Suất đầu tư cao tốc tại Việt Nam đắt hay rẻ?

Ở khu vực đồng bằng, suất đầu tư bình quân cho 1 km đường cao tốc được xác định là 14,81 triệu USD.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý XD & Chất lượng CTGT
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý XD & Chất lượng CTGT

 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Trả lời Báo Giao thông chiều qua (6/5), ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, từ năm 2013, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về suất đầu tư đường cao tốc. Bộ Xây dựng khẳng định, suất đầu tư xây dựng đường cao tốc bốn làn xe tại Việt Nam không đắt hơn các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

 

Suất đầu tư cao tốc tại Việt Nam không cao hơn các quốc gia khác

 

Gần đây, dư luận lại xuất hiện một số ý kiến cho rằng suất đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam đắt hơn so với các nước trên thế giới. Quan điểm của ông về điều này?

 

Không phải bây giờ vấn đề suất đầu tư đường cao tốc mới được đặt ra, bởi từ năm 2012, sau khi có ý kiến phản ánh từ dư luận, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ GTVT báo cáo cụ thể. Sau đó, tháng 1/2013, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về suất đầu tư đường ô tô cao tốc tại Việt Nam. Trong báo cáo này, Bộ Xây dựng đã nêu rất rõ suất đầu tư đường cao tốc ở từng giai đoạn, từng vùng miền trong cả nước và nếu quy đổi về mặt bằng giá, thì suất đầu tư xây dựng đường cao tốc bốn làn xe tại Việt Nam không cao hơn các quốc gia khác trong khu vực và thế giới.

 

Cụ thể, giai đoạn 2005 - 2010, ở khu vực đồng bằng có suất đầu tư bình quân 1 km đường cao tốc là 12,5 triệu USD, gồm các tuyến: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Láng - Hoà Lạc, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận. Từ giai đoạn 2010 đến nay, khu vực miền núi, trung du phía Bắc có suất đầu tư bình quân 6,2 triệu USD/km, gồm các tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai. Đối với khu vực miền Trung, bao gồm các tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ Xây dựng xác định suất đầu tư bình quân 9,66 triệu USD/km. Trong khi đó, ở khu vực đồng bằng, suất đầu tư bình quân cho 1 km đường cao tốc được xác định là 14,81 triệu USD, gồm các tuyến: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hoà - Vũng Tàu.

 

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ, đối với những tuyến cao tốc đi qua vùng có địa hình, địa chất đặc biệt như Bến Lức - Long Thành có suất đầu tư 25,8 triệu USD/km do phải xây dựng khoảng 25,7 km cầu trên tổng số 57,8 km chiều dài tuyến, trong đó gồm hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh.

 

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Xây dựng, ngày 21/2/2013, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 1426 gửi Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc đồng ý với báo cáo của Bộ Xây dựng. Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT tổ chức xây dựng và công bố suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam để phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng đường cao tốc hiệu quả.

 

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý XD & Chất lượng CTGT
Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là một trong những dự án trọng điểm nhưng suất đầu tư cũng không cao - Ảnh: Lã Anh

 

So sánh chỉ mang tính tương đối

 

Ông có thể lấy dẫn chứng cụ thể về suất đầu tư đường cao tốc tại một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới để so sánh với các dự án tại Việt Nam?

 

Chẳng có cơ sở nào nói đường cao tốc ở Việt Nam đắt hơn các quốc gia khác. Ở Mỹ, Nhật Bản, hay Trung Quốc… cũng có nơi đắt, nơi rẻ. Có những tuyến đường đi qua khu vực miền núi, địa chất yếu còn đắt hơn nhiều lần Việt Nam.

 

Trên thực tế, để so sánh được chính xác suất đầu tư đường cao tốc là rất khó, tất cả chỉ mang tính chất tương đối, bởi cần phải có những dự án tương đồng về điều kiện địa hình, địa chất và các tiêu chuẩn thiết kế. Lấy ví dụ ngay tại Trung Quốc, nơi được cho là có chi phí xây dựng rẻ nhất thế giới, suất đầu tư các tuyến cao tốc cũng tương đương Việt Nam. Chẳng hạn, dự án đường ô tô cao tốc nối các tỉnh Thanh Hải - Lan Châu - Thiểm Tây với quy mô bốn làn xe, chiều dài tuyến 189 km, được hoàn thành năm 2010 có chi phí xây dựng bình quân cho 1 km là 7,6 triệu USD. Dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc An Kang đến Xi’an, tỉnh Shanxi, Trung Quốc với quy mô bốn làn xe là 14,3 triệu USD/km.

 

Tại Nhật Bản, đường cao tốc hai làn xe Tomei (hoàn thành năm 2008) có suất đầu tư lên tới 39,6 triệu USD/km; Bắc Kanto (hoàn thành năm 2012) có suất đầu tư 65 triệu USD/km. Đường 4 làn xe tuyến Vành đai II - Nagoya (hoàn thành năm 2011) suất đầu tư là 207 triệu USD/km; Shintomei (hoàn thành năm 2012) có suất đầu tư 206,7 triệu USD/km.

 

Còn tại Mỹ, cao tốc bốn làn xe xây dựng tại đồng bằng là 17,4 triệu USD. Còn tại khu vực đô thị lên tới 34,8 triệu USD.

 

Địa chất tuyến Bến Lức - Long Thành vô cùng phức tạp

 

Như ông nói ở trên, năm 2013, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã nêu rõ suất đầu tư của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là 25,8 triệu USD/km. Ông lý giải vì sao suất đầu tư của dự án này lại nhỉnh hơn một số tuyến khác?

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một dự án đặc thù, được thiết kế và giám sát bởi tư vấn Katahira & Engineers International (Nhật Bản), Nippon Engineering Consultants Co., Ltd Oriental Consultants Co., Ltd (Nhật Bản) và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - Việt Nam); Nhà thầu thi công là các đơn vị của Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nhà thầu Việt Nam trong liên danh. Dự án được đấu thầu quốc tế rộng rãi. Công trình đi qua vùng địa chất, thủy văn vô cùng phức tạp với nhiều sông ngòi, vùng sình lầy. Dù chỉ dài khoảng 57 km nhưng dự án phải xây dựng hơn 25 km cầu và cầu cạn. Riêng từ Km 21+744 - Km 32+450 dài 10,7 km phải xây dựng 3 cầu lớn gồm: cầu sông Chà và cầu cạn dài 4,7 km, hai cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp dài 2,8 km và cầu Phước Khánh qua sông Lòng Tàu dài 3,2 km. Cả hai cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao 55 m với kết cấu móng vòng vây cọc ván thép dài từ 45-64 m và sử dụng 30% vật liệu có nguồn gốc từ Nhật Bản theo điều kiện khoản vay ODA ưu đãi đặc biệt của dự án.

 

Suất đầu tư 25,8 triệu USD/km của dự án này đã được Bộ GTVT rà soát kỹ lưỡng. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao Cục QLXD&CLCTGT rà soát, điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang (giảm chiều rộng làn xe, làn dừng khẩn cấp…), điều chỉnh vận tốc thiết kế từ 120 km/h xuống 100 km/h với kinh phí ước tính giảm khoảng 2.789 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh chiều dài nhịp dây văng cầu Bình Khánh từ 460 m thành 375 m, cầu Phước Khánh từ 375 m thành 300 m, đồng thời chuyển kết cấu dầm cầu Bình Khánh từ dầm thép thành dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, điều chỉnh thiết kế mặt đường… với kinh phí giảm khoảng 7.000 tỷ đồng. Nếu sử dụng kết cấu dầm thép như yêu cầu thiết kế của phía Nhật Bản đưa ra ban đầu, chắc chắn suất đầu tư của dự án này sẽ không dưới 30 triệu USD/km.

 

Một số ý kiến nhận định rằng, chi phí và giá thành đường cao tốc của Việt Nam còn đắt đỏ do khâu giám sát, thiết kế, thi công chưa chặt chẽ. Ông đánh giá thế nào về điều này?

 

Tôi khẳng định, trong công tác quản lý các dự án, công trình giao thông nói chung và các dự án cao tốc nói riêng, Bộ GTVT đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt lựa chọn các giải pháp tối ưu để công trình vừa đảm bảo chất lượng nhưng phải tiết kiệm nhất. Tất cả các khâu từ thiết kế, giải pháp kỹ thuật đến biện pháp và vật liệu thi công… đều được rà soát, kiểm tra một cách chặt chẽ, khoa học nhằm đảm bảo phù hợp với các điều kiện thực tế của dự án.

 

Cảm ơn ông!

 

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC: Bến Lức - Long Thành cao là do đặc thù

 

Đầu tư xây đường cao tốc của Việt Nam không cao so với các nước. Cần so sánh một cây cầu dây văng của mình với các nước đang làm hoặc thi công trên cùng một tuyến đường, chứ không thể nói chung chung. Như ở Mỹ, họ làm một con đường không có cầu, không có cống. Còn Việt Nam cứ 500 m đường lại có một hầm giao thông dân sinh, mỗi hầm giá trị vài tỷ đồng bởi nó liên quan đến văn hóa sinh hoạt của người dân. Khoảng 10 km lại phải có một nút giao, mà mỗi nút giao cần chi phí khoảng 500 - 1.000 tỷ đồng.

 

Nói riêng về tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, do là công trình rất đặc biệt, có đoạn phải đi qua khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ trên nền đất rất yếu nên dù chỉ dài khoảng 57 km nhưng phải xây dựng hai cầu dây văng rất lớn vượt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp. Dự án có hơn 20 km cầu cạn, lại là cầu đôi và một phần dự án đi qua đường Vành đai 3 (TP HCM) nên cần đến 8 nút giao. Chi phí mỗi nút giao khoảng từ 500 tỷ đồng đến cả nghìn tỷ đồng. Nếu chỉ nhìn vào khoảng cách 57 km mà không phân tích hết các yếu tố cụ thể sẽ không thấy được. Dự án này rất đặc thù, chúng tôi đều phải đấu thầu theo tiêu chuẩn quốc tế để lựa chọn nhà thầu, kết quả chọn thầu do JICA phê duyệt.

 

Cùng đó, chi phí GPMB cho dự án này cũng rất lớn. Chỉ riêng khu vực TP HCM, chi phí GPMB cho các khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ… đã hơn 3.100 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong tổng chi phí GPMB của dự án (trên 4.600 tỷ đồng). Khu vực dự án đi qua như ở Bình Chánh phải ảnh hưởng đến trên 1.180 hộ dân. Hơn nữa, vốn đầu tư cho dự án không chỉ lấy từ ngân sách, vốn ODA mà còn cả vốn vay bên ngoài với lãi suất không ưu đãi.

 

Một km đường nghe nói cần đến 25,8 triệu USD thì rất cao nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Nếu chỉ nhìn con số rồi nhận xét là giá cao, tôi cho rằng góc độ thông tin chưa thật đầy đủ và thỏa đáng. Đây không phải bao biện bởi ở các dự án giao thông, thanh tra, kiểm toán Nhà nước đều làm rất chặt. Các dự án đều làm trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức, giá Nhà nước quản lý và đấu thầu quốc tế cạnh tranh chứ không phải chỉ định thầu.

 

Đ.T - Đ.Q

 

Theo Đ.Thắng - Đ.Quang

Báo Giao thông
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Vốn ngoại đang "ồ ạt" đổ vào ngành bán lẻ
Vốn ngoại đang "ồ ạt" đổ vào ngành bán lẻ

(Dân trí) - Với những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô, thị trường đang chứng kiến một làn sóng vốn FDI tiếp tục đổ vào ngành bán lẻ.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:06

Tăng thu phí, phụ phí do đâu?
Tăng thu phí, phụ phí do đâu?

(Dân trí) - Gần đây, một số thông tin cho rằng, do nợ đến hạn phải trả, chi vượt quá thu ngân sách khiến các cơ quan Nhà nước tăng cường thu các khoản phí, phụ phí và gánh nặng nợ đang nặng thêm trên vai mỗi người dân…

Thứ sáu, 08/05/2015 - 05:31

Qua 3 vụ kiện, cô gái 1.000 tỷ đồng vẫn là “ẩn số”
Qua 3 vụ kiện, cô gái 1.000 tỷ đồng vẫn là “ẩn số”

(Dân trí) - Sau nhiều lần “cò cưa”, cuối cùng, cô con gái nuôi của nữ đại gia ngành bún đã chấp thuận trả cho cậu của mình 100.000 USD. Điều lấy làm lạ, trong suốt 3 vụ kiện mà cô gái là bị đơn, không một ai biết gì về Thạch Hà Huệ Lan.

Thứ năm, 07/05/2015 - 09:30

Tỷ giá sẽ còn tăng nữa?
Tỷ giá sẽ còn tăng nữa?

(Dân trí) - Theo dự báo của ANZ, tỷ giá USD/VND tại thời điểm cuối năm 2015 sẽ đạt mức 22.050 và tổng mức điều chỉnh tỷ giá cả năm sẽ là 3,1%.

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:20

Cần Thơ: Thương lái ồ ạt thu mua cau non giá cao
Cần Thơ: Thương lái ồ ạt thu mua cau non giá cao

(Dân trí) - Khoảng 2 tuần nay, ở Cần Thơ, thương lái lùng sục khắp nơi mua cau non với giá cao ngất ngưởng để xuất sang Trung Quốc. Theo các ngành chức năng, đây được xem là một hiện tượng bất thường.

Thứ năm, 07/05/2015 - 06:45

Đắk Lắk: Phát triển ồ ạt cây mắc ca sẽ rất nguy hiểm!
Đắk Lắk: Phát triển ồ ạt cây mắc ca sẽ rất nguy hiểm!

(Dân trí) - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã trồng được khoảng 110ha mắc ca, tuy nhiên năng suất của cây mắc ca tại đây đã cho thấy dấu hiệu không ổn định, có nơi năng suất rất thấp có nơi trồng cho hoa nhưng không đậu quả.

Thứ năm, 07/05/2015 - 04:49

HSBC: Tăng tỷ giá không phải vì thúc đẩy xuất khẩu
HSBC: Tăng tỷ giá không phải vì thúc đẩy xuất khẩu

(Dân trí) - HSBC không cho rằng việc làm mất giá VND ngày hôm nay được NHNN sử dụng để thúc đẩy xuất khẩu và những lo ngại về việc mất năng lực cạnh tranh xuất khẩu đang bị phóng đại quá mức.

Thứ năm, 07/05/2015 - 04:07

Kinh tế Nga đang quay lại từ “miệng vực” khủng hoảng?
Kinh tế Nga đang quay lại từ “miệng vực” khủng hoảng?

(Dân trí) - Sự kết hợp giữa lãi suất được cắt giảm, giá dầu hồi phục và căng thẳng ở miền Đông Ukraine giảm xuống đã tạo điều kiện không thể hoàn hảo hơn giúp nền kinh tế Nga trở lại từ chỗ cận kề “miệng vực” khủng hoảng kinh tế.

Thứ năm, 07/05/2015 - 03:40

Vợ chồng “đại gia” biến mất cùng hàng trăm tỷ đồng
Vợ chồng “đại gia” biến mất cùng hàng trăm tỷ đồng

Cặp vợ chồng “đại gia” đi xe sang, thuê nhà mở phòng vé máy bay, bằng những chiêu trò khác nhau đã rủ rê và vay hàng trăm tỷ đồng của nhiều người. Đến bây giờ, số người đến cơ quan công an tố cáo vẫn chưa dừng lại.

Thứ năm, 07/05/2015 - 03:31

Giá xăng sẽ “đẩy” lạm phát tháng 5 tăng mạnh hơn
Giá xăng sẽ “đẩy” lạm phát tháng 5 tăng mạnh hơn

(Dân trí) - Theo ước tính của Bản Việt, đợt tăng giá xăng này có thể khiến chỉ số giá giao thông - vận tải (chiếm tỷ trọng khoảng 9% rổ tính CPI) sẽ tăng 2,5% trong tháng 5 so với tháng trước.

Thứ năm, 07/05/2015 - 03:07

Nhà đầu tư mất 70 tỷ USD vì Alibaba
Nhà đầu tư mất 70 tỷ USD vì Alibaba

Sau khi Alibaba tiến hành IPO thành công và thu về 25 tỷ USD vào năm ngoái, nhà sáng lập Jack Ma cho biết công ty thương mại điện tử này đối mặt với rủi ro do được đặt kỳ vọng quá cao.

Thứ năm, 07/05/2015 - 02:32

Tăng tỷ giá 1% lúc này là phù hợp
Tăng tỷ giá 1% lúc này là phù hợp

(Dân trí) - Sáng nay 7/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ (USD) tăng thêm 1% từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD.

Thứ năm, 07/05/2015 - 02:09

ĐÁNG QUAN TÂM
Thị trường bất động sản trước nguy cơ bội thực nguồn cung
Thị trường bất động sản trước nguy cơ bội thực nguồn cung

Thị trường bất động sản khởi sắc khiến số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng đột biến. Thêm vào đó, số lượng căn hộ còn tồn đọng cộng thêm hàng loạt sản phẩm tại các dự án bất động sản trên cả nước sắp được mở bán có thể khiến thị trường bội thực nguồn cung trong thời gian tới.

Thứ năm, 07/05/2015 - 11:01

Tỷ giá USD/VND “nhảy múa”
Tỷ giá USD/VND “nhảy múa”

(Dân trí) - Ngay sau quyết định điều chỉnh tỷ giá của NHNN, giá USD tại các ngân hàng thương mại đã xác lập mặt bằng mới, với mức tăng thêm từ 40 - 70 VND so với hôm qua.

Thứ năm, 07/05/2015 - 10:46

Tạm ngừng nhập gà Mỹ về Việt Nam
Tạm ngừng nhập gà Mỹ về Việt Nam

(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa cho biết đã ngưng cấp phép nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ về Việt Nam trước tình trạng dịch cúm gà H5N2 đang lây lan rộng tại Mỹ.

Thứ năm, 07/05/2015 - 10:20

Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh
Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh

(Dân trí) - Phiên giao dịch hôm qua (6/5), giá dầu thế giới biến động mạnh sau khi thống kê hàng tuần của Mỹ cho thấy lượng dầu tồn kho của nước này lần đầu tiên giảm xuống kể từ đầu năm. Một đỉnh giá mới của dầu thô kể từ cuối năm 2014 đã được thiết lập.

Thứ năm, 07/05/2015 - 10:01

Giá cước taxi rục rịch tăng 500 - 1.000 đ/km
Giá cước taxi rục rịch tăng 500 - 1.000 đ/km

Hiệp hội đã nhận được nhiều phản ánh, đề xuất về việc tăng giá cước của các doanh nghiệp taxi.

Thứ năm, 07/05/2015 - 09:22

Tỷ giá USD/VND chính thức tăng thêm 1%
Tỷ giá USD/VND chính thức tăng thêm 1%

(Dân trí) - Sáng nay 7/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ (USD) từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD (mức điều chỉnh 1%).

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:40

“Tổng tấn công” thuốc lá lậu
“Tổng tấn công” thuốc lá lậu

(Dân trí) - Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389) với một lực lượng hùng hậu sẽ "tổng tấn công" thuốc lá lậu. Liệu lần này "giặc" thuốc lá lậu có được dẹp bỏ, trong khi chế tài xử lý các đối tượng vi phạm còn quá nhẹ?

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:22

Thấy gì qua mâu thuẫn giữa SCIC và các cổ đông Vinamilk?
Thấy gì qua mâu thuẫn giữa SCIC và các cổ đông Vinamilk?

Phía sau những căng thẳng gay gắt tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2015 của Công ty CP Sữa Việt Nam (VNM) cho thấy những bất cập trong quản lý vốn Nhà nước cũng như hài hòa quyền lợi của các nhóm cổ đông, trong đó có cổ đông Nhà nước.

Thứ năm, 07/05/2015 - 08:01

CEO “ngoại” Maritime Bank từ nhiệm
CEO “ngoại” Maritime Bank từ nhiệm

(Dân trí) - Mặc dù từ nhiệm vai trò Tổng Giám đốc ngân hàng, ông Atul Malik vẫn tiếp tục gắn bó với Maritime Bank trên cương vị mới: Cố vấn cao cấp cho Hội đồng Quản trị và Hội đồng Điều hành.

Thứ năm, 07/05/2015 - 07:31

Cây thuốc quý chảy sang Trung Quốc
Cây thuốc quý chảy sang Trung Quốc

Cần có biện pháp ngăn chặn người dân ở Nghệ An vào rừng lùng sục tìm cây thuốc quý bán cho thương lái đưa sang Trung Quốc.

Thứ năm, 07/05/2015 - 07:16

Kiếm bạc triệu nhờ trồng cây hoang dại
Kiếm bạc triệu nhờ trồng cây hoang dại

(Dân trí) - Mấy năm nay, nông dân ở xã Đức Mỹ, Đại Phước (Càng Long, Trà Vinh) chuyển từ trồng lúa sang trồng cói (lác) đạt hiệu quả rất cao. Từ loại cây hoang dại này mà nhiều nông dân kiếm bạc triệu sau mấy tháng trồng.

Thứ năm, 07/05/2015 - 07:01

Vụ bà bán bún có ngàn tỷ đồng: Con gái nuôi đồng ý trả 100.000 USD
Vụ bà bán bún có ngàn tỷ đồng: Con gái nuôi đồng ý trả 100.000 USD

(Dân trí) - Theo lịch xét xử thì chiều 6/5, TAND TPHCM sẽ đưa vụ ông Thạch Lai Kim kiện chị Thạch Hà Huệ Lan (SN 1987, ở Q.Tân Phú) đòi lại 100.000 USD.

Thứ năm, 07/05/2015 - 06:40