Taxi truyền thống - taxi công nghệ: Cạnh tranh để phát triển!

Dân trí Với một thị trường đủ rộng và phong phú nhu cầu như Việt Nam, “kịch bản” taxi truyền thống và taxi công nghệ cùng “chia sân” để khai thác là hoàn toàn khả thi.

Cạnh tranh để phát triển

Trong khi những hãng taxi truyền thống khắp nơi trên thế giới phản ứng vì sự xuất hiện của các dịch vụ gọi xe hay còn gọi là taxi công nghệ thì dường như tiếng nói của những người thụ hưởng, tức hành khách, lại không thực sự được chú ý nhiều.

Một khảo sát hiếm hoi được công ty nghiên cứu thị trường Audience Project và Uber thực hiện từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái tại Hà Nội và TP HCM cho biết, có gần một nửa số người đang sở hữu ôtô riêng tại ở hai thành phố này được hỏi cho biết đang cân nhắc việc từ bỏ chiếc xe vì những khó khăn trong quá trình đi lại. Tỷ lệ người nghĩ đến việc bán xe ở Hà Nội là 48% và ở TP HCM là 49%. Khảo sát thực hiện trên 1.029 người ở Hà Nội và 1.009 người tại TP HCM.

Khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Audience Project và Uber, thực hiện từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái tại Hà Nội và TP.HCM.
Khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Audience Project và Uber, thực hiện từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi đó, người dân hai thành phố có thái độ khá tích cực với các dịch vụ như Uber, hay Grab. Đơn cử trong khảo sát nêu trên, 42% người có ôtô ở TP.HCM đồng ý đây là một phương thức thay thế khả thi và 31% cho rằng nó có thể thay thế ôtô cá nhân hoàn toàn. Ba nguyên nhân chính mà họ ủng hộ các dịch vụ này là giá thành rẻ hơn taxi truyền thống, không mất thời gian tìm chỗ đỗ và sự linh động khi sử dụng.

Khi Uber rời đi, Grab, Go-Viet, Vato, Mai Linh Bike, FastGo … tiếp tục duy trì và phát triển dịch vụ gọi xe công nghệ, vốn đang được nhiều hành khách ủng hộ. Hơn 175.000 đối tác tài xế của Grab là con số chứng minh xe công nghệ vẫn tiếp tục được đón nhận.

“Ngoài tự đi hay taxi truyền thống, thì taxi công nghệ mang đến thêm một lựa chọn cho người dùng. Khi càng có nhiều lựa chọn thì số tiền người dùng bỏ ra sẽ được tối ưu hơn. Đó là chưa kể gián tiếp toàn bộ các dịch vụ đang có mặt sẽ được cải thiện nhờ cạnh tranh cao”, một chuyên gia bình luận.

“Mỗi khi có dịp đi taxi truyền thống thì tôi cũng thấy thiện cảm hơn rồi, từ thái độ tài xế, mùi trong xe đến phương thức đặt xe, thanh toán. Tôi nghĩ họ cũng đã có ý thức nâng cấp để hình ảnh không thua gì taxi công nghệ”, chị Minh Anh (Quận 9, TP HCM) nói.

Rõ ràng, sự cạnh tranh giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống cũng là động lực để hai bên cùng phát triển. Ngày càng nhiều hành khách cảm nhận sự cải thiện chung của thị trường taxi, đặc biệt là taxi truyền thống.

Tối đa hóa khả năng thu nhập

Vài năm gần đây, khi “căng thẳng” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ lên cao ở Việt Nam, nhiều luồng dư luận cho rằng, sự cạnh tranh này ảnh hưởng tiêu cực tới tài xế. Cụ thể, một số hãng taxi lớn tuyên bố đến hàng nghìn tài xế phải nghỉ việc. Trong khi đó, không ít các hãng taxi nhỏ ở TP HCM, Hà Nội hay cả Đà Nẵng phải vội vã sáp nhập với nhau để tồn tại.

