Thêm đề xuất hoãn, ngừng việc thu phí phương tiện
(Dân trí) - Lo ngại việc thu phí sẽ gây ảnh hưởng và thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành chức năng xem xét hoãn và ngừng đề xuất thu phí phương tiện.
Về phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo đề xuất của Bộ GTVT có mức thu từ 20 đến 50 triệu Đồng/xe ô tô/năm (tùy từng loại xe), VAMA nhìn nhận đây là mức phí rất cao so với thu nhập hiện tại và khả năng chi trả của đại bộ phận dân chúng Việt nam, kể cả những người hiện tại đang sở hữu xe và những người đang và sắp có khả năng mua ôtô.
VAMA cho rằng, sở hữu một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại là một nhu cầu chính đáng. Hiện nay để sở hữu và lưu hành được một chiếc xe, người tiêu dùng đã và đang phải chịu rất nhiều các khoản thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng), phí, lệ phí (phí đăng ký- cấp biển số, phí phí xăng dầu…). Nếu cộng thêm mức thu phí lưu hành như trên là quá cao và đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay sẽ gây “sốc” cho người dân. Họ sẽ ngay lập tức không mua xe nữa, sức mua sẽ tiếp tục giảm sút đáng kể và điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, tiêu thụ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
“Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp này sẽ bị thiệt hại nặng nề và phải đối mặt với tình trạng tồn kho cao hơn nữa (hiện đã rất cao sau khi tăng lệ phí trước bạ vào ngày 1/1/2012) vì với đặc thù của ngành là phải lên kế hoạch sản xuất và đặt hàng trước một thời gian dài. Doanh số giảm sút cũng dẫn tới việc ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm và đời sống của hàng trăm nghìn lao động, thất thu lớn cho ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế.
Trong dài hạn, sản lượng của ngành công nghiệp ôtô sẽ giảm sút và đứng ở mức rất thấp trong vòng 5 năm tới, dẫn tới không đủ quy mô, động lực và thời gian để phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam nhằm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trước khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào WTO và AFTA vào năm 2018. Sản xuất tại các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe sẽ bị đình đốn, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, ngành công nghiệp ôtô nói riêng, công nghiệp Việt Nam nói chung và ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế.” - ông Laurent Charpentier nhấn mạnh trong văn bản kiến nghị.
Đối với phí vào nội thành giờ cao điểm,VAMA cho rằng hiện chưa có cơ sở thực tiễn để áp dụng loại phí này vì chúng ta chưa có đầu tư hệ thống bán vé tự động tại các cửa ngõ vào thành phố. Nếu áp dụng ngay biện pháp này, nhiều khả năng sẽ xẩy ra ùn tắc tại tất cả các cửa ngõ vào trung tâm thành phố và không đạt được mục tiêu của biện pháp.
VAMA cho biết nếu triển khai áp dụng thu ngay 2 loại phí trên thì sẽ có tác động trực tiếp đến tính khả thi và việc triển khai dự thảo Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ công thương, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, cán cân thương mại quốc tế của Việt Nam và tác động đối với việc thu nộp ngân sách, với người dân và xã hội.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tiêu thụ ô tô cá nhân là cơ sở để cho ngành công nghiệp ô tô phát triển. Các quốc gia trên thế giới thường chỉ áp dụng các chính sách hạn chế lưu thông ô tô đối với những thành phố lớn, khu đông dân cư, chứ không hạn chế lưu thông và tiêu dùng ô tô một cách đại trà.
VAMA kiến nghị hoãn, ngừng việc thực hiện mức phí lưu hành được nêu trong đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trong giai đoạn hiện nay.
Quỳnh Anh