“Siêu” dự án sân bay Long Thành xin rút vốn đầu tư xuống 15,8 tỷ USD
(Dân trí) - Sáng nay 26/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ giải trình bổ sung tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng mức đầu tư của dự án giảm còn 15,8 tỷ USD, thay cho mức 18,7 tỷ USD trước đó.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã nỗ lực hết sức để Dự án đầu tư này được thông qua về mặt chủ trương. Dự án sẽ xây dựng phương án kêu gọi tối đa nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội hóa đầu tư, chỉ có những hạng mục không thể kêu gọi được như đường bay… là phải dùng vốn ngân sách hoặc ODA.
“Để có nguồn lực đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc cũng như thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài”, Bộ trưởng Thăng cho biết.
Trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, theo Bộ trưởng Thăng, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả dự án là 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn I là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng).
Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD; trong đó giai đoạn I là 5,2 tỷ USD.
Theo phương án mới của Bộ GTVT, Dự án Cảng hàng không Long Thành được điều chỉnh theo hướng giai đoạn I chỉ xây dựng 1 đường hạ cất cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm.
Trước đó, theo Tờ trình số 360/TTr-CP (ngày 1/10/2014), giai đoạn I đầu tư nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, 2 đường hạ cất cánh song song có cấu hình đóng với khái toán kinh phí đầu tư 7,837 tỷ USD (164.589 tỷ đồng).
Nhưng với sự cắt giảm 1 đường hạ cất cánh và tính toán lại, giai đoạn I khi sửa đổi chỉ còn 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng 109.970 tỷ đồng), giảm được 54.618 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn gồm 12.149 tỷ đồng là vốn ngân sách nhà nước (chiếm 11,1% tổng mức đầu tư của dự án. Số tiền này dành cho việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình cho các cơ quan quản lý nhà nước. 29.177 tỷ đồng là vốn ODA (chiếm 26,5% tổng mức đầu tư dự án) dự kiến dành cho khu bay.
Vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4% tổng mức đầu tư dự án ) dự kiến đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các công trình thương mại.
Cùng với đó, phương án sử dụng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được định hướng sau khi có Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đó là sẽ khai thác ở giai đoạn 1 theo hướng 90% quốc tế - 20% nội địa ở Long Thành và 10% quốc tế - 80% nội địa ở Tân Sơn Nhất.
Giai đoạn 2 của Dự án là tiếp tục đầu tư xây dựng đường hạ cất cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn sau cùng sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm theo mục tiêu quy hoạch.
Giải trình về tổng mức đầu tư lần này giảm so với lần báo cáo Quốc hội năm 2014, theo Bộ GTVT là do điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư từ 5.000 ha với kinh phí 989,04 triệu USD xuống còn 2.750 triệu ha với kinh phí còn lại 454 triệu USD, giảm 535,04 triệu USD.
Cùng với đó là giảm các hạng mục đầu tư do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh giai đoạn I và tính toán chuẩn xác lại suất đầu tư. Theo đó, nhóm 1 giảm chi phí đầu tư 15 triệu USD; nhóm 2 giảm 808,8 triệu USD; nhóm 3 giảm 24 triệu USD; nhóm 4a giảm 26,3 triệu USD; nhóm 4b giảm 183,8 triệu USD. Tổng số giảm 1.057,9 triệu USD.
Ngoài ra Dự án sửa đổi cũng không đưa vào các hạng mục đầu tư thuộc Nhóm 5 (426,9 triệu USD) được triển khai theo phương án xã hội hóa và do các doanh nghiệp đầu tư cùng với các chi phí khác (tư vấn, dự phòng, thuế…) giảm tương ứng là 581,4 triệu USD.
Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội khóa 8, các đại biểu Quốc hội đều cho rằng, với một đất nước đang phát triển như Việt Nam thì việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết. Như vậy, liệu Dự án này có được thông qua hay không còn phụ thuộc vào quyết định sau phiên thảo luận sáng nay của các thành viên trong Thường vụ Quốc hội.
Nguyễn Hiền