1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Sống "mệt" ở chung cư cao cấp

(Dân trí) - Thay vì mua nhà với mục đích "an cư lạc nghiệp", cư dân tại nhiều toà nhà chung cư cao cấp đã phải "vỡ mộng" khi nhận bàn giao nhà, thậm chí mệt mỏi khi phải đấu tranh đòi những lợi ích mà được chủ đầu tư hứa hẹn khi đặt bút ký hợp đồng mua nhà.

Cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh phải gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng...
Cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh phải gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng...

Biểu tình ở chung cư cao cấp bậc nhất nội đô

Chiều ngày 12/6, hàng trăm cư dân tại chung cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) của chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (thuộc Tập đoàn Kinh đô TCI) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Do hàng loạt vướng mắc không được giải quyết, đỉnh điểm vào ngày 4/6/2017, chủ đầu tư cắt thang máy không cho cư dân đi. Sau hơn 1 tuần, đồng loạt hơn 200 hộ dân Capital Garden đã kéo xuống Tầng 1 để phản đối chủ đầu tư.

Theo phản ánh của cư dân tại đây, chủ đầu tư đã cắt xénmột số tiện ích của chung cư như: không có quầy lễ tân; không có khu vui chơi trẻ em; không có đường đi bộ (cư dân phải đi vào đường giao thông rất nguy hiểm); không có tầng cây xanh; không có không gian xanh; không có phòng sinh hoạt và hòm thư báo…

Ngoài các tiện ích bị chủ đầu tư cắt xén trên, cư dân tại đây cũng “tố” chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện an ninh an toàn. Hiện hệ thống PCCC của toà nhà chưa được nghiệm thu dù đã bàn giao cho dân vào ở hơn 6 tháng.

Ngoài ra, theo cư dân, hiện hệ thống thang máy của toà nhà cũng chưa được kiểm định và chưa được dán tem kiểm định theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dụng.

Trước những bức xúc của cư dân đã được thể hiện qua các băng rôn, biểu ngữ chiều ngày 12/6, ông Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cho biết, chủ đầu tư đã hoàn toàn tiếp thu những ý kiến phản ánh của cư dân.

Trước đó, ngày 3/6, chủ đầu tư và đại diện cư dân đã có buổi gặp trao đổi về những vấn đề còn tồn tại ở chung cư. Chủ đầu tư đang hoàn thiện đầy đủ nội dung trả lời cho cư dân trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Hùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hệ thống nghiệm thu PCCC chưa được nghiệm thu là do đơn vị nhà thầu thi công chậm. Mặt khác, tại dự án Capital Garden có khách hàng mua căn hộ hoàn thiện, căn hộ thô… Do đó, đã dẫn tới tình trạng không thể hoàn thiện đồng bộ.

Liên quan đến vụ việc cháy ngày 31/5 vừa qua, ông Hùng cho biết, căn hộ xảy ra cháy tại tầng 15 là của khách hàng mua căn hộ nhận bàn giao thô. Đám cháy nhỏ từ lo-gia đã được ban quản lý tòa nhà dập tắt.

Biên bản sự việc của chủ đầu tư cho thấy: “Khi dập tắt được đám cháy, chúng tôi nhận định đây là đám cháy nhỏ được dập tắt kịp thời nên không ảnh hưởng tới các căn hộ và các vị trí khác của tòa nhà”.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết, ngày 20/6 tới, hệ thống PCCC của tòa nhà sẽ được nghiệm thu theo đúng quy định. Tuy nhiên, trả lời thắc mắc của PV về thời gian nghiệm thu trên, ông Hùng cho biết, đây là thời gian mà nhà thầu đưa ra.

Hàng trăm cư dân tố chủ đầu tư "mang con bỏ chợ"

Trước đó vài hôm, hàng trăm cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh) được đầu tư bởi liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội cũng tập trung căng băng rôn phản đối các sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà này trong ngày 11/6.

Theo đại diện cư dân tại đây, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS đã vi phạm hợp đồng cam kết với cư dân, khi bàn giao căn hộ mà công trình chưa hoàn thiện. Ngoài ra, cư dân cũng tố chủ đầu tư thi công một số hạng mục không đúng theo giấy phép xây dựng được duyệt. Thiết kế được duyệt thì từ tầng 1 đến tầng 4 tòa nhà được sử dụng làm trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê, bể bơi, phòng tập.

Cư dân tại đây cho biết, tầng 3 và tầng 4 tại hai tháp A, B đã bị chủ đầu tư ngăn chia thành các căn hộ bán lại. Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây thêm tầng 4A (vượt 1 tầng thương mại so với giấy phép được cấp: chỉ có 4 tầng thương mại) khi chưa được cơ quan chức năng phê duyệt và không tham vấn cư dân. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho phép các căn hộ lấn chiếm không gian sử dụng chung làm không gian sử dụng riêng.

Đáng chú ý, ngày 20/5 vừa qua, tại cuộc đối thoại với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư đã thừa nhận những vấn đề như “xây thêm” tầng 4A, điều chỉnh xây dựng tại tầng 35B là không đúng theo thiết kế được duyệt. Cho biết “chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để xin phép”, đồng thời NHS vẫn khẳng định hệ thống các căn hộ “biến tướng” là hệ thống văn phòng.

Với hàng loạt các bức xúc trên, cư dân chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng TP Hà Nội, Bộ Xây dựng đề nghị: Thanh tra toàn diện dự án; Bác toàn bộ đề xuất điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án; Cưỡng chế chủ đầu tư hoàn trả nguyên trạng công trình theo đúng thiết kế đã được duyệt, đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống...

Mua nhà 3 năm vẫn phải đấu tranh đòi quyền lợi

Cuối tháng 5 vừa qua, cư dân chung cư Golden West ở số 2 Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư cũng căng băng rôn, treo khẩu hiệu tại ban công phản đối chủ đầu tư lấn chiếm ô thoáng tại nhiều tầng, biến thành căn hộ không có trong thiết kế được duyệt để bán thu lời bất chính.

Cư dân Golden West bức xúc vì các ô thoáng vốn dĩ thông 2 tầng nhưng đã bị đổ sàn bê tông và xây thành các căn hộ
Cư dân Golden West bức xúc vì các ô thoáng vốn dĩ thông 2 tầng nhưng đã bị đổ sàn bê tông và xây thành các căn hộ

Cụ thể, theo thiết kế đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2014, toàn bộ Chung cư Golden West có 58 ô thoáng (ô thông tầng) nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Nhưng Vietradico đã cố tình “hô biến” các ô thoáng này thành các căn hộ để bán.

Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan Nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Cư dân cho rằng, sự thay đổi này sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của cư dân tại đây.

Thậm chí, khi thi công trái phép tại các ô thoáng, chủ đầu tư không hề che chắn nên vật liệu đã rơi từ tầng trên xuống dưới mặt đất. Ngoài ra, phía trong hành lang không hề có sự che đậy cẩn thận rất nguy hiểm với trẻ em khi chơi tại hành lang.

Chưa dừng lại ở đó, theo bản thiết kế, khu C của tầng 24 và 25 là vị trí tầng kĩ thuật của tòa nhà, nhưng hiện nay chủ đầu tư cũng đã biến đây thành các căn hộ.

Bên cạnh vấn đề diện tích chung - riêng, đại diện cư dân còn rất bức xúc bởi hơn 400 hộ dân đã chuyển về ở từ tháng 9/2016, nhưng hệ thống PCCC của dự án chưa được nghiệm thu bàn giao vận hành theo đúng quy định pháp luật.

Phương Dung