Tham tờ 500 ngàn trên phố: Tranh nhau lộc rơi, ăn quả hớ nặng
Dùng hình ảnh tờ tiền 500 nghìn trong thiết kế tờ rơi quảng cáo, chiêu marketing này khá hiệu quả khi đánh trúng tâm lý của nhiều người, khiến người đi qua phải chú ý.
Trên diễn đàn mạng đang chia sẻ chiêu marketing được đánh giá là “bá đạo” khi dùng hình ảnh tờ tiền. Những tờ rơi có kích thước gần bằng tờ tiền 500 nghìn đồng, nhưng chỉ có một mặt in giống tờ tiền này; mặt sau in quảng cáo doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi gấp lại, tờ rơi này khá giống với tờ tiền thật.
Những tờ rơi một mặt in hình tiền khi để trên đường đã khiến người dân đi lại chú ý. Nhiều người tưởng là tiền thật, dừng xe lại nhặt. Tới khi mở ra, họ mới thất vọng bởi đây chỉ là chiêu trò của một đơn vị quảng cáo sản phẩm.
Sau khi vụ việc được chia sẻ trên mạng, nhiều thành viên thán phục bởi chiêu trò quảng cáo độc này. “Ý tưởng hay quá, tờ rơi đã lên một tầm cao mới, ai nhìn thấy cũng phải nhặt”, thành viên Đức Khánh nhận xét. Còn theo Huyen Kate, đây là đỉnh cao của marketing.
Mặt sau của quảng cáo
“Cách phát tờ rơi không phải đứng cạnh đèn đỏ rồi vác mặt đi đến dúi vào tay từng người. Cứ mang quăng ra đường họ sẽ tự nhặt và trân trọng đúc vào túi”, một thành viên khác đánh giá. Thành viên Cường Sang cho rằng, đây là quả PR đẳng cấp thật. Không cần đưa tận tay, vứt để người ta khác tự nhặt.
Mặc dù vậy, cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này như “Quảng cáo kiểu này khối ông đánh nhau để nhặt” hay “Lợi bất cập hại. Tai nạn chết người như thường”.
Trên thế giới đã từng có doanh nghiệp sử dụng chiêu này
Đánh giá về chiêu quảng cáo này, Luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty luật IB legal Việt Nam, cho rằng đây là hành vi bị cấm trong quảng cáo. Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm a Khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì việc sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam trong quảng cáo sẽ bị xử phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.
Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.
Trước đó, hồi tháng 3/2017, một nhà hàng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) một nhà hàng đã in hình đồng tiền 200 nghìn như thật trên tờ rơi khuyến mãi. Cụ thể, nhà hàng này phát hành phiếu voucher với dòng chữ "Tiền ảo giá trị thật". Trên tờ giấy đó lại in hình tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng như mẫu tiền thật. Mặt còn lại của tờ giấy in thông tin nhà hàng kèm chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, theo Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo có nội dung: “Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”.Nhà hàng cho hay họ in tờ giấy đó như voucher khuyến mãi thông thường, nhằm tạo ấn tượng, thu hút khách hàng.
Điểm c khoản 6 Điều 51 Nghị định 158/2013 của Chính phủ cũng quy định phạt 50-70 triệu đồng nếu "Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước...".
Theo Nam Hải
VietnamNet