Tuy nhiên, tương tự như câu chuyện phản ứng của hãng xe được chú ý nhiều hơn hành khách, các trường hợp “cay đắng” dường như chỉ mới là một bên của câu chuyện. Không ít trong số các tài xế nghỉ việc tiếp tục nghề tài xế với một hãng taxi công nghệ nào đó.

“Tôi từng chạy taxi cho Mai Linh gần 8 năm. Khi Grab về Việt Nam thì tôi nhận ra là thời hiện đại này cái gì cũng phải công nghệ hóa nên quyết định chuyển sang chạy GrabCar, đến nay cũng gần 3 năm rồi”, anh Mai Văn Khiển – đối tác tài xế GrabCar (Hà Nội) kể lại và cho biết thu nhập của anh hiện tầm 20 triệu đồng mỗi tháng, có cải thiện so với công việc trước đây.

Cuộc sống gia đình của anh Mai Văn Khiển – đối tác tài xế GrabCar cải thiện hơn từ ngày anh chuyển sang làm việc với Grab.
Cuộc sống gia đình của anh Mai Văn Khiển – đối tác tài xế GrabCar cải thiện hơn từ ngày anh chuyển sang làm việc với Grab.

Thâm niên hơn anh Khiển, anh Phan Văn Chiến (Hà Nội) đã từng chạy cho một hãng taxi truyền thống hơn 13 năm. Mức thu nhập với công việc cũ lúc đó là khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, anh cảm thấy cũng đủ. Tuy nhiên, khi quyết định trở thành đối tác tài xế GrabCar, anh cảm thấy thu nhập và cuộc sống cải thiện hơn rất nhiều.

“Công việc tài xế công nghệ tiện lợi hơn so với tài xế taxi truyền thống, nhất là thời gian cá nhân được thoải mái hơn, không có áp lực phải tìm chỗ đón khách. Từ ngày có sự hỗ trợ của công nghệ, khách hàng có thể tự động kết nối với tài xế qua hệ thống một cách nhanh chóng, lượng khách hàng ngày cũng đều và ổn định hơn rất nhiều.” - anh Chiến chia sẻ.

Với anh Chiến – đối tác tài xế GrabCar, giờ đây không còn áp lực phải tìm chỗ đón khách như trước đây.
Với anh Chiến – đối tác tài xế GrabCar, giờ đây không còn áp lực phải tìm chỗ đón khách như trước đây.

Chẳng những thế, chất lượng cuộc sống của đối tác tài xế taxi công nghệ còn được nâng cao. Nhiều người cho biết họ học hỏi thêm được nhiều kĩ năng nhờ các lớp đào tạo của Grab (lớp học kĩ năng, lớp học Tiếng Anh, đối tác tài xế mới còn được Grab đào tạo về phần mềm, chế tài, quy tắc ứng xử khi làm việc…). Ngoài ra, họ còn học được từ chính hành khách của mình. “Điều mà anh thích nhất là anh được tiếp xúc nhiều người, cải thiện được kiến thức của bản thân”, anh Khiển chia sẻ thêm.

Hợp tác đi lên…

Đâu đó ở trên đường phố hay thậm chí trong phiên tòa trên thế giới và cả Việt Nam, cuộc đối đầu của taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn đang diễn ra. Trong bối cảnh đó, thực tế ghi nhận chưa một thành phố nào mà loại hình taxi truyền thống hoàn toàn “chết” vì Uber hay Grab nói riêng hay vì loại hình taxi công nghệ nói chung. Bởi, thực tế cũng đã chứng minh, những cải tiến được tốt hơn đang tiếp cận với cả đôi bên và trên hết là cho người tiêu dùng. Và ở một thị trường rộng lớn, phong phú về nhu đầu và điều kiện đi lại như Việt Nam, cơ hội là có đủ cho cả hai loại hình này.

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam dự báo sẽ có 50% dân số Việt Nam sẽ sống tại đô thị vào khoảng năm 2040. Ngoài xe máy, ôtô cá nhân, lực lượng dân cư đô thị này đang cần nhiều lựa chọn khác từ taxi, xe buýt, tàu điện đến các dịch vụ chia sẻ xe.

