SeABank công bố hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Năm 2022, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã SSB) đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh, trong đó lợi nhuận trước thuế đạt gần 5.069 tỷ đồng, tương ứng 104% mục tiêu đề ra.

Tính đến hết 31/12/2022, SeABank duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và đạt kết quả kinh doanh khả quan. Trong đó nổi bật là tổng tài sản đạt 231.423 tỷ đồng, tăng 9,34% so với năm 2021. Hiệu suất sinh lời trên tổng tài sản bình quân (ROA) và hiệu suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) lần lượt là 1,83% và 18,1%.

Bên cạnh đó, nhờ kiểm soát hiệu quả thu chi, tích cực xử lý nợ xấu và tăng quản trị rủi ro nên tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của ngân hàng tiếp tục giảm xuống 35,3% và tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 1,6%.

SeABank công bố hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022 - 1
Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng SeABank (Ảnh: SeABank).

Thu thuần ngoài lãi (NOII) tăng trưởng tới 43% so với năm 2021, đạt 2.641 tỷ đồng, chiếm 12,7% tổng doanh thu.

Việc tăng trưởng NOII cho thấy hiệu quả hoạt động ổn định và bền vững của SeABank nhờ việc đa dạng hóa cấu trúc sản phẩm, phát triển ngân hàng số cũng như các dịch vụ phi tín dụng, đồng thời khai thác hiệu quả tệp khách hàng hiện hữu và phát triển mạng lưới khách hàng mới trên thị trường.

Những chỉ số tích cực này đã giúp SeABank đạt lợi nhuận trước thuế gần 5.069 tỷ đồng, hoàn thành 104% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.

Bên cạnh đó, SeABank đã hoàn thành tăng vốn điều lệ lên 19.809 tỷ đồng và đang trong lộ trình tăng vốn lên 20.403 tỷ đồng, một phần thông qua chương trình ESOP cho hơn 2.500 cán bộ nhân viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngân hàng.

Năm 2022, SeABank triển khai và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động ngân hàng như quản trị rủi ro Basel III, chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và được Moody's xếp hạng Ba3 cho nhiều danh mục.

Đồng thời, SeABank cũng mở rộng các cơ hội hợp tác, đầu tư quốc tế và thu hút nhiều khoản đầu tư, gói tín dụng với tổng giá trị lên tới 500 triệu USD từ Tập đoàn tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ (DFC), Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) và các quỹ đầu tư quốc tế. Qua đó nâng cao năng lực tài chính, gia tăng nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hỗ trợ tín dụng xanh.

Ngân hàng nâng cao tiềm lực, đa dạng kênh huy động để gia tăng nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho khách hàng.

Chiến lược "Hội tụ số" đang được SeABank đẩy mạnh cũng đã đem lại nhiều hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng. Cụ thể, SeABank đã tập trung số hóa sản phẩm dịch vụ cũng như số hóa quy trình nghiệp vụ, hướng tới tự động hóa, đơn giản hóa quy trình làm việc thông qua hàng loạt phần mềm.

Ngân hàng này cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), big data, công nghệ điện toán đám mây Google Cloud, máy học (ML) để xây dựng các ứng dụng đáp ứng kinh doanh, tối ưu hóa chi phí và thời gian vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo sự nhanh chóng, thuận tiện cho nhân viên và khách hàng. Riêng năm 2022, tăng trưởng người dùng ebank của SeABank cũng đạt mốc 941.608 user mở mới.

SeABank mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cấp cơ sở vật chất các điểm giao dịch, nâng tổng số điểm giao dịch của ngân hàng lên 180 điểm tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc.

Những nỗ lực, thành tựu của SeABank trong năm 2022 được đánh dấu bằng loạt giải thưởng như "Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022" (Bộ Công thương), top 1.000 "Ngân hàng thế giới 2022" (Top 1.000 World Banks 2022) do The Banker bình chọn. Ngân hàng vào top "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022" (Best Companies to Work for in Asia 2022) do HR Asia bình chọn, "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2022" (Best Bank in Vietnam 2022) tại Lễ trao giải "Ngân hàng của năm - Bank of the Year 2022" (The Banker)… qua đó ghi nhận tên tuổi thương hiệu và sự bứt phá tăng trưởng của ngân hàng trong năm qua.