Tàu hỏa 5 sao "ế chỏng ế chơ" vì khách "né" dịch corona
(Dân trí) - Những đoàn tàu khách "5 sao" là niềm tự hào của ngành đường sắt khai thác tuyến du lịch TPHCM - Nha Trang đang "ế chỏng ế chơ" vì dịch bệnh corona.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - cho biết: Dịch bệnh corona đang gây thiệt hại nghiêm trọng tới hoạt động vận tải đường sắt.
Khách đi tàu giảm "sốc"
Dẫn chứng về thiệt hại trực tiếp tới vận tải hành khách, ông Cảnh thông tin: "Tuyến tàu TPHCM - Nha Trang là tuyến trọng điểm về du lịch của ngành đường sắt, được đóng mới hoàn toàn với trang thiết bị hiện đại, chất lượng cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây các đoàn tàu này gần như chạy rỗng vì không có khách".
Theo Phó Tổng Giám đốc VNR, trước thời điểm dịch, mỗi đoàn tàu khách từ TPHCM đi Nha Trang có lượng khách rời ga từ 200 - hơn 300 khách. Lượng khách cũng biến động dọc hành trình. Tuy nhiên, từ khi có dịch corona, hành khách đi tàu giảm "sốc" khi chỉ cả đoàn tàu có khoảng 30 khách.
"Tôi đã tận mắt chứng kiến những đoàn tàu từ TPHCM tới ga Nha Trang vào giờ cao điểm thường lệ, chỉ có vài chục khách xuống tàu. Chiều từ Nha Trang đi TPHCM còn gần như chạy rỗng vì không có khách. Chúng tôi thậm chí phải giảm giá vé từ 30 - 50% nhưng khách vẫn vắng hoe" - ông Cảnh nói.
Lãnh đạo VNR cũng cho hay, thông thường hàng năm, khai thác tàu Tết được duy trì đến 18-20 tháng Giêng, tuy nhiên năm nay việc cắt tàu đã phải thực hiện từ trước Rằm tháng Giêng do dịch bệnh và không có khách.
Trong giai đoạn từ 25/1 - 12/2, VNR đã phải bãi bỏ tổng cộng 75 đoàn tàu. Trong đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã phải bãi bỏ 36 đoàn trong đó 24 đoàn tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai, đây là tuyến tàu du lịch trọng điểm của ngành đường sắt ở khu vực phía Bắc; Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn phải bãi bỏ 39 đoàn tàu.
Số lượng khách giảm so với cùng kỳ năm 2019 của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội là 14. 000 lượt với số tiền 24 tỷ đồng; Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn giảm 47.000 lượt khách so với năm 2019 với số tiền 22 tỷ
Về hàng hóa, trong thời gian vừa qua, Công ty RaTraco dừng 16 đoàn tàu, gây giảm sút doanh thu khoảng 6 tỷ đồng. Theo Phó Tổng Giám đốc VNR, hiện nay hàng hóa được vận chuyển chủ yếu là thanh long từ Đồng Nai tới Lạng Sơn để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Hàng hóa tồn đọng tại cửa khẩu
Tình hình vận tải liên vận quốc tế, từ ngày 4/2, VNR đã có văn bản gửi Công ty TNHH Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc cho tạm dừng khai thác chạy tàu khách quốc tế các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 và MR1/T8702, mỗi ngày thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.
Khối lượng hành khách liên vận quốc tế xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Đồng Đăng trong tháng 2/2020 trước thời điểm tạm dừng chạy tàu là 68 hành khách nhập cảnh và 508 hành khách xuất cảnh.
Về vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế, tàu hàng liên vận quốc tế qua cửa khẩu Lào Cai tạm dừng từ ngày 3/2 đến ngày 7/2 (trước chưa có dịch tuyến phía Lào Cai chạy 4 đến 6 đôi/ngày, có thời điểm chạy 8 đôi/ngày - PV); trung bình thiệt hại doanh thu do không chạy một đôi tàu hàng liên vận quốc tế là 364 triệu VNĐ, trong đó thiệt hại của VNR trung bình là 226 triệu/đôi tàu hàng.
Hàng hóa bị đọng tại Hải Phòng và Lào Cai thời điểm ngừng chạy tàu ngày 3/2 là 50.000 tấn, đến ngày 12/2 còn đọng tại Hải Phòng là 40.000 tấn; thiệt hại lưu kho bãi tại cảng Hải Phòng mỗi ngày 60 triệu đồng.
Tại cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn hiện tồn đọng khoảng 120 xe sắn (4.000 tấn) phía Trung Quốc chưa tiếp nhận, lượng hàng tồn đọng chờ vận chuyển tại các ga khu vực miền Trung dự kiến 30.000 tấn.
Châu Như Quỳnh