Ở thời điểm hiện tại, taxi truyền thống hoàn toàn lợi thế về độ ổn định giá cả, khả năng tập trung phục vụ cao ở các điểm công cộng lớn như nhà ga, bến cảng, trung tâm sự kiện…Trong khi đó, taxi công nghệ là sự lựa chọn với chi phí linh hoạt, mức độ thân thiện và minh bạch. Một cú bắt tay của hai phía là vô cùng khả thi.

Gần đây, công ty vận tải truyền thống ComfortDelGro đã hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ MaaS Global (Phần Lan), một doanh nghiệp tương tự Grab, để phát triển một ứng dụng tập hợp tất cả các phương tiện vận tải - taxi, xe buýt, tàu hỏa, ôtô cho thuê và thậm chí là xe đạp. Được gọi là WHIM, ứng dụng sắp ra mắt sẽ cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào nhiều dịch vụ vận tải khác nhau tại Phần Lan, Bỉ, Hà Lan, Vương quốc Anh và hiện đã đến Singapore. Đây là ví dụ minh họa rõ ràng cho khả năng hợp tác cùng phát triển giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Ý nghĩa của kinh tế chia sẻ nằm ở chỗ, sẽ luôn có vị trí dành cho tất cả mọi người trong nền kinh tế kỹ thuật số mới này. Nếu chúng ta cùng tồn tại một cách thân thiện và hợp tác với mục tiêu tối hậu để phục vụ khách hàng tốt nhất. Cạnh tranh là tốt - chỉ khi việc đó là vì lợi ích của mọi người. Cạnh tranh hoàn toàn không hướng đến những cuộc chiến nhỏ nhặt, vô nghĩa mà gây hại nhiều hơn cho lợi ích xã hội.

Bảo Anh

MỚI NHẤT
“Cục lỗ” phình to 2.100 tỷ đồng, đại gia Mai Hữu Tín quyết “tái thiết” Gỗ Trường Thành
“Cục lỗ” phình to 2.100 tỷ đồng, đại gia Mai Hữu Tín quyết “tái thiết” Gỗ Trường Thành

(Dân trí) - Đổi tên công ty, “lọc máu” nhân sự, tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng, đây là những nội dung quan trọng sẽ được bàn tới tại đại hội đồng cổ đông bất thường của Gỗ Trường Thành diễn ra 1 tuần tới.

Thứ tư, 17/10/2018 - 08:18

Nhiều cái mới của "Kinh tế 4.0" đang bị ngăn chặn, triệt tiêu?
Nhiều cái mới của "Kinh tế 4.0" đang bị ngăn chặn, triệt tiêu?

(Dân trí) - Chuyên gia Nguyễn Đình Cung thừa nhận: "Nhận thức Cách mạng 4.0 tại Việt Nam hiện chưa đầy đủ, có nhiều cái mới manh nha ban đầu đang bị chặn đứng, triệt tiêu hơn là thúc đẩy nó hoàn thiện, phát triển".

Thứ tư, 17/10/2018 - 08:00

Bà Dương Thị Mai Hoa thôi giữ chức tổng giám đốc tại ABBANK
Bà Dương Thị Mai Hoa thôi giữ chức tổng giám đốc tại ABBANK

(Dân trí) - Hội đồng quản trị ABBANK đã chấp thuận đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của bà Dương Thị Mai Hoa kể từ ngày 18/10/2018 vì lý do cá nhân, và bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu giữ chức Phó Tổng giám đốc đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng Giám đốc kể từ ngày 18/10.

Thứ tư, 17/10/2018 - 07:30

Grab triển khai phương thức thanh toán mới, người dùng cần lưu ý điều gì?
Grab triển khai phương thức thanh toán mới, người dùng cần lưu ý điều gì?

(Dân trí) - Để đảm bảo việc chuyển đổi từ GrabPay Credits sang phương thức thanh toán GrabPay by Moca diễn ra suôn sẻ và thuận tiện, người dùng cần lưu ý những điểm sau.

