phủ (quận 1), và “phố MBH” dọc Quốc lộ 13 đoạn chân cầu Bình Triệu, Xa lộ Hà Nội đoạn chân cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) đang lâm vào cảnh “đìu hiu chợ chiều”.
Chị Nguyễn Thị Tình, chủ một cửa hàng MBH trên Xa lộ Hà Nội vừa cầm khăn lau bụi những sản phẩm bày bán vừa than thở: “Từ sáng đến giờ tôi chẳng bán được chiếc MBH nào”. Theo chị, tình trạng “ế ẩm” đã “đeo bám” tất cả các cửa hàng ở khu vực này sau “cơn sốt” MBH diễn ra hồi đầu tháng 9.
Theo lý giải của những người bán hàng, lượng tiêu thụ MBH không “nóng” như dự đoán là do người dân đã mua MBH từ trước ngày 15/9 (thời điểm bắt buộc công chức nhà nước tại TPHCM phải đội MBH). Thêm vào đó, các công ty lại tranh thủ sản xuất ồ ạt các loại MBH để đón đầu ngày 15/12 nên lượng hàng trên thị trường luôn dồi dào.
Một lý do nữa là nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động đặt hàng MBH tại các cơ sở sản xuất để phát cho nhân viên của mình. Các công ty bảo hiểm hay các cửa hàng cũng có chính sách tặng MBH cho các khách hàng thân thiết. Đó là nguyên nhân thị trường MBH đang “dội chợ” và “ế ẩm” tràn lan.
Giảm giá để cạnh tranh
Các tiểu thương tại Chợ Lớn (quận 6) và chợ Kim Biên (quận 5) cho biết, các nhà sản xuất tiếp tục tung ra nhiều mẫu mới, giá không tăng thậm chí còn giảm giá để giải quyết hàng tồn.
Anh Hưng, chủ một sạp hàng tại Chợ Lớn, cho biết: “Giá bán sỉ MBH tại chợ không hề tăng, nhưng những người bán lẻ lại tự ý tăng giá. Chẳng hạn một chiếc MBH nửa đầu hiệu Andes giữ giá bán sỉ 90.000 đồng/chiếc nhưng lại bị những người bán lẻ nâng lên tới 140.000 đồng”.
Một số cửa hàng cho hay, nhiều công ty sản xuất MBH đã sốt sắng đề nghị ký gửi sản phẩm để giải quyết lượng hàng còn tồn kho hay tiêu thụ chậm.
Trước sức ép thị phần, nhiều đơn vị sản xuất MBH đã áp dụng “chiêu” giảm giá sản phẩm. Công ty Protec đang áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá 10% - 20% các sản phẩm MBH kể từ ngày 5/12/2007 đến 15/1/2008. Công ty nhựa Chợ Lớn cũng đang thực hiện chương trình hỗ trợ giá cho các đơn vị đặt hàng tại công ty với mức giảm trên 10%. Nhiều đơn vị khác cũng giảm giá MBH từ 20% - 30%.
Tuy nhiên, vẫn có một số người tỏ ra lạc quan về thị trường MBH trong những ngày tới. Chủ một cửa tiệm trên đường Điện Biên Phủ dự đoán: “Lượng tiêu thụ sẽ tăng lên đáng kể trong 3 đến 4 ngày tới”.
Còn theo giám đốc kinh doanh 1 công ty MBH thì: “Người dân có tâm lý chờ đợi “nước đến chân thì mới nhảy”. Vì thế khi gần sát ngày thực hiện quy định đội MBH bắt buộc, lượng mua sẽ tăng “đột biến”.
Nguyên Tuấn