Thị trường điện lạnh “nóng” theo thời tiết

Dự báo thời tiết năm nay nóng hơn năm trước là điều kiện để mặt hàng máy lạnh tiêu thụ tốt hơn. Ngay từ đầu mùa nóng, thị trường đã xuất hiện dòng sản phẩm điều hòa xua muỗi được xem nắm bắt rất đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chiếm 60% doanh thu của ngành hàng điện lạnh

Trong 5 năm trở lại đây, khi mùa nóng bắt đầu, sản phẩm được người tiêu dùng tại các đô thị lớn biết đến nhiều nhất là máy lạnh. Theo thống kê của các hãng nghiên cứu thị trường, trong năm 2014, doanh số bán ra của máy lạnh chiếm 60% doanh số của ngành hàng điện lạnh.

Doanh số bán ra của mặt hàng máy
lạnh trong năm 2015 dự kiến sẽ tăng mạnh
Doanh số bán ra của mặt hàng máy lạnh trong năm 2015 dự kiến sẽ tăng mạnh

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Năm 2014, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,25 triệu chiếc máy lạnh, tăng 15% so với năm 2013. Năm 2015, giới bán lẻ cho rằng, tỷ lệ tăng trưởng của nhóm hàng máy lạnh sẽ khoảng 20%. “1,5 triệu chiếc máy lạnh tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong năm 2015 là con số có thể đạt được vì theo dự báo, thời tiết năm nay sẽ nóng hơn”, ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của kênh bán lẻ điện máy Chợ Lớn nhận định. Ông Thạch nói tiếp, từ tháng 1 đến tháng 7, bình quân mỗi tháng có thể bán ra 170.000 máy.

Giới bán lẻ phân tích, giá bình quân của nhóm hàng máy lạnh của năm 2015 ước chừng 8 triệu đồng. Còn nếu xét theo từng nhóm hàng dựa trên công suất và công nghệ, hiện nay, giá bình quân của dòng máy lạnh 1 ngựa (HP) không có công nghệ inverter (biến tần) là 6,7 triệu đồng. Còn dòng máy lạnh 1HP có inverter là 9,3 triệu đồng. Cứ tăng thêm 0,5HP, giá thành máy lạnh cộng thêm từ 2 - 3 triệu đồng, tùy theo thương hiệu. Với những chỉ số giá được nêu ở trên, ước chừng doanh số mặt hàng máy lạnh trong năm 2015 khoảng 12.000 tỷ đồng, tương đương với 600 triệu USD.

Công nghệ xua muỗi lần đầu tiên có mặt tại Việt nam

LG không giấu tham vọng “gia tăng thị phần trong miếng bánh 600 triệu USD” với việc tung ra thị trường 8 dòng máy lạnh mới, tính đến giữa tháng 3/2015. Đặc biệt, trong đó có hai dòng máy lạnh V10 APM (công suất 1 ngựa - HP) và V13 APM (công suất 1,5HP) đang nắm bắt đúng nhu cầu của người tiêu dùng khi đưa vào chức năng xua muỗi bằng sóng siêu âm “sạch” rất hiệu quả.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, công nghệ xua muỗi được ứng dụng trên sản phẩm điều hòa Inverter V đã được Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung Ương chứng minh đạt hiệu quả 82% và Trung tâm kiểm nghiệm đa quốc gia Intertek Group PLC tại London cấp giấy chứng nhận là tuyệt đối an toàn, là lựa chọn hoàn hảo để thay thế những sản phẩm xua muỗi bằng hóa chất độc hại.

Doanh số bán ra của mặt hàng máy
lạnh trong năm 2015 dự kiến sẽ tăng mạnh

Ngoài khả năng chống muỗi hiệu quả, thế hệ điều hòa mới của LG còn có nhiều ưu thế về công nghệ trong nhóm máy lạnh hiện nay như chế độ kiểm soát năng lượng chủ động, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa với khả năng tuỳ chỉnh theo 4 mức công suất: 100% 80%, 60% và 40% công suất làm lạnh tuỳ theo số lượng người trong phòng. Với việc kiểm soát chủ động bằng điều khiển, vừa qua, sản phẩm điều hòa mới nhất của LG cũng đã được trường Đại học Bách khoa TPHCM chứng nhận tiết kiệm được 70% điện năng, cao hơn gần 30% so với khả năng tiết kiệm điện ở các dòng điều hòa thông thường khác. Dòng sản phẩm còn được tích hợp hệ thống lọc không khí thông qua chức năng tạo ion Plasmaster, loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn trong phòng chỉ trong vòng 30 phút sử dụng, cũng như giúp giảm nồng độ mùi trong không khí, chống khô da. tăng cường 15% độ ẩm cho da.

Hội tụ nhiều giá trị trong dòng sản phẩm máy lạnh, nhiều nhà bán lẻ tin rằng, thị phần và doanh thu của mặt hàng máy lạnh LG trong năm 2015 sẽ tăng đáng kể. Đặc biệt, việc tổ hợp sản xuất của LG tại Hải Phòng đã đi vào hoạt động từ tháng 10.2014, trong đó có sản xuất nhóm hàng máy lạnh sẽ là điều kiện quan trọng để LG khẳng định vị thế trong nhóm hàng này.

  PV
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”