Thành tỷ phú đô la nhờ buôn bán ô tô phế liệu

(Dân trí) - Công ty phế liệu Copart của tỷ phú Copart Willis Johnson vừa được định giá có giá trị vốn hoá là 20 tỷ USD. Điều đặc biệt là nhờ các loại xe phế liệu, tỷ phú Johnson đã có khối tài sản 1,9 tỷ USD.

Thành tỷ phú đô la nhờ buôn bán ô tô phế liệu - 1

Ferrari 812 Superfast 2019 là một siêu xe đẳng cấp với 789 mã lực và tốc độ tối đa 211 dặm một giờ, hiện đang được bán lẻ với mức giá khoảng 363.000 USD. Nhưng bạn có thể mua nó với giá 91.500 USD nếu không bận tâm đến một vài vết lõm và vết xước của chiếc xe.

Đây là một trong số gần 200.000 chiếc xe đang có sẵn trong các bãi phế liệu của Công ty Copart. Công ty này đang bán từ siêu xe đến bình dân, tuy nhiên, các loại xe này đều được coi là phế liệu: một số bị hư hỏng nhẹ, thậm chí có xe bị hư hỏng nặng.

Việc kinh doanh buôn bán những chiếc ô tô hỏng chưa bao giờ tuyệt vời hơn đối với người sáng lập Copart - tỷ phú Willis Johnson, một người bản địa giàu có ở Oklahoma.

Ông đã biến những chiếc xe phế liệu thành khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Người đàn ông 72 tuổi này đã tích lũy một mạng lưới các bãi phế thải trên khắp các quốc gia như Mỹ, Brazil và chỉ mới tuần trước, ông đã mở một thêm một bãi phế liệu rộng 22 mẫu tại Berlin, Đức.

Cổ phiếu Copart đã tăng 80% trong năm nay, mang lại cho công ty giá trị vốn hóa thị trường khoảng 20 tỷ USD.

Những phát triển hiện đại trong công nghệ đã khiến cho việc sửa chữa ô tô trở nên đắt đỏ hơn, chính vì vậy nhiều khả năng những chiếc xe với chi phí sửa chữa quá lớn sẽ bị các công ty bảo hiểm loại bỏ. Ngoài ra, những chiếc xe tai nạn cũng mang đến nguồn cung xe dồi dào cho Công ty Copart.

Một trong những thế mạnh của Copart là mối quan hệ với các công ty bảo hiểm. Những chiếc xe bị hư hỏng đáng kể sẽ mất rất nhiều chi phí để sửa chữa, vì vậy họ quyết định sẽ bán những chiếc xe này cho các nơi thu mua phế liệu như Copart.

Thành tỷ phú đô la nhờ buôn bán ô tô phế liệu - 2

Tỷ phú Johnson cho biết, Disneyland là nguồn cảm hứng cho mô hình kinh doanh của ông. Chuyến thăm đầu tiên của ông đến công viên này đã cho ông ý tưởng đặt một doanh nghiệp trong lòng một doanh nghiệp để tối đa hóa thu nhập. Trong các bãi đổ nát ban đầu của mình, ông Johnson đã tính phí các bộ phận đã được tân trang lại và kiếm tiền sắt vụn từ những bộ phận còn sót lại sau khi những xe bị tháo dỡ.

Ông cũng sớm nắm bắt việc kinh doanh qua Internet khi cho ra mắt một nền tảng đấu thầu trực tuyến vào năm 1998 - 3 năm sau khi EBay Inc. được thành lập.

“Họ đã có quá trình đấu thầu ảo này và phát hiện ra một nhu cầu chưa được đáp ứng đối với ô tô ở Mỹ”, ông Craig Kennison, một nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Baird cho biết. “Phần còn lại của thế giới đang tìm kiếm những phương tiện giao thông với giá cả phải chăng và ông Johnson đã đi đầu mở ra kênh đó”.

Ông Johnson đã mô tả việc tái chế xe hơi của Copart rất thân thiện với môi trường trong cuốn tự truyện của mình. Tuy nhiên những người khác không chắc chắn như vậy. “Mặc dù việc bán các bộ phận đã qua sử dụng có thể tốt cho môi trường, nhưng việc bán các phương tiện còn nguyên vẹn cho các thị trường đang phát triển như Mexico hoặc Guatemala thì không”, Julia Attwood, người đứng đầu nghiên cứu vật liệu tiên tiến tại BloombergNEF cho biết.

Attwood nói. “Nếu duy trì tuổi thọ cho một chiếc xe với chất lượng kém thì sẽ không thể có chỗ cho những chiếc xe với chất lượng tốt đi trên đường”.

Theo phân tích của Edmunds, một trang web nghiên cứu tự động, thị trường ô tô đã qua sử dụng đã sẵn sàng đạt doanh số kỷ lục 41 triệu xe trong năm nay, do giá xe mới tăng vượt quá tầm tay của nhiều người tiêu dùng.

“Trong suốt thâm niên làm việc của mình, tôi chưa bao giờ thấy Copart ở vị trí tốt hơn như thế này, với một cơ hội tốt để nắm bắt tương lai,” Adair – vị CEO của công ty, đã nói trong một báo cáo thu nhập gần đây.

Tuy nhiên, với sự tăng vọt của cổ phiếu gần đây, Copart được định giá cao hơn gấp 20 lần thu nhập tài chính dự kiến ​trong năm 2020 trước lãi vay, thuế và khấu hao.

Ngay cả với mức định giá cao như vậy, Copart vẫn là “một câu chuyện tăng trưởng gộp với một chặng đường dài ở phía trước”, Derek Glynn, một nhà phân tích nghiên cứu tại Consumer Edge cho biết.

Thùy Dung

Theo Bloomberg