Thứ tư, 17/10/2018 - 07:12

Kỷ luật lãnh đạo Cục quản lý thị trường vụ Con Cưng: Đã báo cáo Thủ tướng
Kỷ luật lãnh đạo Cục quản lý thị trường vụ Con Cưng: Đã báo cáo Thủ tướng

(Dân trí) - Ông Trần Hữu Linh, tân Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường cho biết hôm qua (ngày 16/10), Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng thể vụ việc liên quan đến Công ty Con Cưng vừa qua.

Thứ tư, 17/10/2018 - 07:00

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu: “Ký cam kết thì phải quyết liệt, chứ nói mà không làm thì không hiệu quả gì đâu”.
Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu: “Ký cam kết thì phải quyết liệt, chứ nói mà không làm thì không hiệu quả gì đâu”.

(Dân trí) - “Lực lượng làm nhiệm vụ một số nơi bị mua chuộc, tôi khẳng định là có. Chuẩn bị ra quân, đi đâu là biết liền. Tin báo tố giác có nhưng khi xuống thì không có, nên đề nghị Chủ tịch các địa phương cần kiểm điểm lại vấn đề này”, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung yêu cầu rõ trong vấn đề xử lý tình trạng tôm tạp chất trên địa bàn tỉnh này.

Thứ tư, 17/10/2018 - 07:00

Cựu CEO Radixx International khu vực Châu Á làm Giám đốc Thương mại của Bamboo Airways
Cựu CEO Radixx International khu vực Châu Á làm Giám đốc Thương mại của Bamboo Airways

(Dân trí) - Hãng hàng không Bamboo Airways, thành viên của Tập đoàn FLC vừa bổ nhiệm ông Adrian Hamilton – Manns, cựu CEO Radixx International khu vực châu Á vào vai trò Giám đốc Thương mại. Sau nhậm chức, tân Giám đốc đã có những chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược để phát triển Bamboo Airways thành hãng hàng không lớn mạnh vươn tầm thế giới.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:30

Vì sao TH nhập khẩu đàn bò Mỹ quy mô lớn?
Vì sao TH nhập khẩu đàn bò Mỹ quy mô lớn?

(Dân trí) - “Việc nhập khẩu đàn bò HF Mỹ thuần chủng với nguồn gen tốt nhất được chọn lọc kĩ từ những con bố và mẹ năng suất cao, sản lượng sữa đạt 12.000 lít/con/chu kỳ (305 ngày) là một bước đi sáng suốt của tập đoàn TH. Bởi điều này không chỉ giúp TH tăng nhanh đàn bò sữa chất lượng cao mà cung cấp nguồn gen tốt nhất để Tập đoàn xây dựng đàn bò quy mô lớn cho riêng mình, từ đó cung cấp dòng sữa chất lượng cao cho thị trường’’.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:01

Xác định mục tiêu phát triển, áp lực rủi ro của kinh tế Việt Nam năm 2019
Xác định mục tiêu phát triển, áp lực rủi ro của kinh tế Việt Nam năm 2019

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, năm 2019 dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng khoảng 6,6-6,8%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần lưu tâm tới một số rủi ro, thách thức, trong đó lớn nhất là thách thức từ bên ngoài.

Thứ tư, 17/10/2018 - 06:00

Cách tính giá điện mới từ 26/10: Người đi thuê nhà sẽ không lo bị “chặt chém”
Cách tính giá điện mới từ 26/10: Người đi thuê nhà sẽ không lo bị “chặt chém”

(Dân trí) - Với điểm sửa đổi tại Thông tư 25, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực khẳng định sẽ khắc phục được tình trạng chủ nhà thu tiền điện ở mức rất cao. Theo đó, người thuê nhà được hưởng giá điện ở đúng mức Nhà nước quy định.

