Thế giới ứng xử thế nào với bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới?
(Dân trí) - Nhân câu chuyện bảo hiểm bắt buộc xe máy đang gây xôn xao dư luận tại Việt Nam, cùng tìm hiểu một số quy định về bảo hiểm xe cơ giới và trách nhiệm dân sự tại một số nước trên thế giới.
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có tên gọi được biết đến trên toàn thế giới là CALI, tức The Compulsory Automobile Liability Insurance. CALI được xem là một trong những hệ thống quan trọng được thiết lập nhằm bù đắp tổn thất ở mức cơ bản nhất cho các nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.
Với ý nghĩa như vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra các chế tài khác nhau để đảm bảo các chủ xe cơ giới phải tham gia loại hình bảo hiểm bắt buộc này trong nỗ lực duy trì an toàn giao thông và cho phép những nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ tài chính kịp thời.
Điều này xuất phát từ thực trạng nhiều quốc gia trước đây không có các quy định cụ thể liên quan đến bồi thường tai nạn giao thông. Nhiều phức tạp nảy sinh khi nạn nhân gặp khó khăn trong việc thu thập các tài liệu chứng minh tổn thất của họ nhằm yêu cầu bên có lỗi bồi thường. Trong khi đó, dù có lỗi và tổn thất đã được chứng minh, nhiều người gây tai nạn cũng không thu xếp đủ tài chính để bồi thường cho nạn nhân. Với sự thấu hiểu rằng, xe cơ giới, đặc biệt là ô tô và xe máy, chính là “nguồn nguy hiểm cao độ”, một số quốc gia ban hành hẳn các đạo luật về trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị bắt buộc thi hành. Nếu không có bảo hiểm, các xe không được phép lưu hành và chủ xe bị phạt nặng nếu bị phát hiện hay khi gây tai nạn.
Vương Quốc Anh: Không có bảo hiểm, phạt 300 bảng Anh
Đi xe máy trên đường tại Vương Quốc Anh, bạn cần phải có bảo hiểm. Nếu bạn dính vào một vụ tai nạn, làm hỏng xe khác hoặc làm bị thương ai đó, nhà bảo hiểm sẽ bảo vệ bạn khỏi trách nhiệm dân sự. Nếu bạn không có bảo hiểm xe máy, bạn có thể chịu một loạt các hình phạt, có thể là tiền mặt 300 bảng Anh, sáu điểm phạt hoặc cấm đi xe máy.
Chi phí bảo hiểm xe máy khác nhau tùy từng trường hợp. Khi tính toán chi phí, công ty bảo hiểm sẽ đánh giá rủi ro bảo hiểm dành cho bạn, xem xét khả năng bạn sẽ yêu cầu và chi phí phải trả như thế nào nếu bạn đưa ra yêu cầu bồi thường. Công ty cũng xem xét lịch sử đi xe của bạn, kích thước và công suất của chiếc xe máy của bạn, cũng như tuổi của bạn và nơi bạn sống cùng các yếu tố khác.
Canada: Bồi thường dân sự ở mức cao
Đạo luật bảo hiểm xe cơ giới Quebec yêu cầu chủ sở hữu xe máy phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự ít nhất 50.000 đô la để bảo hiểm thương tích hoặc thiệt hại cho người khác và phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Bạn đang có kế hoạch đi phượt bằng xe máy? Các công ty bảo hiểm thường khuyên bạn nên tăng mức bảo hiểm lên 2 triệu đô la. Nếu bạn bị phát hiện dính líu đến một vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, người khác có liên quan có thể kiện bạn. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của bạn sẽ trả tiền bồi thường.
Liên hệ với các công ty bảo hiểm sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng bạn sẽ thấy rất hữu ích cho cuộc sống của mình.
Úc: Phải có bảo hiểm cho bên thứ 3
Nếu bạn sống ở vùng Queensland (châu Úc), mọi tài xế hoặc người lái trên đường ở Úc đều phải có bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba (CTP - gọi nôm na là “thẻ xanh”). CTP bao gồm trách nhiệm dân sự của chính bạn và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện của bạn khi gây ra thương tích cho người khác khi đang đi trên đường. Bảo hiểm này được bao gồm trong đăng ký của mọi tài xế như một biện pháp bảo vệ cho các bên bị thương, đảm bảo họ luôn nhận được khoản bồi thường cần thiết bất kể tình hình tài chính của họ, đồng thời bảo vệ người lái khỏi các chi phí pháp lý và y tế đắt đỏ phát sinh do tai nạn trên đường ở châu Úc. Bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba sẽ tự động được bao gồm trong phí đăng ký của bạn.
Khi mua bảo hiểm xe máy ở Úc, điều quan trọng cần lưu ý là bảo hiểm bắt buộc bên thứ ba không bao gồm bất kỳ thiệt hại nào cho chiếc xe của bạn sau tai nạn. Để có thêm bảo hiểm này, bạn cần mua thêm hợp đồng bảo hiểm xe máy. Có nhiều mức độ bảo vệ mà bạn mua, phù hợp với nhu cầu của bạn.
Đài Loan: 90% người dân hài lòng với CALI
Liên quan đến vấn đề này, Đài Loan có hẳn một đạo luật gọi là Đạo luật CALI, chính thức có hiệu lực từ tháng 1/1998. Sau hơn 10 năm đi vào cuộc sống, các khảo sát cho thấy khoảng 90% người dân hài lòng với hệ thống CALI. Thậm chí, đạo luật này đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đài Loan.
Tính đến tháng 3/2020, hơn 19 triệu xe cơ giới tại Đài Loan đã tham gia CALI. Tổng số các trường hợp tử vong được chi trả cho đến nay bởi các công ty bảo hiểm đã lên tới 92.901 trường hợp. Trợ cấp thương tật đã được chi trả cho 208.057 trường hợp và trợ cấp y tế được chi trả là 4.981.935 trường hợp. Tổng số tiền đã trả bao gồm quyền lợi bảo hiểm lên đến 265,2 tỷ đài tệ và số tiền bồi thường lên đến 10,5 tỷ đài tệ.
Thái Lan: Nhiều lựa chọn bảo hiểm
Ở Thái Lan, mức bảo hiểm tối thiểu để lái xe cơ giới một cách hợp pháp là loại CTPL (Trách nhiệm bắt buộc của bên thứ ba). Luật không yêu cầu bạn mua bảo hiểm xe để chi trả mọi thiệt hại cho xe của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mua xe mới, bạn sẽ muốn bảo vệ khoản đầu tư của mình và xem xét mua bảo hiểm toàn diện.
Tại Thái Lan, bảo hiểm toàn diện hay còn gọi là bảo hiểm hạng 1 được người dân lựa chọn nhiều nhất. Bảo hiểm toàn diện bao gồm tất cả mọi thiệt hại hoặc tai nạn do bạn gây ra và đặc biệt:
- Chi trả cho các tai nạn, thiệt hại cho chính chiếc xe của bạn do bên khác gây ra nếu họ không có bảo hiểm hoặc không có điều kiện tài chính để bồi thường.
- Nếu bạn là nạn nhân của một vụ tai nạn và người gây tai nạn bỏ chạy, điều khoản bảo hiểm sẽ tự động áp dụng 2.000 Baht khi bạn có yêu cầu bồi thường.
Trường Thịnh