Thế Giới Di Động hụt hơi trên đường đua lợi nhuận

Thế Giới Di Động mới hoàn thành 50% chỉ tiêu lợi nhuận sau 8 tháng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) công bố kết quả kinh doanh tháng 8 đạt hơn 10.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 295 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp tăng trưởng 60% doanh thu và 33% lợi nhuận. 

Tuy nhiên, các con số này không phản ánh đầy đủ thực tế do tháng 8/2021 là thời điểm kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động tụt dốc khi nhiều tỉnh, thành giãn cách xã hội nghiêm ngặt để chống dịch. 

Lũy kế 8 tháng, tổng doanh thu của tập đoàn bán lẻ này đạt hơn 92.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.176 tỷ đồng. Mức tăng trưởng tương ứng về doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 18% và 6%. 

Còn đối chiếu theo kế hoạch kinh doanh năm, Thế Giới Di Động đạt 66% kế hoạch doanh thu và 50% mục tiêu lợi nhuận sau 2/3 thời gian. Như vậy, có thể thấy doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đang trên đường hoàn thành mục tiêu doanh thu nhưng lại hụt hơi với chỉ tiêu lợi nhuận.

Kết quả này đã được ông Tài dự báo trước trong cuộc họp với các nhà đầu tư diễn ra vào cuối tháng 8. Khi mạnh tay tái cấu trúc chuỗi Bách Hóa Xanh với việc đóng cửa hơn 400 điểm bán hoạt động kém hiệu quả, Thế Giới Di Động đã lường trước những tác động đến lợi nhuận của tập đoàn.

Thế Giới Di Động hụt hơi trên đường đua lợi nhuận - 1

Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động so với cùng kỳ 2021 (Ảnh: MWG).

Thế Giới Di Động cho biết doanh thu của Bách Hóa Xanh sau 8 tháng giảm 15% so với cùng kỳ sau khi dừng hoạt động loạt cửa hàng. Tuy nhiên, công ty vẫn đạt mục tiêu tăng doanh số của các điểm bán đang hiện hữu. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 8 đạt 1,36 tỷ đồng, tiếp tục tăng 5% so với tháng liền trước.

Tập đoàn này cho biết quá trình tái cấu trúc chuỗi bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng đã hoàn thành khi các cửa hàng đang hiện hữu đã thay đổi xong mô hình bày trí hàng hóa. Mục tiêu của doanh nghiệp là doanh số bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ tăng lên 1,5-1,6 tỷ đồng vào tháng 11-12 tới, hướng đến việc hòa vốn của toàn chuỗi. 

Cơ sở của mức dự báo nói trên là doanh số trung bình mỗi điểm bán trong tháng 8 đã tăng 24% so với tháng 4 dù hiện tại là mùa kinh doanh thấp điểm hàng năm. Trong những tháng tới, doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung chuẩn hóa và tinh gọn quy trình vận hành, thử nghiệm và triển khai thêm các giải pháp để giảm hao hụt, tỷ lệ hủy hạng, tối ưu hóa chi phí hơn nữa. 

Theo Việt Đức
Fica.vn 

Theo fica.vn