1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Sẽ thu phí ô tô nếu ra vào sân bay quá thời gian quy định

(Dân trí) - Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang xây dựng phương án thu phí đường dẫn vào nhà ga sân bay. Theo đó, thu tiền xe ra vào cảng nếu quá thời gian quy định, áp dụng mức giá block time như dịch vụ sân đỗ ô tô hiện nay. Dự kiến phương án này sẽ áp dụng từ năm 2020.

Phương án thu phí mới

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo ACV cho biết, việc xây dựng phương án thu phí căn cứ trên cơ sở các quy định nên trên và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ý kiến Bộ Tài chính.

Về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới dựa trên cơ sở nghiên cứu và tính toán các yếu tố cấu thành giá dịch vụ, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên đối với hệ thống đường dẫn, đặc biệt nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến tại các cảng hàng không; đồng thời nhằm đáp ứng, hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng như ý kiến của Bộ Tài chính.

“Không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định (tùy theo từng cảng hàng không, sân bay). Những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ô tô.

Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.” - lãnh đạo ACV nói.

Sẽ thu phí ô tô nếu ra vào sân bay quá thời gian quy định - 1
Một số cảng hàng không sẽ áp dụng thu phí quá xe ra vào cảng quá thời gian quy định, như phí dịch vụ sân đỗ ô tô

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng cho phép ACV thực hiện phương án thu như hiện nay.

Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV tập trung, khẩn trương triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.

Tuy nhiên, 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, phương án thu theo thời gian (giá thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.

Lãnh đạo ACV thông tin: “Theo kế hoạch, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc và sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ trong năm 2019.”.

Thu phí đúng quy định

ACV hiện đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước, bao gồm hệ thống đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Sẽ thu phí ô tô nếu ra vào sân bay quá thời gian quy định - 2
Khu vực xe đón trả khách - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM)

Theo Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với số tiền ACV đã thu dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không đối với xe ô tô đưa, đón trả khách.

Giai đoạn 2012-2017, số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được ACV dùng để bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga và được hạch toán kế toán, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp thuế, nghĩa vụ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại thời điểm ACV chính thức chuyển thành công ty cổ phần (31/3/2016), toàn bộ lợi nhuận, chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ, ACV đã nộp ngân sách, quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp trung ương theo đúng quy định.

ACV khẳng định, việc thu giá dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng, Luật Đất đai… nhằm đảm bảo trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không, sân bay của ACV, phù hợp với luật đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm