Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Tại sao chưa thu hút khách hàng?

Được ghi nhận là phương thức thanh toán đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, nhưng đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng vẫn còn khá khiêm tốn. Vì sao?


Thanh toán tiền điện qua ngân hàng tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng - Ảnh: Hạ An

Thanh toán tiền điện qua ngân hàng tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng - Ảnh: Hạ An

Không thể phủ nhận tiện ích

Thủ tục đăng ký đơn giản, không mất chi phí, với phần lớn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, đây là một dịch vụ hữu ích, giúp họ bớt đi được một mối bận tâm. Chị Vũ Thu Hồng (xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, trước đây, hàng tháng, chị luôn “lo ngay ngáy” sợ quên ngày đóng tiền điện tại điểm thu, vì như vậy sẽ phải đến điện lực đóng bù, rất mất thời gian. Từ tháng 4/2015, chị đăng kí thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thực sự cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. “Hàng tháng, điện lực sẽ nhắn tin thông báo số tiền phải đóng. Đến ngày, ngân hàng tự động khấu trừ trong tài khoản, tất cả đều có tin nhắn thông báo qua điện thoại, rất rõ ràng, minh bạch”, chị Hồng chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Anh Đào (phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM) làm việc theo giờ hành chính. Trước đây, mỗi khi đến hạn, chị lại phải tranh thủ xin nghỉ làm đi nộp tiền điện. Từ đầu năm 2016, chị chuyển đổi hình thức trả tiền điện sang phương thức trích nợ tự động qua ngân hàng. “Thủ tục đăng kí rất đơn giản, nhanh chóng. Tôi cũng đã khuyến khích các chị em trong công ty đăng kí dịch vụ này vì tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, chị Đào cho hay.

Để thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng chỉ cần đăng ký một lần duy nhất tại ngân hàng. Sau đó, hàng tháng ngân hàng sẽ tự động trừ từ tài khoản của khách hàng số tiền tương ứng nộp cho điện lực. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể nộp tiền trực tiếp tại tất cả các quầy giao dịch của ngân hàng, giao dịch qua thẻ ATM, internet banking... Các hình thức thanh toán này đều không mất phí.

Không chỉ tiết kiệm thời gian cho khách hàng, thanh toán tiền điện qua ngân hàng còn góp phần hạn chế rủi ro, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho khách hàng cũng như thu ngân trong quá trình thu, nộp tiền điện bằng tiền mặt.

Đặc biệt, hình thức này giúp ngành Điện nâng cao năng suất lao động nhờ giảm nhân lực ở khâu thu tiền và giảm áp lực trong công tác quản lý, phục vụ khi thu, nộp tiền điện hàng tháng. Đây cũng là giải pháp nhằm tăng cường sự quản lý của Nhà nước, minh bạch và chống thất thu thuế.

Chưa hưởng ứng… vì thói quen

Nhiều lợi ích nhưng trên thực tế, tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng còn khá khiêm tốn. Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến nay, mới có trên 4,5 triệu khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, chiếm 18,47% số khách hàng sử dụng điện trên cả nước (tổng số hơn 24,3 triệu khách hàng).

Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là thói quen và tâm lý ngại thay đổi của đa số người dân. Bên cạnh đó, phần lớn khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi chưa có hoặc ít sử dụng thẻ ATM nên vẫn “ưu tiên” hình thức thanh toán tiền điện trực tiếp.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban kinh doanh Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), đa phần khách hàng vẫn quen sử dụng tiền mặt, nên cần thêm thời gian để họ làm quen với các phương pháp thanh toán mới. Ngoài ra, một bộ phận dân cư cũng chưa hưởng ứng trước chủ trương thay đổi hình thức thanh toán tiền điện…

Chia sẻ về vấn đề này, chị Phạm Hạnh (Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Gia đình tôi đang quen có thu ngân đến tận nhà thu tiền điện nên “ngại” đăng kí hình thức thanh toán mới...”

Có thể nói, để tăng lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng là một “bài toán” không đơn giản của EVN, bởi muốn thay đổi thói quen của người dân cần phải có thời gian, lộ trình dài hơi.

Hiện nay, nhằm tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, EVN đã hợp tác với nhiều ngân hàng và các tổ chức trung gian như An Bình, BIDV, Agribank, Sacombank, Techcombank, HDbank, VietinBank, Ecpay, Payoo, dịch vụ BankPlus của Viettel... Đồng thời, các đơn vị trực thuộc cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khách hàng thấy được những lợi ích thiết thực khi thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

“EVNHANOI đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, website Tổng công ty, phát thư ngỏ cùng Phiếu đăng ký thông tin đến tận nhà khách hàng… Nhờ đó, nhiều khách hàng cũng đang dần thay đổi thói quen sang thanh toán điện tử. Tính đến tháng 8/2016, tỉ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng của EVNHANOI là 24,35%”, ông Thắng cho biết.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), để tạo thuận lợi cho khách hàng, EVNHCMC đã hợp tác với 22 ngân hàng và 6 đối tác thu hộ tiền điện. Đặc biệt, để khuyến khích người dân, năm 2016, EVNHCMC còn tổ chức quay số trúng thưởng cho những khách hàng đã lựa chọn thanh toán theo phương thức này...

Với nỗ lực của ngành Điện cùng xu thế thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt của xã hội hiện đại, tin rằng, thời gian tới, người dân sẽ dần thay đổi thói quen và thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ được đông đảo khách hàng lựa chọn.

Song song với thanh toán tiền điện qua ngân hàng, EVN còn cung cấp rất nhiều hình thức thanh toán tiền điện khác như: Thu liên tuyến giữa các công ty điện lực; thu qua tổ chức trung gian; thu tại các điểm thu; thu tại nhà...

Minh Tâm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm