Sữa "khoác áo mới", giá còn tiếp tục tăng!?

(Dân trí) - Giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới giảm nhưng giá sữa trong nước vẫn chưa giảm, thậm chí công bố giá trần sản phẩm mới của Bộ Tài chính giá có thể còn tiếp tục tăng.

Sữa khoác áo mới, giá còn tiếp tục tăng!?
Sau khi được nhà sản xuất thay đổi mẫu mã, bổ sung thêm một số thành phần, một số dòng sản phẩm sữa sẽ có giá cao hơn so với cũ.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 

Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu các công ty sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi rà soát, tiết giảm các khoản chi phí hình thành giá thành, giá bán sản phẩm và kịp thời giảm giá bán khi các khoản chi phí trong cơ cấu giảm.

Thông tin từ Bộ này cho biết, trên thị trường thế giới, giá sữa nguyên liệu những tháng đầu năm 2015 giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với đó, chi phí quảng cáo, khuyến mãi của sữa dành cho trẻ từ 24 tháng trở xuống được cắt giảm. Tuy nhiên, giá sữa vẫn chưa giảm. Thậm chí, công bố giá trần sản phẩm sữa mới của Bộ Tài chính với nhiều mặt hàng sữa mới đây, giá còn tiếp tục tăng.

Đơn cử như 10 mặt hàng sữa mới được công bố áp giá trần từ 1/4 tới đây được biết đều là những sản phẩm mới, có mẫu mã mới và được bổ sung một số vi chất. Còn các sản phẩm cũ "chưa được cải tiến" của những sản phẩm này hiện được bán trên thị trường thấp hơn so với giá bán lẻ khuyến nghị mới trên dưới 50.000 đồng/hộp.

Ví dụ như giá hộp sữa Dutch Baby Step 1 Gold 0-6 tháng (900g) của hãng Friesland Campina Việt Nam hiện được các cửa hàng bán với mức giá 280.000 - 320.000 đồng/hộp. Theo bảng giá trần mới công bố, sản phẩm cải tiến mới là Dutch Baby Mau lớn Gold có giá bán buôn tối đa hơn 305.000 đồng/hộp và giá bán lẻ khuyến nghị lên tới 339.000 đồng/hộp, cao hơn giá bán lẻ của mặt hàng cũ nhiều nhất lên tới khoảng 60.000 đồng/hộp. Điều này cũng xảy ra tương tự với các mặt hàng khác trong những sản phẩm mới này.

Mặc dù hầu hết vẫn chưa có nhiều thông tin từ nhà phân phối về việc sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm mới này, "tuy nhiên, nếu nhà phân phối áp dụng chính sách giá mới cho sản phẩm mới thì chúng tôi cũng sẽ chấp hành theo", chủ một cửa hàng nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) khẳng định. Như vậy, rất có thể giá các mặt hàng sữa sau khi được "thay mẫu" này sẽ được các đại lý điều chỉnh theo hướng tăng lên so với mặt hàng cũ trong những ngày tới. Kéo theo đó, không loại trừ các hãng khác "tát nước theo mưa" tăng giá sản phẩm lên.

Một thực tế nữa cũng cần phải kể tới là giá nhiều mặt hàng sữa hiện tương đối cao so với thu nhập của đại đa số người dân và có sự chênh lệch rất lớn giữa các hãng. Ví dụ một hộp sữa bột dành cho trẻ trên 24 tháng khối lượng 900g của Nestle khoảng 430.000 đồng/hộp, dòng sản phẩm cho đối tượng tương tự tại các hãng khác có thể lên tới 550.000-600.000 đồng, hoặc thấp hơn một chút đối với các hãng sữa nội.

"Làm một phép tính đơn giản, với nhu cầu trung bình của con bạn hết khoảng 4 hộp sữa/tháng, mỗi tháng bạn phải chi khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Tuy khá khập khiễng, nhưng nếu so sánh với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chưa tới 1.500 USD/năm (khoảng 30 triệu đồng/năm) có thể thấy, không phải vị phụ huynh nào cũng đáp ứng được điều đó", một vị chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Giá sữa tại Việt Nam cao có nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp sữa đã đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị, vượt mức quy định của Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp. Một nghiên cứu của Bộ Công Thương từng xác nhận, chi phí quảng cáo và tiếp thị, mức chiết khấu của hãng sữa luôn cao hơn 1,5-2 lần mức quy định và đều được tính vào giá thành sản phẩm.

Giá cả cao và tăng nhanh, đặc biệt là với những mặt hàng thiết yếu là điều mà không một người tiêu dùng nào mong muốn. Chung tâm lý này, chị N.M.H (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: "Việc giá sữa cao ảnh hưởng rất nhiều tới cân đối chi tiêu trong gia đình, nhất là khi đồng lương thu nhập eo hẹp. Gia đình tôi có 2 con nhỏ, cả 2 đều đang sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa, mỗi khi các hãng sữa thông báo tăng giá, tôi lại rất lo lắng bởi điều đó đồng nghĩa các khoản chi tiêu sẽ bị đội lên trong khi thu nhập tăng không kịp".

Một người tiêu dùng khác thì lại chia sẻ "vừa vui vừa buồn" rằng: "Chắc chỉ còn cách là các bà mẹ hãy cố gắng ít lệ thuộc vào sữa bò, chúng ta cho con bú sữa mẹ và tự nấu những món ăn cho những đứa con yêu của mình mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Đừng để các hãng sữa, các nhà phân phối bắt tay nhau móc túi mình!".

Phương Dung

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”