Thứ tư, 17/10/2018 - 04:30

Thứ trưởng Công Thương: Không chi quỹ bình ổn, giá xăng vừa qua đáng lẽ tăng cao hơn
Thứ trưởng Công Thương: Không chi quỹ bình ổn, giá xăng vừa qua đáng lẽ tăng cao hơn

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết do giá xăng dầu thế giới thời gian gần đây tăng mạnh nên giá xăng dầu trong nước phải tăng theo. “Vừa rồi giá tăng cao, đáng lẽ phải tăng hơn 1.000 đồng nhưng do chi quỹ bình ổn nên xăng chỉ tăng gần 700 đồng/lít”, ông Hải nói.

Thứ tư, 17/10/2018 - 04:26

Đầu tư vận tải không thể bỏ qua SKYBUS
Đầu tư vận tải không thể bỏ qua SKYBUS

(Dân trí) - Ngày nay, với nhu cầu đi lại ngày càng cao nên các hãng vận chuyển đua nhau không chỉ về dịch vụ, giá cả mà còn chú trọng đến việc đầu tư phương tiện chất lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là sự cạnh tranh không hồi kết. Chính điều này đã thôi thúc các nhà sản xuất không ngừng cải tiến, mang đến cho các doanh nghiệp vận tải những sản phẩm tối ưu bậc nhất.

Thứ tư, 17/10/2018 - 04:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Kín chỗ 80% toà HR1, dự án “gây sốt” ở quận 7 bắt đầu nhận giữ chỗ toà HR2
Kín chỗ 80% toà HR1, dự án “gây sốt” ở quận 7 bắt đầu nhận giữ chỗ toà HR2

(Dân trí) - Sau 3 tháng kể từ ngày nhận đặt chỗ, dự án Eco Green Saigon đã kín gần 80% số căn hộ của toà HR1. Kể từ ngày 15/10/2018, Eco Green Saigon bắt đầu nhận giữ chỗ cho toà HR2.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:52

Huyền thoại Manchester United thăm quan dự án King Palace
Huyền thoại Manchester United thăm quan dự án King Palace

(Dân trí) - Sáng ngày 17/10, cựu danh thủ Bryan Robson đã có chuyến thăm quan dự án căn hộ cao cấp King Palace – Nơi các vị Vua sống, dự án bất động sản đang gây sốt tại Hà Nội và thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới thượng lưu.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:14

Bộ notebook My Day, My Year - la bàn thay đổi cuộc đời của hàng ngàn chị em phụ nữ
Bộ notebook My Day, My Year - la bàn thay đổi cuộc đời của hàng ngàn chị em phụ nữ

(Dân trí) - Sáng ngày 15/10/2018, “Lễ ra mắt notebook My Day, My Year - La bàn thay đổi cuộc đời” của tác giả CEO Hoàng Hạnh đã diễn ra với sự tham dự của chuyên gia đào tạo kinh doanh online Nguyễn Vĩnh Cường; nữ diễn viên, doanh nhân Hoàng Yến cùng hàng trăm vị khách mời trên toàn quốc tại không gian Heritage Space - Hà Nội.

Thứ tư, 17/10/2018 - 03:00

Buộc tái xuất lúa mì có lẫn cỏ dại: "Sai thẩm quyền, phải thu hồi"
Buộc tái xuất lúa mì có lẫn cỏ dại: "Sai thẩm quyền, phải thu hồi"

(Dân trí) - Trước ý kiến của doanh nghiệp về văn bản của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I (Cục Bảo vệ thực vật) yêu cầu tái xuất các lô hàng là lúa mì nhập khẩu chứa cỏ kế đồng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu huỷ bỏ ngay và cho rằng đây là văn bản sai thẩm quyền.

Thứ tư, 17/10/2018 - 02:30

Nền tảng vĩ mô vững chắc, VND bị mất giá ít hơn các đồng tiền châu Á
Nền tảng vĩ mô vững chắc, VND bị mất giá ít hơn các đồng tiền châu Á

(Dân trí) - Mức mất giá của VND nhìn chung vẫn tương đối ít so với đồng tiền của các nước châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Trung Quốc… phần nào thể hiện sự vững chắc trong nền tảng vĩ mô cơ bản của Việt Nam (thặng dư cán cân vãng lai, cán cân vốn và thâm hụt ngân sách ở mức không quá cao).

Thứ tư, 17/10/2018 - 02:30

Bầu Đức bất ngờ “gặp hạn”, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai quay đầu giảm giá
Bầu Đức bất ngờ “gặp hạn”, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai quay đầu giảm giá

(Dân trí) - Trên thị trường sáng nay xuất hiện thông tin ông Đoàn Nguyên Đức và Hoàng Anh Gia Lai đang bị FPT Capital khởi kiện về tranh chấp hợp đồng góp vốn.

Thứ tư, 17/10/2018 - 02:00

Bao năm kín tiếng, nhà chồng Á hậu Dương Trương Thiên Lý lộ thế lực
Bao năm kín tiếng, nhà chồng Á hậu Dương Trương Thiên Lý lộ thế lực

Sau bao sóng gió, tai tiếng, ngân hàng nhà chồng Á hậu Dương Trương Thiên Lý chính thức ra mắt cộng đồng các nhà đầu tư tập trung. Một cuộc chơi mới bắt đầu, sòng phẳng hơn, không còn chỗ cho sở hữu chéo và sân sau.

Thứ tư, 17/10/2018 - 01:48

Khủng hoảng kinh tế, dân Venezuela phải mua thịt thối về ăn
Khủng hoảng kinh tế, dân Venezuela phải mua thịt thối về ăn

(Dân trí) - Tại một thành phố từng được mệnh danh là Ả Rập Xê Út của Venezuela với nguồn dầu mỏ dồi dào, giờ đây, cư dân thành phố Maracaibo hiện đang xếp hàng để mua thịt thối.

Thứ tư, 17/10/2018 - 01:00

Giải mã sức hút đầu tư mạnh mẽ của shophouse
Giải mã sức hút đầu tư mạnh mẽ của shophouse

(Dân trí) - Tuy mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây, nhưng shophouse (nhà phố thương mại) đã nhanh chóng khẳng định được ưu thế của mình và tạo nên một “cơn sốt” trên thị trường bất động sản…

Thứ tư, 17/10/2018 - 11:40

Tại "di sản" của Trịnh Xuân Thanh:  PVN tiết lộ thêm nhiều vướng mắc về tài chính, nhân sự
Tại "di sản" của Trịnh Xuân Thanh: PVN tiết lộ thêm nhiều vướng mắc về tài chính, nhân sự

(Dân trí) - Một trong số những "di sản" nhắc đến là, việc PVC sử dụng tiền tạm ứng vào các mục đích khác 1.115 tỷ đồng đã dẫn đến nhiều hệ luỵ về cả chi phí, tiến độ, pháp lý, ảnh hưởng đến nguồn lực triển khai dự án.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:54

Đi tìm không gian sống thư thái giữa Sài Gòn
Đi tìm không gian sống thư thái giữa Sài Gòn

Những chuyển động theo “xu hướng xanh” của thị trường bất động sản phần nào phản ánh một thực tế rằng, người mua nhà hay căn hộ hiện nay không chỉ lựa chọn sản phẩm có vị trí đẹp, tiện nghi, đảm bảo tính pháp lý mà còn đặc biệt chú trọng tới không gian sống xanh, đủ đầy tiện ích và cộng đồng cư dân văn minh.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:24

Bỏ 100 triệu đồng mua 40 gốc hồng, đánh xe tải từ Hà Nội vào Sài Gòn tặng vợ
Bỏ 100 triệu đồng mua 40 gốc hồng, đánh xe tải từ Hà Nội vào Sài Gòn tặng vợ

Đặt mua gần 40 gốc hoa hồng lớn nhỏ các loại với giá tiền lên tới 100 triệu đồng, vị khách đại gia này thuê hẳn một chiếc xe tải chở toàn bộ số hoa hồng này từ Hà Nội vào Sài Gòn để tặng vợ dịp 20/10 này.

Thứ tư, 17/10/2018 - 10:10